Tầm quan trọng của Google Doanh nghiệp trong kinh doanh nhà hàng

Khi làm dịch vụ marketing cho nhà hàng, chúng tôi nghiên cứu tất cả các yếu tố ảnh hưởng đến hiệu quả kinh doanh của nhà hàng. Và Google Doanh nghiệp là một trong những yếu tố vô cùng quan trọng trong chiến lược marketing nhà hàng.

Google Doanh nghiệp
Google Doanh nghiệp

Google Doanh nghiệp là gì?

Google Doanh nghiệp (Google My Business) là công cụ quản lý sự hiện diện trực tuyến của doanh nghiệp trên Google, bao gồm cả Google Tìm kiếm và Google Maps.

Google doanh nghiệp cho phép Nhà hàng quản lý tên và thương hiệu của mình, loại hình kinh doanh, thông tin mô tả, địa chỉ, số điện thoại, khu vực kinh doanh, giờ hoạt động, thực đơn, bài viết, bài đánh giá, tin nhắn, hình ảnh… Đặc biệt là đo lường hiệu suất tìm kiếm và lượt xem Maps, người dùng truy cập web, yêu cầu chỉ đường, cuộc gọi, tin nhắn.

Google doanh nghiệp cung cấp số liệu đo lường chính xác về đối tượng khách hàng góp phần giúp bạn xây dựng chiến lược marketing nhà hàng hiệu quả.

Google Doanh nghiệp đem lại lợi ích gì cho Nhà hàng

Quản lý thông tin Nhà hàng

Quản lý thông tin mà người dùng Google nhìn thấy khi họ tìm kiếm Nhà hàng hoặc các sản phẩm dịch vụ mà Nhà hàng cung cấp. Khi người dùng tìm thấy Nhà hàng trên Maps và Google Tìm kiếm, họ có thể thấy những thông tin như tên Nhà hàng, giờ làm việc, trang web, địa chỉ, đánh giá của khách hàng.

Tương tác với khách hàng

Bạn có thể đọc và trả lời bài đánh giá của khách hàng, cũng như đăng ảnh về các sản phẩm/dịch vụ Nhà hàng. So với những Nhà hàng không thêm ảnh, những Nhà hàng thêm ảnh vào Hồ sơ doanh nghiệp nhận được số yêu cầu chỉ đường đi trên Google Maps nhiều hơn 42% và số lượt nhấp đến đường dẫn trang web nhiều hơn 35%.

Hiểu và mở rộng sự hiện diện Nhà hàng trên Internet

Tìm thông tin chi tiết để tìm hiểu cách khách hàng tìm kiếm nhà hàng của bạn và địa điểm của họ. Bạn cũng có thể tìm thấy những thông tin như số người đã gọi đến nhà hàng của bạn trực tiếp từ số điện thoại hiển thị trên kết quả tìm kiếm địa phương trong Google Tìm kiếm và Maps. Để quảng bá các sản phẩm và dịch vụ mà bạn cung cấp, bạn có thể tạo Chiến dịch thông minh và theo dõi hiệu quả hoạt động của chiến dịch này.

Tạo niềm tin cho khách hàng

Khi nhà hàng xuất hiện nhiều trên Google Tìm kiếm và Google Maps sẽ tạo lập được niềm tin đối với khách hàng từ đó tạo ra nhiều chuyển đổi và doanh thu cho nhà hàng.

Cách tạo Google Doanh nghiệp cho nhà hàng

Để tạo được trang Google Doanh nghiệp cho nhà hàng của mình, trước hết bạn cần có một địa chỉ Gmail hoặc Email doanh nghiệp của Google. Sau đó, bạn truy cập vào trang http://business.google.com/ và thực hiện theo hướng dẫn.

