Phỏng vấn tuyển dụng là một bước trong quy trình tuyển dụng nhân sự nhưng nó giữ vai trò quyết định đến chất lượng ứng viên, những người sẽ là đồng nghiệp của bạn sau này. Trong bài viết này, Hotelcareers sẽ chia sẻ với các bạn Phỏng vấn tuyển dụng là gì và hướng dẫn phỏng vấn tuyển dụng nhân sự cho khách sạn.

Phỏng vấn tuyển dụng là gì?
Phỏng vấn tuyển dụng là hình thức hỏi đáp trực tiếp hoặc gián của nhà tuyển dụng đối với ứng viên. Thông qua các câu hỏi và câu trả lời nhà tuyển dụng lựa chọn được ứng viên phù hợp với vị trí công việc mà doanh nghiệp/ khách sạn đang có nhu cầu tuyển dụng. Phỏng vấn tuyển dụng khác với phỏng vấn xin việc, phỏng vấn tuyển dụng là tìm kiếm ứng viên còn phỏng vấn xin việc là tìm kiếm việc làm.
Hướng dẫn phỏng vấn tuyển dụng nhân sự khách sạn
Mục đích của phỏng vấn tuyển dụng nhân sự khách sạn là hướng tới những trải nghiệm đích thực dành cho ngành dịch vụ khách sạn, một ngành nghề mà nụ cười là tiêu chí hàng đầu để khách hàng thấy họ được thấu hiểu và sẽ được phục vụ hơn cả những gì họ mong đợi.
Phỏng vấn là cơ hội để thêm hiểu hơn về một người nào đó: Cách họ giao tiếp, cách họ phản ứng với các tình huống sẽ gặp phải, cách họ đánh giá về khách sạn/phòng ban của bạn. Sử dụng hướng dẫn này cùng với mẫu câu hỏi phỏng vấn và hồ sơ nhân sự của khách sạn bạn (nếu có) để giúp mỗi ứng viên thể hiện liệu họ có phù hợp với thương hiệu và khách sạn của bạn hay không.

Chuẩn bị cho cuộc phỏng vấn
- Thống nhất với người phỏng vấn (ví dụ: giám đốc, trưởng bộ phận…) và những người phỏng vấn khác (ví dụ: người phụ trách trực tiếp vị trí phỏng vấn…). Các cuộc phỏng vấn sẽ hiệu quả hơn khi được thực hiện bởi nhiều người (vì sẽ có được ý kiến từ nhiều góc độ, quan điểm)
- Đọc CV xin việc / sơ yếu lý lịch / thư xin việc của ứng viên.
- Xem xét mô tả công việc (JD) và chuẩn bị các câu hỏi và chỉ số kỹ thuật.
- Xem qua mẫu phỏng vấn và chọn các câu hỏi để hỏi.
- Tải xuống và in bản mô tả công việc (JD), mẫu phỏng vấn và hồ sơ nhân sự khách sạn (có thể bao gồm cả sơ đồ tổ chức nhân sự).

Quá trình phỏng vấn
- Chào mừng các ứng viên và dành 5 phút để giới thiệu, nói ngắn gọn về các bước phỏng vấn trong buổi hôm nay cũng như sau buổi phỏng vấn.
- Dành 30 phút cho các câu hỏi phỏng vấn.
- Dành lại 10 phút cuối để ứng viên đặt bất kỳ câu hỏi nào.
- Yêu cầu ứng viên trả lời các câu hỏi bằng cách sử dụng một ví dụ để thể hiện những gì cá nhân họ đã làm sử dụng mô hình phỏng vấn STAR – S – Situation (Tình huống), T – Task (Nhiệm vụ) – A – Action (Hành động), R – Result (Kết quả).
- Hỏi thêm những quan điểm của ứng viên về trải nghiệm dịch vụ khách sạn đích thực (1-2 câu)

Sau buổi phỏng vấn
- Hoàn thành phần ‘đánh giá’ của mẫu phỏng vấn.
- Thông báo với ứng viên thành công và nộp ban giám đốc CV / sơ yếu lý lịch và mẫu phỏng vấn của họ.
- Đưa ra phản hồi cho các ứng viên không thành công trong vòng 7 ngày, lưu CV/ sơ yếu lý lịch và các mẫu đơn phỏng vấn.

