Hướng dẫn viên du lịch là gì? Tất tần tật về nghề hướng dẫn viên

Hướng dẫn viên du lịch là gì? Một hướng dẫn viên du lịch giỏi cần có những tố chất, phẩm chất gì là nội dung mà Hotelcareers.vn muốn chia sẻ.

Hướng dẫn viên du lịch là gì?
Hướng dẫn viên du lịch là gì?

Có thể bạn quan tâm

Hướng dẫn viên du lịch là gì?

Wikipedia định nghĩa: Hướng dẫn viên du lịch là người sử dụng ngôn ngữ đã lựa chọn để giới thiệu và giải thích cho du khách các di sản văn hóa cũng như thiên nhiên của một vùng cụ thể được các cơ quan liên quan công nhận. Nói cách khác, hướng dẫn viên du lịch là người thực hiện các điều khoản được ký kết trong hợp đồng cung ứng dịch vụ lữ hành, giúp doanh nghiệp lữ hành thu được lợi nhuận kinh tế và giúp du khách hiểu biết thêm về điểm đến (điểm tham quan) thông qua chuyến đi và bài thuyết minh.

Có thể giải thích ngắn gọn hơn

Hướng dẫn viên du lịch là những người có kiến thức sâu rộng và chính xác về một di tích, địa điểm, di sản, điển tích, điển cố… Và thông qua ngôn ngữ, chữ viết, ký hiệu để giải thích cho những du khách đến tham quan, tìm hiểu, khám phá.

Hướng dẫn viên du lịch có thể là người của khu di tích hoặc người của đơn vị lữ hành, có nhiệm vụ cung cấp thông tin liên quan đến các điểm đến, điểm tham quan du lịch trong suốt hành trình du lịch.

Hướng dẫn viên du lịch là ai?

Hướng dẫn viên du lịch là người mà hướng dẫn một cá nhân hoặc một nhóm khách du lịch để trình bày, giải thích cho họ về văn hoá và di sản thiên nhiên của khu vực mà họ đến thăm, người am hiểu về văn hoá, chính trị, xã hội đương đại của một khu vực cụ thể.

Ở nhiều nước  châu Âu, việc hoàn thành một khóa học đặc biệt là bắt buộc để trở thành một hướng dẫn viên. Một vài đất nước khác, trình độ yêu cầu ở cấp quốc gia hoặc chia theo vùng miền.

Trong khi điều hành một tour du lịch, hướng dẫn viên du lịch phải có thẻ căn cước hoặc huy hiệu để du khách biết họ là ai.

Nghệ thuật hướng dẫn

Hướng dẫn là kỹ năng của:

  • Lựa chọn và thay đổi thông tin cho các đối tượng khác nhau
  • Trình bày thông tin một cách đơn giản và chính xác
  • Cho phép khách xem và hiểu

Đó là một kỹ năng vô hình nhưng ảnh hưởng đến khách du lịch và suy nghĩ của họ.

Nghệ thuật hướng dẫn
Nghệ thuật hướng dẫn

Làm thế nào để tạo ra một tour du lịch có hướng dẫn tốt

  • Chuẩn bị tốt cho chuyến đi
  • Thân thiện và lịch sự
  • Nhiệt tình
  • Cố gắng trở thành một người lãnh đạo tốt, không phải là một nhà độc tài
  • Chuyên nghiệp (đúng giờ và có tổ chức)
  • Thông báo cho khách địa điểm, thời gian và bất kì điều đặc biệt nào
  • Tổ chức nghỉ giải lao hợp lý
  • Thông báo cho khách biết về những điều độc đáo của một vùng
  • Tổ chức thông tin cung cấp cho du khách một cách khoa học
  • Sử dụng ngôn ngữ thú vị, ấn tượng
  • Hãy khách quan
  4 quy định cho nhân viên buồng phòng

Các mẫu câu, cụm từ điển bằng tiếng Anh dành cho hướng dẫn viên

*Khi trình bày hoặc nói về một địa điểm

Giới thiệu về địa điểm (tên)

  • We are now standing in front of ………
  • As you can see, …
  • In front of you there is …

Giới thiệu những thông tin cơ bản về địa điểm

  • It is the most important ….
  • It is a very good/superb example of …
  • This is one of the best examples of …
  • This is one of the most famous …

Giới thiệu thông tin chi tiết (lịch sử, kiến trúc,…)

  • It was built by ….
  • It was founded by …
  • The palace/church/building was designed by …
  • It was completed in …
  • It was restored …

Chỉ ra những chi tiết đặc biệt

  • What is interesting is that …
  • If you will look up you will notice …
  • Take a good look at …
  • Please notice …

Mời du khách đặt câu hỏi

  • Have you got any questions?
  • Are there any questions?

