Nhà hàng là gì? Tiêu chí phân loại nhà hàng


Nhà hàng là gì? Tiêu chí phân loại nhà hàng là những công việc cần thiết giúp xác định được rõ đối tượng khách hàng để nâng cao chất lượng phục vụ của nhà hàng.

Nhà hàng là gì?
Nhà hàng là gì?

Có thể bạn quan tâm

Nhà hàng là gì?

Nhà hàng là là cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống. Nhà hàng hoạt động như một doanh nghiệp với sản phẩm chủ lực là đồ ăn, đồ uống. Đối tượng khách của nhà hàng là những người có nhu cầu ăn uống ngon và thuận tiện. Mục tiêu của nhà hàng là đáp ứng nhu cầu xã hội và thu về lợi nhuận. Cơ cấu tổ chức nhà hàng gồm bộ phận quản lý như quản lý nhà hàng, giám sát, trợ lý, khối văn phòng như kế toán, mua hàng, khối phục vụ như nhân viên phục vụ, lễ tân, thu ngân, bếp.

Tiêu chí phân loại nhà hàng
Tiêu chí phân loại nhà hàng

Tiêu chí phân loại nhà hàng

Phân loại nhà hàng thường là hoạt động nhằm hướng đến nhu cầu phục vụ cho những nhóm đối tượng khác nhau. Thông thường, trước khi thành lập nhà hàng, người chủ nên xác định đối tượng khách hàng mục tiêu của nhà hàng sẽ phục vụ để từ đó lên kế hoạch thiết kế nhà hàng, huấn luyện đội ngũ nhân viên phục vụ chuyên nghiệp và các dịch vụ cung cấp tại nhà hàng.

Có nhiều cách để phân loại nhà hàng, các yếu tố như quy mô (nhỏ, trung bình, lớn), dịch vụ ăn uống, hình thức phục vụ, các món ăn được nhà hàng phục vụ,… sẽ được sử dụng để làm các tiêu chí để phân loại nhà hàng.

  Quy trình Check in khách sạn

1. Phân loại nhà hàng theo menu, món ăn phục vụ

Phân loại nhà hàng theo menu, các món ăn mà nhà hàng phục vụ là cách phân loại nhà hàng phổ biến nhất. Các nhà hàng này được phân loại dựa trên các món ăn hay kiểu đồ ăn mà nhà hàng phục vụ.

  • Nhà hàng Việt: Phục vụ các món ăn kiểu Việt Nam
  • Nhà hàng Pháp: Phục vụ các món ăn Pháp, phục vụ theo kiểu đồ ăn Âu.
  • Nhà hàng Ý: Phục vụ các món ăn Ý
  • Nhà hàng Trung Hoa: Phục vụ các món ăn Trung Hoa
  • Nhà hàng Á: Phục vụ các món ăn của các nước Châu Á
  • Nhà hàng Âu: Phục vụ đồ ăn Âu

Với những nhà hàng loại này thông thường cũng sẽ có kiểu cách trang trí hay phong cách phục vụ mang sắc thái của các món ăn đến từ đất nước đó

Hình thức phục vụ Alacarte
Hình thức phục vụ Alacarte

2. Phân loại nhà hàng theo hình thức phục vụ

Tại Việt Nam hiện nay, các nhà hàng được phân loại phần lớn dựa vào tiêu chí hình thức phục vụ và nhiều nhất đó là loại nhà hàng Fastfood – những nhà hàng bán thức ăn nhanh. Những cửa hàng này tại Việt Nam nổi tiếng là nhà hàng KFC, nhà hàng Loteria, nhà hàng McDonald’s.