B1: Thêm nhà hàng vào Google Doanh nghiệp

Thêm nhà hàng vào Google
Thêm nhà hàng vào Google
Nhập tên nhà hàng
Nhập tên nhà hàng

B2: Chọn danh mục kinh doanh

Chọn danh mục kinh doanh
Chọn danh mục kinh doanh

B3: Thêm vị trí nhà hàng

Thêm vị trí kinh doanh
Thêm vị trí kinh doanh

B4: Nhập địa chỉ nhà hàng

Nhập địa chỉ nhà hàng
Nhập địa chỉ nhà hàng

B5: Lựa chọn chỉ phục vụ khách tại nhà hàng hay ngoài nhà hàng

Địa điểm phục vụ
Địa điểm phục vụ

B6: Hiển thị thông tin cho khách hàng

Hiển thị thông tin cho khách hàng
Hiển thị thông tin cho khách hàng

B7: Hoàn tất đăng ký

Hoàn tất đăng ký
Hoàn tất đăng ký

B8: Tên người nhận mã số xác minh

Nhập tên người xác minh
Nhập tên người xác minh

B9: Nhập mã xác minh (Sau 14 ngày bạn sẽ nhận được thư chứ mã số xác minh, bạn nhập mã số đó vào để xác nhận)

Nhập mã số xác minh
Nhập mã số xác minh

Cách tối ưu SEO Google Doanh nghiệp

Tối ưu SEO Google Doanh nghiệp là cách bạn cải thị vị trí hiển thị Nhà hàng của bạn trên Google Tìm kiếm và Google Maps.

#1 Tối ưu tên nhà hàng

Nghe có vẻ không hợp lý, tên nhà hàng là thương hiệu cố định còn tối ưu vào đâu. Đúng vậy, tên nhà hàng là cố định nhưng chúng ta có thể thêm tiền tố hoặc hậu tố để khéo léo chèn từ khóa chính vào tiêu đề. Ví dụ: Nhà hàng tốt nhất Hà Nội – ABC Restaurant hoặc ABC Restaurant – Nhà hàng tốt nhất Hà Nội.

#2 Tối ưu mô tả nhà hàng

Google Doanh nghiệp cho phép bạn viết 750 ký tự trong mô tả ngắn về nhà hàng. Bạn nên viết tối đa những gì Google cho phép, trong đó ngoài phần mô tả về nhà hàng bạn nên khéo léo chèn các từ khóa liên quan. Ví dụ:

ABC Restaurant là một trong những nhà hàng tốt nhất Hà Nội do người dùng trên Tripadvisor và Google bình chọn. ABC Restaurant cung cấp thực đơn biến tấu từ ẩm thực Châu Âu kết hợp với nguyên liệu đặc trưng của Việt Nam.

#NhaHangHanoi

#NhaHangTotNhatHaNoi

#NhaHangSangTrongOHanoi

#NhaHangPhoCoHanoi

#3 Tối ưu các thành phần khác

  • Danh mục kinh doanh: Ngoài danh mục chính (Nhà hàng) bạn có thể thêm 4-5 doanh mục phụ như Cafe, Quán bar, Trà….
  • Khu vực kinh doanh: Bạn có thể thêm các khu vực kinh doanh mà nhà hàng có thể phục vụ tốt như Phố cổ, Quận Hoàn Kiếm, Quận Hai Bà Trưng….
  • Giờ mở cửa: Nhập chính xác giờ mở cửa và đóng cửa nhà hàng, cập nhật ngày nghỉ lễ, nghỉ tết.
  • Số điện thoại: Nhập chính xác số điện thoại nhà hàng.
  • Tên ngắn: Tối ưu tên ngắn hiển thị trên Google tìm kiếm, ví dụ: abc-restaurant
  • Địa chỉ trang web: Nhập địa chỉ trang web vào (Nếu có)
  • Tối ưu các liên kết: Nhập liên kết đặt chỗ, đặt trước, thực đơn.
  • Nhập đầy đủ menu nhà hàng
  • Nhập đầy đủ các thuộc tính, tiện ích nhà hàng.

#4 Quản lý đánh giá

100% các đánh giá của khách hàng nên được trả lời đầy đủ và sớm nhất. Với các đánh giá spam bạn có thể report Google, các đánh giá đặc biệt nên liên hệ trực tiếp với khách hàng để giải đáp.