Sẵn sàng để di chuyển

  • If you are ready, let’s go inside.
  • Follow me, please.
  • Let’s go.

*Sử dụng trong suốt chuyến đi

  • On your right/left you can see …
  • On your right/left hand side you will see …
  • In a few minutes we’ll be pasing …
  • Our next stop is …
  • Please be back at the bus at …
  • The bus will be leaving at … sharp.
  • Please keep your seatbelt fastened at all times.
  • Please remain seated untill we come to a full stop.
  • The bus ride will take …
  • The bus ride to the hotel/stadium/beach will take about …
  • Now I’d like to familiarise you with the area.
  • In a few minutes we will be pulling up to the hotel.

* Cụm từ nói về nội quy và sự an toàn

  • It is forbidden to …
  • No ……. is allowed …
  • You mustn’t …
  • You can’t …
  • Please realise that it is against the law to …
  • Please do not ….
  • Make sure that …
  • Please be careful of …
  • Look after your …
  • I do not recommend …
  • I suggest …
  • For your own safety …
  • Please stay with your group
  • Please stay on a marked path
  • Please take my advice and …

Các phẩm chất một hướng dẫn viên giỏi

Hướng dẫn viên du lịch là một trong những công việc đáng khen nhất trên thế giới. Bạn phải làm việc để kiếm sống, bạn làm trong khi người khác nghỉ ngơi, vui chơi, bạn sẽ có cơ hội gặp được những người tuyệt vời từ khắp nơi trên thế giới và bạn sẽ ngạc nhiên trước một số vấn đề  xảy ra hàng ngày. Nhưng điều đó không có nghĩa đây là một công việc dễ dàng …

Phẩm chất một hướng dẫn viên giỏi
Phẩm chất một hướng dẫn viên giỏi

1. Có sức thu hút

Trong khi chỉ có một hướng dẫn viên du lịch nhưng lại có thể nhiều khách tham gia một chuyến du lịch, từ 2 đến 5 đến 20 thậm chí nhiều hơn . Mỗi người trong chuyến đi của bạn đang tìm kiếm thông tin và quan trọng hơn là giải trí. Kết quả là, một hướng dẫn viên cần sự thu hút. Rất nhiều và rất nhiều sự thu hút.

Sức hút có thể đến tự nhiên … nhưng nó cũng có thể có nhờ rèn luyện. Mỗi ngày trong tour du lịch, hãy tìm kiếm cơ hội để quyến rũ nhóm của bạn. Ngoài ra, hãy suy nghĩ về các cơ hội trước khi bắt đầu chuyến tham quan và thử vận dụng trong suốt chuyến đi để tìm ra các thủ thuật nhằm làm hài lòng số đông du khách.

2. Có kiến thức sâu rộng

Bạn có thể là hướng dẫn viên du lịch lôi cuốn nhất trên thế giới, nhưng nếu bạn không có kiến thức sâu rộng về văn hoá xã hội, bạn sẽ không thuyết phục được du khách. Công việc của hướng dẫn viên là giới thiệu về điểm tham quan, những số liệu, mốc lịch sử, nhân vật văn hoá phải thật chính xác.

Hướng dẫn viên cần có kiến thức sâu rộng
Hướng dẫn viên cần có kiến thức sâu rộng

Hãy đảm bảo rằng, những câu trả lời của bạn là nhanh và chuẩn xác. Nếu câu trả lời chưa tốt, phản ứng chưa nhanh nhạy, hãy cố gắng làm tốt hơn trong lần tiếp theo.

