Room Division là gì? Vai trò của Room Division

Room Division là gì? Vai trò của Room Division và bản mô tả công việc Room Division Manager là những nội dung chính mà Hotelcareers muốn chia sẻ với các bạn trong bài viết này.

Room Division là gì?
Room Division là gì?

Room Division là gì?

Room Division (Bộ phận phòng) là trái tim của khách sạn, là bộ phận đem lại trải nghiệm lưu trú tuyệt vời nhất cho khách hàng và tạo ra nhiều doanh thu nhất cho khách sạn. Room Division bao gồm lễ tân, buồng phòng, bảo trì, an ninh. Tất cả các bộ phận này có mối quan hệ chặt chẽ, làm việc song hành với nhau đảm bảo mọi hoạt động trong khách sạn trơn tru hiệu quả.

Doanh thu luôn là mục tiêu quan trọng của khách sạn, trong đó phần lớn doanh thu đến từ việc bán phòng. Hai bộ phận đặc biệt ảnh hưởng đến doanh thu đó là Bộ phận lễ tân và Bộ phận buồng phòng.

Vai trò của Room Division
Vai trò của Room Division

Vai trò của Room Division

Room Division đóng vai trò xử lý mọi khía cạnh liên quan đến lưu trú nhằm đem lại một kỳ nghỉ suôn sẻ, thoải mái và tuyệt vời nhất cho khách. Nó bao gồm dịch vụ lễ tân, dọn phòng và các dịch vụ dành cho khách. Room Division đóng vai trò là điểm tiếp xúc đầu tiên giữa khách và nhân viên, góp phần quan trọng vào doanh thu và lợi nhuận chung của khách sạn.

Mỗi khách sạn đều có bộ phận Room Division để giải quyết nhu cầu của khách và điều phối hoạt động nội bộ. Tại các khách sạn nhỏ vai trò Room Division thuộc về Giám đốc khách sạn – Người chịu trách nhiệm về chất lượng dịch vụ và điều phối, giải quyết xung đột giữ các bộ phận. Đối với các khách sạn lớn (4-5 sao), luôn có bộ phận Room Division riêng – Chịu trách nhiệm cao nhất về dịch vụ phòng, người đứng ra điều phối và giải quyết xung đột giữ các bộ phận liên đến phục vụ khách hàng, đặc biệt là Bộ phận buồng và Bộ phận lễ tân.

Mô tả công việc Room Division Manager
Mô tả công việc Room Division Manager

Bản mô tả công việc Room Division Manager

Quản lý, điều hành công việc của 2 bộ phận FO và HK

  • Chỉ đạo FOM và HKM điều hành, chịu trách nhiệm cho hoạt động của các nhân viên thuộc bộ phận quản lý nhằm đảm bảo các bộ phận đều hoạt động trơn tru, đúng quy trình thao tác chuẩn SOP đã đặt ra của khách sạn, nhất là tiêu chuẩn dọn phòng, đặt phòng, check-in…
  • Đảm bảo việc thực hiện quan hệ khách hàng (Guest relations) trong khách sạn
  • Đảm bảo luôn có đủ số lượng nhân viên để giải quyết mọi công việc trong ca – đảm bảo mọi nhân viên cấp dưới đủ năng lực làm việc để hoàn thành yêu cầu công việc.
  • Chịu trách nhiệm giải quyết những mâu thuẫn, tình huống phát sinh giữa 2 bộ phận FO và HK; giải quyết phàn nàn của khách về dịch vụ lưu trú của khách sạn có tính chất nghiêm trọng.

Chịu trách nhiệm về tình hình kinh doanh dịch vụ lưu trú của khách sạn

  • Cùng với Giám đốc khách sạn và Giám đốc các bộ phận liên quan đưa ra những quyết định, chiến lược phát triển chung cho toàn khách sạn và hoạt động cho bộ phận lưu trú (Room Division) nói riêng.
  • Thiết lập quy trình làm việc, quản lý chất lượng dịch vụ phòng theo tiêu chuẩn khách sạn
  • Theo dõi việc thống kê; định kỳ hoặc đột xuất báo cáo doanh thu, dự kiến công suất phòng kinh doanh hàng ngày/ tuần/ tháng cho Ban Giám đốc
  • Chịu trách nhiệm về lương và ngân sách của bộ phận – lên kế hoạch và cân bằng thu chi cho toàn bộ khối lưu trú đảm bảo các chi phí của bộ phận ở mức thấp nhất, mang lại doanh thu phòng cao nhất cho khách sạn.
  • Lên kế hoạch hoạt động, triển khai công việc cụ thể cho các sự kiện đón tiếp và phục vụ khách VIP, VVIP của khách sạn
  • Đề xuất với Ban Giám đốc các sáng kiến cải tiến kinh doanh, nâng cao chất lượng dịch vụ, tiết kiệm chi phí

Ra quyết định tuyển dụng, đào tạo, bồi dưỡng nhân viên cấp dưới

  • Quyết định kế hoạch tuyển dụng nhân viên mới; đào tạo, bồi dưỡng năng lực, kỹ năng nghiệp vụ cho nhân viên cấp dưới của cả 2 bộ phận
  • Trực tiếp phỏng vấn, tuyển dụng những vị trí chủ chốt hoặc quan trọng trong bộ phận như FOM, HKM…
  • Quyết định thăng chức, bổ nhiệm nhân sự cấp dưới thông qua sự đồng ý của Ban Giám đốc khách sạn.
  • Quyết định kế hoạch bồi dưỡng nghiệp vụ, tổ chức thực hiện chiến lược đào tạo chéo (cross-training) cho nhân viên cả trong và ngoài bộ phận

Các công việc khác

  • Tham gia đầy đủ các buổi họp toàn khách sạn, họp bộ phận
  • Làm các báo cáo về doanh thu và công việc có liên quan của bộ phận lưu trú
  • Luôn có mặt kịp thời để xử lý các khiếu nại của khách hàng về hoạt động cũng như chất lượng dịch vụ của khách sạn; mâu thuẫn của nhân viên
  • Thực hiện các công việc khác theo sự chỉ đạo của cấp trên
Yêu cầu Room Division Manager
Yêu cầu Room Division Manager

Yêu cầu đối với Room Division Manager

Theo như Bản mô tả công việc Room Division Manager, để đảm nhận vị trí này bạn cần có bằng cấp về quản trị khách sạn hoặc các chuyên ngành liên quan. Có kinh nghiệm ở vị trí tương đương.

  • Tiếng Anh giao tiếp thành thạo.
  • Tin học văn phòng thành thạo.
  • Biết sử dụng phần mềm khách sạn, đọc số liệu kế toán.
  • Kỹ năng giao tiếp tốt.
  • Khả năng lãnh đạo, xử lý tính huống.
  • Kỹ năng làm việc độc lập và làm việc nhóm.
  • Kỹ năng quản lý thời gian.
  • Chịu áp lực công việc.

Thu nhập của Room Division Manager

Theo ghi nhận của Hotelcareers.vn, thu nhập của Room Division Manager giao động từ 15-30 triệu đồng/tháng. Mức thu nhập này có thể thay đổi tùy thuộc và yêu cầu công việc cụ thể và quy mô của khách sạn.

Tải bản mô tả công việc Room Division Manager

Download “Bản mô tả công việc Room Division Manager”

Ban-mo-ta-cong-viec-room-division-manager.docx – Downloaded 1735 times – 30.50 KB

Fanpage của chúng tôi: https://www.facebook.com/hotelcareers.vn

5/5 - (2 votes)