#5 Tối ưu hình ảnh

Ngoài hình ảnh do khách hàng đăng tải bạn có các nhóm hình ảnh, video 360 độ, Nội thất, Ngoại thất, Đồ ăn và đồ uống, Thực đơn, Nhóm, Nhận dạng. Bạn phải chụp đầy đủ các nhóm hình ảnh này và tối ưu nó trước khi đăng lên Google Doanh nghiệp.

– Chọn hình ảnh đẹp. Ai cũng yêu cái đẹp, nên những bức ảnh đẹp về nội thất, ngoại thất, món ăn, đồ uống sẽ kích thích khách hàng đưa ra quyết định ăn uống tại nhà hàng bạn.

– Geotag cho hình ảnh. Bạn hỏi Geotag là gì? Vâng, Geotag (Geography) là gắn thẻ địa lý vào hình ảnh. Google vốn không hiểu hình ảnh của bạn chụp ở đâu, nó muốn nói về điều gì. Khi bạn thực hiện kỹ thuật Geotag nghĩa là gắn thêm kinh độ và vị độ của nhà hàng vào bức ảnh, Google quét và biết chính xác vị trí của nhà hàng. Công việc này giúp nhà hàng của bạn được phổ biến rộng rãi trên Internet.

Để Geotag cho hình ảnh nhà hàng bạn có thể truy cập vào trang web  geotag.online để định vị bức ảnh (Miễn phí 5 ảnh/ngày). Tôi thường sử dụng công cụ LarImage để tối ưu ảnh (Đây là một công cụ trả phí).

Geotag bằng LarImage
Geotag bằng LarImage
Hình ảnh sau geotags
Hình ảnh sau geotags

Các hình ảnh sau khi Geotag bạn có thể đăng tải lên các mạng xã hội lớn, các trang lưu trữ hình ảnh để tăng độ phủ thương hiệu nhà hàng.

Chăm sóc và phát triển Google Doanh nghiệp cho nhà hàng

Bất kỳ hoạt động online hay offline nào của nhà hàng cũng cần được xây dựng và tổ chức một cách đều đặn, khoa học. Đối với hoạt động Google Doanh nghiệp nó cũng cần được chăm sóc, cập nhật hàng ngày, hàng tháng, hàng năm để khách hàng luôn có được thông tin mới nhất về nhà hàng, Google có nội dung chất lượng để đánh giá, xếp hạng Nhà hàng trên công cụ tìm kiếm cũng như Google Maps. Vậy, cần làm những gì?

  • Đăng bài thường xuyên: Google cung cấp 3 loại nội dung Ưu đãi, Thông tin, Sự kiện, tùy vào thông tin bạn có mà lựa chọn đăng cho phù hợp. Tại thời điểm này, Google có thêm phần Cập nhật về tình hình Covid-19, nếu nhà hàng bạn bị ảnh hưởng, hãy truyền tải kịp thời tới khách hàng.
  • Cập nhật ảnh liên tục: Các hình ảnh, video về sản phẩm dịch vụ, các hoạt động hàng ngày, hình ảnh của khách hàng nên được Geotag và đăng tải thường xuyên.
  • Trả lời tin nhắn ngay và luôn khi nhận được.
  • Trả lời đánh giá đầy đủ và sớm nhất, lưu ý chèn thêm từ khóa nhà hàng trong mỗi câu trả lời.
  • Thường xuyên xem báo cáo về hiệu suất hoạt động của Google Doanh nghiệp để có điều chình phù hợp.
  • Xây dựng Offpage cho Google Doanh nghiệp: Sử dụng NAP (Name, Address, Phone) trên các mạng xã hội, các trang entity có độ uy tín cao.

Thói quen tìm kiếm địa điểm ăn uống trên Google Maps ngày càng được nhiều người sử dụng. Cho nên, việc xây dựng và phát triển một trang Google Doanh nghiệp cho nhà hàng là vô cùng cần thiết. Đây xem như là cơ hội rộng mở trong việc tìm kiếm khách hàng tiềm năng cho dịch vụ ăn uống.

4.9/5 - (30 votes)