Đảm bảo cuộc phỏng vấn diễn ra công bằng và khách quan
1. Cho phép ứng viên nói
Đảm bảo rằng bạn có đủ thời gian cho mỗi cuộc phỏng vấn.
2. Phỏng vấn từng người
Đừng cho rằng các thành viên của một nhóm nhất định có những đặc điểm giống nhau.
3. Đánh giá chính xác
Cố gắng không quá dễ dãi hoặc quá khắt khe, hoặc chỉ đánh giá ‘3/5’ (trung bình khá) để tránh đưa ra quyết định.
4. Nhìn toàn cảnh
Đừng để một hoặc hai đặc điểm tốt hoặc xấu ảnh hưởng đến đánh giá của bạn.
5. Giữ một tâm trí cởi mở
Cố gắng không đưa ra kết luận sớm. Và đừng dùng kinh nghiệm hoặc kiến thức trong quá khứ của ứng viên ảnh hưởng đến đánh giá của bạn. (Hãy tập trung vào họ của hiện tại)
6. Sử dụng các chỉ số
Đánh giá từng ứng viên so với các chỉ số thay vì so với ứng viên trước đó.
7. Lắng nghe nhất quán
Cố gắng không tập trung quá nhiều vào những gì ứng viên thể hiện trước và sau buổi phỏng vấn.
8. Yêu thích
Cố gắng không đối xử ưu ái hơn với ứng viên nếu họ có nền tảng tương tự như bạn.
9. Đánh giá chung
Xếp hạng theo thứ tự về năng lực
10. Các giả định về hành vi
Đừng cho rằng ứng viên luôn cư xử như trong cuộc phỏng vấn, vì có thể họ đang lo lắng. Nhưng cũng đừng mặc định rằng họ thể hiện bên ngoài tốt hơn trong buổi phỏng vấn.
11. Sử dụng câu hỏi mở
Hãy để ứng viên nói trong phần lớn thời gian và sử dụng các câu hỏi mở và thăm dò để tìm hiểu thêm và sau đó làm rõ.
12. Ghi chú khách quan
Viết ra chi tiết các ví dụ mà ứng viên chia sẻ. Không ghi chú về các đánh giá của riêng bạn – Hãy giữ cho nó khách quan.
Hướng dẫn quy trình đánh giá
- Đảm bảo bạn xem xét ý kiến của mọi người và đưa ra quyết định khách quan.
- So sánh các ghi chú của bạn với các chỉ số hành vi dịch vụ.
- Thảo luận với những người phỏng vấn khác (nếu có) và chấm điểm cho từng lĩnh vực bằng cách sử dụng hướng dẫn cho điểm trên mẫu phỏng vấn.
- Thêm điểm số cuối cùng vào một bảng tóm tắt. Bảng tóm tắt và bảng đánh giá tổng thể của mỗi ứng viên phải được nộp và lưu tại bộ phận Nhân sự.

