Năng lực là gì? 12 năng lực cốt lõi của ứng viên tiềm năng


Năng lực là gì? Đâu là những năng lực côt lõi để nhà tuyển dụng làm căn cứ tìm kiếm, đánh giá một ứng viên tiềm năng. Mỗi công việc khác nhau yêu cầu năng lực cốt lõi khác nhau, tuy nhiên 12 năng lực mà chúng ta sắp tìm hiểu là những hành vi phổ biến nhất cần có để đạt được thành công trong hầu hết các lĩnh vực nghề nghiệp.

Các nhà tuyển dụng sẽ khám phá những năng lực cốt lõi này trong cuộc phỏng vấn việc làm bằng cách hỏi các câu hỏi phỏng vấn dựa trên năng lực, còn được gọi là các câu hỏi phỏng vấn hành vi.

Năng lực là gì?
Năng lực là gì?

Có thể bạn quan tâm

Năng lực là gì?

Bạn sẽ tìm thấy nhiều định nghĩa khác nhau về năng lực. Nói chung năng lực được mô tả như là kiến thức, kỹ năng và các hành vi cần thiết để thực hiện một nhiệm vụ được đề ra.

Kiến thức đề cập đến giáo dục và kinh nghiệm trước đó, kỹ năng đề cập đến các kỹ năng, kỹ thuật hoặc thực tế cần thiết để thực hiện công việc và các thuộc tính hành vi đề cập đến đặc điểm nhân cách là chìa khóa cho thành công.

12 năng lực cốt lõi
12 năng lực cốt lõi

12 năng lực cốt lõi để thành công trong công việc

1. Đưa ra quyết định

  • Sử dụng sự đánh giá đúng đắn để đưa ra các quyết định tốt dựa trên thông tin thu thập và phân tích.
  • Xem xét tất cả các sự kiện và các lựa chọn thay thế thích hợp trước khi quyết định hành động thích hợp nhất.
  • Cam kết để quyết định.

2. Làm việc nhóm

  • Tương tác với mọi người một cách hiệu quả.
  • Có khả năng và sẵn sàng chia sẻ hay tiếp  nhận thông tin.
  • Hợp tác trong nhóm và giữa các nhóm.
  • Hỗ trợ các quyết định nhóm và đưa ra các mục tiêu của nhóm trước các mục tiêu của chính mình

3. Tiêu chuẩn công việc

  • Thiết lập và duy trì các tiêu chuẩn hiệu suất cao.
  • Quan tâm vấn đề chi tiết, chính xác và đầy đủ.
  • Hiển thị mối quan tâm cho tất cả các khía cạnh của công việc và theo dõi các kết quả công việc.

4. Động lực

  • Biểu hiện năng lượng và sự nhiệt tình trong việc tiếp cận công việc.
  • Cam kết nỗ lực bổ sung.
  • Duy trì mức năng suất cao và tự định hướng.
  Nội quy cho nhân viên khách sạn

5. Độ tin cậy

  • Chịu trách nhiệm cá nhân về hiệu quả công việc.
  • Hoàn thành công việc một cách kịp thời và nhất quán.
  • Gắn vào cam kết.

6. Giải quyết vấn đề

  • Phân tích vấn đề bằng cách thu thập và tổ chức tất cả các thông tin có liên quan.
  • Xác định các mối quan hệ nhân quả.
  • Đưa ra các giải pháp phù hợp.

7. Khả năng thích nghi

  • Thích nghi với thay đổi môi trường làm việc, ưu tiên công việc và nhu cầu tổ chức.
  • Có khả năng đối phó hiệu quả với sự thay đổi và sự đa dạng của con người.

8. Lập kế hoạch và tổ chức

  • Lập kế hoạch, tổ chức các nhiệm vụ và trách nhiệm làm việc để đạt được các mục tiêu.
  • Thiết lập các ưu tiên. Lập kế hoạch hoạt động.
  • Phân bổ và sử dụng nguồn lực hợp lý.

9. Giao tiếp

  • Thể hiện ý tưởng hiệu quả.
  • Tổ chức và cung cấp thông tin phù hợp.
  • Lắng nghe tích cực.

10. Chính trực

  • Chia sẻ thông tin đầy đủ và chính xác.
  • Duy trì tính bảo mật và đáp ứng các cam kết của chính mình.
  • Tuân thủ các chính sách và thủ tục của tổ chức.

11. Sáng kiến

  • Thực hiện hành động để gây ảnh hưởng đến các sự kiện.
  • Tạo ra những ý tưởng để cải tiến, tận dụng cơ hội, đề xuất đổi mới.
  • Làm nhiều hơn yêu cầu.

