Các phương pháp tạo động lực thúc đẩy nhân viên nhà hàng nâng cao hiệu quả công việc


Khách đến nhà hàng của bạn vì những sản phẩm dịch vụ mà bạn cung cấp và một điều quan trọng nữa chính là tinh thần thái độ phục vụ của nhân viên.

Các phương pháp tạo động lực thúc đẩy nhân viên nhà hàng
Các phương pháp tạo động lực thúc đẩy nhân viên nhà hàng

Nếu nhân viên nhà hàng không có động lực làm việc, khách hàng sẽ chán nản, rời xa nhà hàng dẫn đến doanh thu nhà hàng sụt giảm. Sử dụng một số công cụ tạo động lực để khuyến khích nhân viên phục vụ  làm việc tối đa hiệu suất.

Có thể bạn quan tâm

Thực hiện cuộc thi hàng ngày

Tạo cuộc thi hàng ngày cho nhân viên nhà hàng, với giải thưởng hoặc vinh danh tên trên bảng công ty. Ví dụ như nếu bạn điều hành một nhà hàng hải sản, hãy tặng một thẻ quà tặng trị giá 500.000 đồng cho bất cứ ai bán tôm hùm nhiều nhất trong suốt bữa ăn tối.

Thẻ quà tặng cho nhân viên
Thẻ quà tặng cho nhân viên

Mục tiêu bán hàng hàng tháng

Mục tiêu bán hàng hàng tháng cho nhân viên nhà hàng cơ hội công bằng để giành được một giải thưởng. Ví dụ: bạn có thể tặng 500.000 đồng cho bất kỳ người nào bán 50.000.000 đồng thực phẩm mỗi tháng.

Nhìn nhận

Một bảng thông báo vinh danh “Nhân viên của tháng” hoặc công nhận những thành tựu nhân viên đạt được, có những động viên tinh thần và phần thưởng xứng đáng để nhân viên công gắng làm việc tốt hơn.

  Phỏng vấn STAR là gì? Sử dụng phương pháp STAR để tỏa sáng

Đào tạo

Đào tạo kỹ năng, nghiệp vụ nhà hàng cho nhân viên phục vụ để họ hiểu ý thức mục đích. Nếu phương pháp đào tạo của nhà hàng thiếu thông tin và không cung cấp hướng dẫn chi tiết cho nhân viên mới hoặc hiện tại, người lao động không có động lực để hoàn thành công việc khi cần thiết. Sử dụng nhiều người để đào tạo nhân viên mới, nếu có thể.

Đào tạo nhân viên nhà hàng
Đào tạo nhân viên nhà hàng

Tiền thưởng thâm niên

Cung cấp các khoản tiền thưởng và giải thưởng cho nhân viên có thâm niên làm việc tại nhà hàng. Ví dụ, cung cấp ưu đãi tiền mặt cho nhân viên ở lại với công ty trong sáu tháng, một năm và sáu tháng một lần sau đó. Động lực này sẽ khuyến khích nhân viên trong khi giảm tỷ lệ nhân viên nghỉ việc.

Khen ngợi

Cung cấp lời khen cho nhân viên nhà hàng của bạn khi họ làm việc tốt hoặc đạt được mục tiêu bán hàng nhất định. Ví dụ, nếu nhân viên của bạn giữ bình tĩnh trong khi khách hàng phàn nàn về dịch vụ và thực phẩm, hãy khen ngợi cô ấy sau khi tình huống kết thúc.

Khen ngợi nhân viên kịp thời
Khen ngợi nhân viên kịp thời

Xây dựng nhóm

Các bài tập xây dựng nhóm giúp thúc đẩy công việc của nhóm và khuyến khích động viên nhân viên nhà hàng. Ví dụ: nếu bạn đưa nhân viên của bạn đến phòng tập thể dục leo núi và họ phải làm việc cùng nhau để đạt được đỉnh cao, thì họ sẽ có động lực để giúp đỡ lẫn nhau, sẽ xây dựng mối quan hệ tốt trong nhà hàng của bạn.

  4 kĩ năng của nhân viên chăm sóc khách hàng

Làm việc cùng cấp

Đôi khi thực hiện các công việc giống như nhân viên phục vụ tại nhà hàng để cho thấy rằng bạn không phải là “ở trên” họ. Ví dụ, nếu chanh phải được cắt trong nhà bếp, hãy cắt một số quả chanh. Khi nhân viên của bạn thấy rằng bạn làm việc chăm chỉ như họ, họ sẽ có nhiều khả năng làm việc hiệu quả.

Quản lý làm việc như một nhân viên
Quản lý làm việc như một nhân viên

Bữa ăn

Thi thoảng hãy mua bữa sáng hoặc bữa trưa hay bữa tối cho nhân viên của bạn. Nhân viên được ăn no là những nhân viên hạnh phúc. Nếu bạn làm điều này cho nhân viên phục vụ mỗi tuần một lần, nó có thể nâng cao tâm trạng và động cơ của họ trong suốt quá trình làm việc.

Khu vực thư giãn

Tạo một khu vực với một số trò chơi và một nơi để thư giãn, nếu có thể. Thỉnh thoảng, nhân viên có thể có một số thời gian chết giữa các bàn. Nếu họ có một khu vực để thư giãn, họ có nhiều khả năng duy trì động lực khi đến thời gian để làm việc.