  Bản mô tả công việc nhân viên bảo vệ nhà hàng

3. Giao tiếp tốt

Nếu bạn cực kỳ hiểu biết và có sức thu hút, nhưng bạn không tương tác với nhóm của bạn, nó sẽ làm cho họ cảm thấy như họ đang theo giáo viên lịch sử của họ. Điều đó được cảm nhận như một sự tương tác một chiều.

Kỳ nghỉ không phải là ngồi và nghe người khác – họ nói chuyện và gặp gỡ mọi người. Đây có thể là những người bạn đồng hành hoặc những người hướng dẫn họ tham quan hoặc các hoạt động. Đảm bảo liên hệ với những người bạn đang hướng dẫn và cho họ thêm nhớ chuyến đi của họ.

4. Là một người kể chuyện hấp dẫn

Mọi người thích nghe về lịch sử của một thành phố hoặc sự thật đằng sau một dòng sông băng, nhưng họ cũng thực sự thích nghe một câu chuyện. Vì bạn đang ở trong ngành kinh doanh du lịch nên rất có thể bạn sẽ có một hoặc hai lần để nói về một điểm đến, món đồ nghệ thuật hay một thứ khác.

Kể chuyện không phải là một việc làm đơn giản – đó là thời gian, chiều dài của câu chuyện, và nhiều hơn nữa. Biết chính xác khi nào bạn sẽ kể một câu chuyện, hãy quyết định xem nó cần bao lâu và thực hành nó nhiều lần cho đến khi bạn hoàn toàn đóng đinh nó.

5. Có kỹ năng tổ chức tốt

Thời gian là chìa khóa khi bạn là một hướng dẫn viên du lịch. Bạn cần phải ở những nơi nhất định vào những thời điểm nhất định, sau đó ở những nơi đó bạn chỉ có thể dành một khoảng thời gian nhất định – chi tiêu bất kỳ khoảng thời gian nhiều hơn hoặc ít hơn bạn nghĩ sẽ có thể vứt bỏ toàn bộ hành trình trong ngày.

Hướng dẫn viên cần có kỹ năng giao tiếp tốt
Hướng dẫn viên cần có kỹ năng giao tiếp tốt

Nhìn vào hành trình của bạn và chắc chắn rằng bạn biết nơi bạn cần và khi nào. Sau đó, mỗi ngày khi bạn ở những nơi đó, hãy kiểm tra lại thời gian bạn đã ở đó và quyết định xem thời gian ở đó có đủ không – bạn cần nhiều thời gian hơn hay bạn cần ít hơn?

Ngoài ra, bạn có thể cần phải giữ một loạt các vé vào cổng để đưa nhóm của bạn vào một vườn quốc gia hoặc bạn có thể cần phải giữ một đống vé xe buýt. Khi bạn là một hướng dẫn viên du lịch kĩ năng tổ chức là chìa khóa.

6. Sự hài hước

Bạn không cần phải là một diễn viên hài để trở thành một hướng dẫn viên du lịch, nhưng có thể làm cho mọi thứ trở nên sống động với một trò đùa vui chắc chắn sẽ giúp ích cho bạn. Trong khi tạo niềm vui cho  một trong những thành viên trong nhóm của bạn có thể  là mạo hiểm, hãy  tạo  niềm vui của bản thân bạn, đó là một cách để bạn có thể cố gắng tạo một nụ cười từ nhóm của bạn.

Các phương pháp khác có thể bao gồm mang lại sự hài hước cho những câu chuyện kể trên, có những sự kiện nhẹ nhàng hoặc tận dụng (có thể) một tình huống hài hước ngay tại chỗ.

7. Là một người biết cảm thông

Khi bạn đang  giải quyết với nhiều người trong nhiều tình huống, đôi khi bạn sẽ gặp phải tình huống làm bạn không thể  kiềm chế với một số thành viên trong nhóm của bạn. Đối với những trường hợp này, sự thấu cảm là chìa khóa.

Bạn có thể giúp đỡ ai đó vừa nghe tin xấu từ nhà, hoặc ai đó có một nỗi sợ hãi đáng xấu hổ hoặc ai đó có khuyết tật. Chỉ cần biết rằng với một chút đồng cảm hơn, sự hiểu biết  nhiều hơn thì việc giải quyết vấn đề trở nên dễ dàng hơn.