Các câu hỏi thường gặp đối với nhà tuyển dụng khách sạn
1. Có phải các hình thức phỏng vấn chỉ dành cho các ứng viên bên ngoài?
Không. Sử dụng các biểu mẫu giống nhau cho các ứng viên nội bộ và bên ngoài để giữ mọi thứ nhất quán và công bằng.
2. Tôi có nên xem thông tin cơ bản của các ứng viên nội bộ không?
Đó là một ý kiến hay. Bạn sẽ tìm hiểu thêm về các kỹ năng, bằng cấp, học vấn, lịch sử việc làm và kinh nghiệm của họ.
3. Ai nên tham gia phỏng vấn?
Có sự tham gia của bất kỳ thành viên nào trong bộ phận có liên quan. Với những bộ phận đòi hỏi chuyên môn thì người phỏng vấn từ bộ phận đó sẽ có lựa chọn hiệu quả/chính xác hơn.
4. Cách tốt nhất để ghi chú là gì?
Nghe và ghi chú cùng một lúc không phải là điều dễ dàng. Cố gắng ghi lại những điểm chính khi ứng viên đang nói và sau đó thêm vào chúng ngay sau cuộc phỏng vấn.
5. Làm thế nào tôi có thể chọn các câu hỏi phù hợp?
Sử dụng biểu mẫu phỏng vấn để quyết định câu hỏi nào bạn sẽ hỏi tất cả các ứng viên.
6. Tôi có thể hỏi những câu hỏi không có trong biểu mẫu không?
Có, bạn có thể thêm các câu hỏi kỹ thuật cho một số vai trò nhất định. Bạn cũng có thể hỏi những câu hỏi cụ thể về khách sạn hoặc vai trò, nhưng hãy nhớ tuân thủ một số quy định/điều luật về bảo mật thông tin.
7. Làm cách nào tôi có thể nhận được nhiều câu trả lời hữu ích hơn?
Dùng những câu hỏi mở như “Làm thế nào để bạn xử lý những lời phàn nàn của khách hàng?” Thay vì “Bạn có xử lý tốt các khiếu nại không”? Tránh các tình huống giả định hoặc tình huống và các câu hỏi dẫn dắt mà câu trả lời chỉ là “có” hoăc “không” hoặc quá hiển nhiên hay không thể trả lời được.
8. Tôi nên tập trung vào loại trải nghiệm nào?
Cố gắng để có được sự cân bằng. Nhưng nếu họ nói nhiều về nỗ lực của cả đội hơn là nỗ lực của cá nhân, hãy hỏi xem họ đã đóng vai trò gì trong đội.
9. Làm thế nào tôi có thể tận dụng tối đa các câu hỏi về hành vi?
Các câu hỏi về hành vi hoặc tình huống sẽ giúp bạn đánh giá ứng viên phối hợp với đội nhóm như thế nào. Vì vậy, hãy nói những câu như “Hãy kể cho tôi nghe về khoảng thời gian mà bạn…” Dựa trên bất kỳ câu hỏi hành vi nào dựa trên kinh nghiệm của họ, sau đó đặt các câu hỏi tiếp theo để cho bạn ý tưởng rõ ràng hơn về cách tiếp cận và sự phù hợp của họ.
10. Tại sao tôi cần đưa ra đánh giá cho mỗi phần?
Bằng cách đánh giá mức độ phù hợp của ứng viên đối với từng phần, chúng ta có thể xây dựng một bức tranh toàn cảnh hơn về mức độ phù hợp của họ.
11. Làm cách nào để chấm điểm ứng viên?
Lắng nghe họ, ghi chú và đánh giá câu trả lời của họ so với các chỉ số trên mẫu phỏng vấn. Sau đó sử dụng phần đánh giá ở cuối trang để chấm điểm cho họ.
12. Tôi nên làm gì với ghi chú sau khi phỏng vấn?
Đảm bảo ghi chú của bạn rõ ràng và bạn đã điền vào toàn bộ biểu mẫu. Sau đó đính kèm nó vào CV / sơ yếu lý lịch và thư xin việc của ứng viên và lưu trữ nó cùng với đơn đăng ký của họ trong một thư mục an toàn.
13. Hình thức phỏng vấn nên được sử dụng như thế nào cho cuộc phỏng vấn lần thứ hai hoặc thứ ba?
Kiểm tra với Người quản lý tuyển dụng những câu hỏi nào đã được hỏi. Sau đó, hãy thử hỏi những người khác hoặc để thu thập thêm thông tin.
14. Làm thế nào để tôi chọn được ứng viên phù hợp?
Sử dụng các tiêu chí chấm điểm để đưa ra quyết định khách quan dựa trên kỹ năng, kinh nghiệm và kết quả phỏng vấn của từng ứng viên.
15. Tôi có nên trả lời mọi ứng viên không?
Chắc chắn rồi. Đó là công việc chuyên nghiệp cần làm và giúp củng cố danh tiếng của khách sạn bạn như một thương hiệu thân thiện, lịch sự.
Hotelcareers.vn vừa chia sẻ với các bạn Phỏng vấn tuyển dụng là gì? Hướng dẫn phỏng vấn tuyển dụng nhân sự khách sạn. Hi vọng, những thông tin kiến thức trên sẽ giúp ích cho các bạn trong công việc cũng như cuộc sống. Chúc các bạn sức khỏe và thành công!
Tags: phỏng vấn tuyển dụng, phỏng vấn tuyển dụng là gì, kỹ năng phỏng vấn tuyển dụng, phỏng vấn tuyển dụng nhân sự, phỏng vấn tuyển dụng nhân viên