Ngoài ra theo tiêu chí phân loại nhà hàng là hình thức phục vụ thì còn có nhà hàng phục vụ Ala carte – đây là nhà hàng phục vụ từng người, từng bàn và nhà hàng Buffet – là nhà hàng tự chọn món ăn, khách hàng tự chọn những món ăn mà mình thích rồi tự lựa chọn vị trí ngồi cho mình. Phổ biến nhất

  • Nhà hàng phục vụ theo định suất (Set menu service)
  • Nhà hàng chọn món (A lacarte)
  • Nhà hàng tự phục vụ (Buffet)
  • Nhà hàng cà phê có phục vụ ăn uống (Coffee shop)
  • Nhà hàng phục vụ đồ ăn nhanh (Fast food)
  • Nhà hàng phục vụ tiệc (Banquet hall)
  Bản mô tả công việc kế toán tổng hợp khách sạn

3. Phân loại nhà hàng theo loại đồ ăn chuyên

Đây là cách phân loại nhà hàng theo đồ ăn chính mà nhà hàng phục vụ như nhà hàng hải sản/đặc sản – chuyên các món ăn hải sản hoặc các món ăn đặc sản của các vùng miền, nhà hàng chuyên gà/bò/dê – đây là những nhà hàng chuyên phục vụ các món được chế biến từ gà/bò/dê. Ngoài ra nhà hàng bia hơi, nhà hàng Lẩu cũng là những nhà hàng được phân loại theo tiêu chí này.

  • Nhà hàng hải sản/đặc sản: Chuyên các món ăn hải sản hoặc các món ăn đặc sản của các vùng miền
  • Nhà hàng chuyên gà/bò/dê: Chuyên phục vụ các món được chế biến từ gà/bò/dê
  • Nhà hàng bia hơi
  • Nhà hàng Lẩu

4. Phân loại nhà hàng theo qui mô, đẳng cấp

Phân loại nhà hàng theo tiêu chí quy mô, đẳng cấp thì có những nhà hàng như nhà hàng bình dân/ các quán ăn nhỏ/ các quầy di động trên đường phố hay nhà hàng trung – cao cấp, nhà hàng rất sang trọng hoặc Canteen – nhà ăn tại các trường đại học.

  • Nhà hàng bình dân/ các quán ăn nhỏ/ các quầy di động trên đường phố.
  • Nhà hàng trung – cao cấp
  • Nhà hàng rất sang trọng
  • Canteen – nhà ăn tại các xí nghiệp, trường đại học,…
Nhà hàng được gắn sao Michelin
Nhà hàng được gắn sao Michelin

5. Phân loại nhà hàng theo sao

Tại Việt Nam hiện không có quy định gắn sao cho các nhà hàng, nhưng mặc định trong suy nghĩ của những người quản lý, thực khách thì nhà hàng vẫn có tiêu chuẩn sao.

  • Từ 1-2 sao – Nhà nhà bình dân
  • Từ 3-4 sao – Nhà hàng trung cao cấp
  • 5 sao – Nhà hàng cao cấp.
  Hướng dẫn trả lời các câu hỏi phỏng vấn thăng chức

Ngoài ra, theo tiêu chuẩn quốc tế còn có sao Michelin * Sao Michelin là biểu tượng để đánh giá chất lượng của một nhà hàng. Hàng năm, các nhà hàng nhận được sao Michelin sẽ được vinh danh trong cuốn cẩm nang ẩm thực hàng đầu thế giới – The Michelin Guide – ra đời từ năm 1900. Sao Michelin được xếp hạng từ 1-3, những nhà hàng sở hữu biểu tượng ngôi sao hình hoa này được xem là danh giá nhất, thực khách rất khó đặt bữa tại đây..

Mỗi loại cơ sở kinh doanh, mỗi loại nhà hàng này lại có các loại món ăn và phong cách phục vụ khác nhau với mục đích đáp ứng nhu cầu đa dạng của thực khách. Việc phân loại nhà hàng là hoạt động cần thiết và quan trọng cả đối với nhà hàng và đối với cả thực khách

Việc đưa ra các cách phân loại nhà hàng không những giúp nhà hàng đưa ra những dịch vụ, phong cách phục vụ tại nhà hàng tốt hơn mà còn khiến các thực khách tìm kiếm nhà hàng nhanh và dễ dàng hơn theo nhu cầu của mình.

Hotelcareers.vn vừa chia sẻ với các bạn Nhà hàng là gì? Tiêu chí phân loại nhà hàng. Hi vọng, những thông tin kiến thức trên sẽ giúp ích cho các bạn trong công việc cũng như cuộc sống. Chúc các bạn sức khoe và thành công!

4.9/5 - (10 votes)