Big data (Dữ liệu lớn) là một trong những công nghệ mới quan trọng nhất mà ngành du lịch khách sạn cần nắm bắt, tận dụng để không bị bỏ lại phía sau.
Các ngành công nghiệp khác đã sử dụng Big data và gặt hái được một số thành công đáng kể. Bao gồm khả năng đưa ra quyết định chính xác, nhờ tìm hiểu về khách hàng, đối thủ cạnh tranh, cải thiện trải nghiệm khách hàng và tăng doanh thu. Trong bài viết này, bạn sẽ tìm hiểu thêm về Big data là gì và cách nó có thể đem lại lợi ích cho các công ty du lịch và khách sạn.

Có thể bạn quan tâm
Big data là gì?
Big data (Dữ liệu lớn) là một thuật ngữ dùng để chỉ các tập dữ liệu lớn, siêu lớn không thể xử lý bằng các ứng dụng truyền thống. Big data ngành du lịch là dữ liệu về tương tác, thói quen và hành vi của khách hàng, dữ liệu này có thể bắt nguồn từ nội bộ hay bên ngoài.
Do khối lượng dữ liệu khổng lồ được thu thập từ các loại hình kinh doanh, dữ liệu lớn đã trở thành ưu tiên hàng đầu của nhiều doanh nghiệp, điều này đặc biệt đúng trong ngành du lịch. Việc sử dụng dữ liệu lớn rất đa dạng, nó đặc biệt hữu ích cho các công ty du lịch, cho phép phân tích và dự đoán hành vi của khách hàng.
5 lợi ích của Big data đối với ngành khách sạn
1. Quản lý doanh thu
Một trong những ứng dụng big data hiệu quả nhất vào ngành khách sạn là quản lý doanh thu. Để tối đa hóa kết quả tài chính, khách sạn và các công ty du lịch khác cần có khả năng bán đúng sản phẩm, đúng khách hàng, đúng thời điểm, với mức giá phù hợp, thông qua kênh phù hợp và dữ liệu lớn có thể là vô giá trong trường hợp này.

Cụ thể, dữ liệu nội bộ như tỷ lệ lấp đầy trong quá khứ, doanh thu phòng và đặt phòng hiện tại kết hợp với dữ liệu bên ngoài như thông tin về các sự kiện địa phương, chuyến bay và ngày nghỉ lễ, để dự đoán và dự đoán chính xác hơn nhu cầu. Do đó, các khách sạn sau đó có khả năng quản lý giá phòng tốt hơn, tăng giá vào những thời điểm nhu cầu cao, để tối đa hóa doanh thu bán phòng.
2. Quản lý danh tiếng
Một ứng dụng dữ liệu lớn quan trọng khác cho ngành du lịch khách sạn là quản lý danh tiếng. Trong thời đại internet, khách hàng có thể để lại đánh giá trên một loạt các nền tảng khác nhau, bao gồm các trang truyền thông xã hội, công cụ tìm kiếm và các trang web đánh giá chuyên dụng, họ chia sẻ ý kiến và kinh nghiệm mình. Và những khách hàng khác kiểm tra các đánh giá này và so sánh các khách sạn khác nhau trước khi họ đặt phòng.
Dữ liệu này, kết hợp với phản hồi có được trong nội bộ, có thể được sử dụng để phát hiện những điểm mạnh và điểm yếu, nơi khách hàng bị ấn tượng hoặc thất vọng. Khi thông tin này được thu thập, các khách sạn có thể sử dụng để xây dựng chiến lược đào tạo nhằm cải thiện và đảm bảo có được đánh giá tích cực trong tương lai.
3. Chiến lược tiếp thị
Trong ngành công nghiệp du lịch khách sạn, việc xây dựng các chiến lược tiếp thị gặp đôi chút khó khăn vì khách hàng tiềm năng rất đa dạng, họ đến từ khắp mọi nơi trên thế giới, khó mà nắm bắt được họ đang tìm kiếm điều gì. Tuy nhiên, dữ liệu lớn có thể giúp các công ty du lịch tiếp cận đúng đối tượng, đúng thời điểm.

Cụ thể hơn, dữ liệu lớn có thể giúp các doanh nghiệp xác định các xu hướng chính tồn tại giữa các khách hàng, nơi có sự tương đồng và cơ hội tiếp thị tốt nhất là gì. Nó cũng có thể giúp các doanh nghiệp hiểu những người đó ở đâu và khi nào tiếp thị phù hợp nhất với họ. Điều này cho phép các thông điệp tiếp thị được gửi, dựa trên thời gian, địa điểm và dữ liệu khác, cho phép phân phối nhiều nội dung quảng cáo được nhắm mục tiêu hơn.
4. Trải nghiệm khách hàng
Khách sạn và các doanh nghiệp khác trong ngành du lịch có nhiều cách tương tác với khách hàng và mỗi tương tác này có thể cung cấp dữ liệu có giá trị, có thể sử dụng để cải thiện trải nghiệm chung của khách hàng. Dữ liệu này bao gồm mọi thứ từ các cuộc trò chuyện trên phương tiện truyền thông xã hội và các đánh giá trực tuyến, đến dữ liệu sử dụng dịch vụ.
Khi dữ liệu được khai thác một cách hiệu quả, doanh nghiệp có thể biết những dịch vụ nào khách hàng sử dụng nhiều nhất, dịch vụ nào không được sử dụng hoặc khách yêu cầu hoặc phàn nàn nhiều nhất về điều gì. Thông qua dữ liệu này, các công ty có thể đưa ra các quyết định dịch vụ gì tiếp tục triển khai, dịch vụ gì nên ngừng và công nghệ nào nên được áp dụng.
5. Nghiên cứu thị trường
Cuối cùng, những người trong ngành du lịch có thể sử dụng dữ liệu lớn để biên dịch và phân tích thông tin về các đối thủ cạnh tranh, để hiểu rõ về những gì khách sạn hoặc doanh nghiệp khác đang cung cấp cho khách hàng. Một lần nữa, dữ liệu này có thể được lấy từ nhiều nguồn khác nhau, vì không thiếu nơi khách hàng đến để chia sẻ ý kiến của họ về khách sạn và công ty du lịch, đặc biệt là trực tuyến.

Dữ liệu lớn có thể được sử dụng để xác định điểm mạnh, điểm yếu và danh tiếng tổng thể của các công ty đối thủ. Điều này cực kỳ có giá trị, vì nó có thể giúp các nhà lãnh đạo doanh nghiệp phát hiện ra những khoảng trống tiềm năng trên thị trường, hoặc cơ hội để cung cấp theo cách mà các đối thủ đang thất bại. Điều này có thể dẫn đến nhu cầu lớn hơn và doanh thu cao hơn.
Big data có thể mang lại lợi ích cho những người trong ngành du lịch theo một số cách quan trọng, cho phép họ đưa ra quyết định dựa trên bằng chứng nhiều hơn. Chúng bao gồm khả năng dự đoán nhu cầu trong tương lai chính xác hơn, tối ưu hóa chiến lược giá, tiếp thị mục tiêu chính xác hơn và cải thiện trải nghiệm của khách hàng.