12. Chịu đựng áp lực

  • Thể hiện khả năng phục hồi tình cảm và khả năng chịu được áp lực trên cơ sở đang thực hiện.
  • Giải quyết các tình huống khó khăn trong khi duy trì hiệu suất.
  • Tìm kiếm sự hỗ trợ của người khác khi cần thiết và sử dụng kỹ thuật đối phó thích hợp.

Đánh giá năng lực ứng viên tiềm năng

Để thực hiện đánh giá ứng viên tiềm năng nhà tuyển dụng thường dựa vào khả năng phán đoán trong quá trình tuyển dụng hoặc sử dụng các câu hỏi phỏng vấn hành vi để khám phá những năng lực cốt lõi.

Một câu hỏi phỏng vấn dựa trên năng lực sẽ yêu cầu ứng viên đưa ra một ví dụ về khi nào anh ta hoặc cô ấy thể hiện được năng lực hoặc hành vi yêu cầu trong quá khứ. Ví dụ:

“Hãy cho tôi biết về một vấn đề gần đây mà bạn phát hiện ra. Bạn đã làm những bước nào để giải quyết vấn đề?”

Các tiêu chí đánh giá năng lực nhân viên

Đánh giá năng lực làm việc của một nhân viên là kỹ năng vô cùng quan trọng mà các nhà quản trị nhân sự cần có. Thông qua quá trình đánh giá, nhà quản trị có thể xem xét khả năng làm việc hiệu quả hay không hiệu quả của nhân viên, từ đó, đưa ra các quyết định lựa chọn nhân sự phù hợp nhất. Dưới đây là các tiêu chí thường được sử dụng trong việc đánh giá năng lực nhân viên.

1. Sự nhiệt tình trong công việc

Với nhiều nhà quản trị nhân sự, tinh thần làm việc của nhân viên đóng vai trò cực kỳ quan trọng trong quyết định lựa chọn nhân sự của họ. Họ đặc biệt thích thú với những nhân viên có đam mê trong công việc, làm việc không chỉ để nhận lương vào cuối mỗi tháng mà họ làm việc để cống hiến, làm việc bằng tất cả đam mê của mình.

  Hướng dẫn trả lời câu hỏi Bạn đã phỏng vấn ở đâu và cho vị trí nào?
Đánh giá năng lực nhân viên thông qua tinh thần làm việc
Đánh giá năng lực nhân viên thông qua tinh thần làm việc

Tinh thần nhiệt tình trong công việc, nhiệt huyết cống hiến đôi khi quan trọng hơn cả kiến thức chuyên môn được đào tạo tại trường học. Không có quyết tâm, không có đam mê sẽ rất khó để nhân viên đạt được thành công, thậm chí chỉ là mang lại hiệu quả trong công việc.

2. Ý thức về giờ giấc

Điểm chung của những nhà quản trị nhân sự lớn, đó chính là đặc biệt tôn trọng quy tắc về giờ giấc, họ rất khó chấp nhận việc chậm trễ, và gần như không một lý do nào có thể làm họ chấp nhận sự chờ đợi. Chính vì vậy, họ luôn đánh giá cao những nhân viên có ý thức tôn trọng giờ giấc, đi làm đúng giờ, hoàn thành công việc đúng thời hạn, không chậm trễ,… Tôn trọng giờ giấc cũng chính là bí quyết để mỗi nhân viên đạt được hiệu quả cao hơn trong công việc.

Ý thức tôn trọng giờ giấc
Ý thức tôn trọng giờ giấc

3. Sự trung thực trong công việc và giao tiếp

Sự thiếu trung thực là một điểm trừ đối với nhân viên, bởi các nhà quản lý sẽ thật khó hoàn thành công việc của mình nếu phục vụ họ là những nhân viên không trung thực, không có ý thức làm việc một cách thật thà, đúng mực. Trung thực chính là yếu tố để nhân viên gây dựng niềm tin đối với nhà quản lý.

4. Ý thực tự nhận lỗi

Mỗi khi mắc sai lầm, thay vì cố che đậy, thì việc mạnh dạn nhận lỗi và khắc phục lỗi sẽ luôn nhận được đánh giá tích cực hơn. Các nhà quản trị nhân sự cũng rất thích những nhân viên sẵn sàng nhận khuyết điểm của bản thân và tự giác cố gắng khắc phục khuyết điểm ấy.

Trên đây là những tiêu chí cơ bản thường được sử dụng trong việc đánh giá năng lực nhân viên. Tất nhiên, tùy thuộc vào tính chất công việc, sẽ có những tiêu chí khác phục vụ quá trình đánh giá này được chính xác và khách quan hơn.

Hotelcareers.vn vừa chia sẻ với các bạn Năng lực là gì? 12 năng lực cốt lõi của ứng viên tiềm năng. Hi vọng, những thông tin kiến thức trên sẽ giúp ích cho các bạn trong công việc cũng như cuộc sống. Chúc các bạn sức khỏe và thành công!