Khách đến nhà hàng của bạn vì những sản phẩm dịch vụ mà bạn cung cấp và một điều quan trọng nữa chính là tinh thần thái độ phục vụ của nhân viên.

Nếu nhân viên nhà hàng không có động lực làm việc, khách hàng sẽ chán nản, rời xa nhà hàng dẫn đến doanh thu nhà hàng sụt giảm. Sử dụng một số công cụ tạo động lực để khuyến khích nhân viên phục vụ làm việc tối đa hiệu suất.
Có thể bạn quan tâm
- Một số phương pháp đào tạo nhân viên nhà hàng
- Mục tiêu đào tạo nhân viên trong ngành dịch vụ khách sạn nhà hàng
- Tầm quan trọng của đào tạo và phát triển nhân viên nhà hàng khách sạn
Thực hiện cuộc thi hàng ngày
Tạo cuộc thi hàng ngày cho nhân viên nhà hàng, với giải thưởng hoặc vinh danh tên trên bảng công ty. Ví dụ như nếu bạn điều hành một nhà hàng hải sản, hãy tặng một thẻ quà tặng trị giá 500.000 đồng cho bất cứ ai bán tôm hùm nhiều nhất trong suốt bữa ăn tối.

Mục tiêu bán hàng hàng tháng
Mục tiêu bán hàng hàng tháng cho nhân viên nhà hàng cơ hội công bằng để giành được một giải thưởng. Ví dụ: bạn có thể tặng 500.000 đồng cho bất kỳ người nào bán 50.000.000 đồng thực phẩm mỗi tháng.
Nhìn nhận
Một bảng thông báo vinh danh “Nhân viên của tháng” hoặc công nhận những thành tựu nhân viên đạt được, có những động viên tinh thần và phần thưởng xứng đáng để nhân viên công gắng làm việc tốt hơn.
Đào tạo
Đào tạo kỹ năng, nghiệp vụ nhà hàng cho nhân viên phục vụ để họ hiểu ý thức mục đích. Nếu phương pháp đào tạo của nhà hàng thiếu thông tin và không cung cấp hướng dẫn chi tiết cho nhân viên mới hoặc hiện tại, người lao động không có động lực để hoàn thành công việc khi cần thiết. Sử dụng nhiều người để đào tạo nhân viên mới, nếu có thể.

Tiền thưởng thâm niên
Cung cấp các khoản tiền thưởng và giải thưởng cho nhân viên có thâm niên làm việc tại nhà hàng. Ví dụ, cung cấp ưu đãi tiền mặt cho nhân viên ở lại với công ty trong sáu tháng, một năm và sáu tháng một lần sau đó. Động lực này sẽ khuyến khích nhân viên trong khi giảm tỷ lệ nhân viên nghỉ việc.
Khen ngợi
Cung cấp lời khen cho nhân viên nhà hàng của bạn khi họ làm việc tốt hoặc đạt được mục tiêu bán hàng nhất định. Ví dụ, nếu nhân viên của bạn giữ bình tĩnh trong khi khách hàng phàn nàn về dịch vụ và thực phẩm, hãy khen ngợi cô ấy sau khi tình huống kết thúc.

Xây dựng nhóm
Các bài tập xây dựng nhóm giúp thúc đẩy công việc của nhóm và khuyến khích động viên nhân viên nhà hàng. Ví dụ: nếu bạn đưa nhân viên của bạn đến phòng tập thể dục leo núi và họ phải làm việc cùng nhau để đạt được đỉnh cao, thì họ sẽ có động lực để giúp đỡ lẫn nhau, sẽ xây dựng mối quan hệ tốt trong nhà hàng của bạn.
Làm việc cùng cấp
Đôi khi thực hiện các công việc giống như nhân viên phục vụ tại nhà hàng để cho thấy rằng bạn không phải là “ở trên” họ. Ví dụ, nếu chanh phải được cắt trong nhà bếp, hãy cắt một số quả chanh. Khi nhân viên của bạn thấy rằng bạn làm việc chăm chỉ như họ, họ sẽ có nhiều khả năng làm việc hiệu quả.

Bữa ăn
Thi thoảng hãy mua bữa sáng hoặc bữa trưa hay bữa tối cho nhân viên của bạn. Nhân viên được ăn no là những nhân viên hạnh phúc. Nếu bạn làm điều này cho nhân viên phục vụ mỗi tuần một lần, nó có thể nâng cao tâm trạng và động cơ của họ trong suốt quá trình làm việc.
Khu vực thư giãn
Tạo một khu vực với một số trò chơi và một nơi để thư giãn, nếu có thể. Thỉnh thoảng, nhân viên có thể có một số thời gian chết giữa các bàn. Nếu họ có một khu vực để thư giãn, họ có nhiều khả năng duy trì động lực khi đến thời gian để làm việc.