VIP là gì? Vai trò của VIP trong khách sạn


VIP một cụm từ quen thuộc xuất hiện ở rất nhiều nơi. Vậy, VIP là gì? VIP có vai trò gì trong khách sạn. Hãy cùng Hotelcareers tìm hiểu chi tiết nhé!

VIP là gì?
VIP là gì?

VIP là gì?

VIP (Very Important Person) là thuật ngữ viết tắt có nghĩa Người quan trọng, Người có tầm ảnh hưởng, Người có địa vị xã hội hay một dịch vụ đặc biệt – Wikipedia

Vai trò của VIP trong khách sạn
Vai trò của VIP trong khách sạn

Vai trò của VIP trong khách sạn

Vai trò phân loại khách

Trong ngành khách sạn, khách hàng thường được phân ra các loại như: Khách doanh nhân, khách hàng mua sắm và giải trí, khách đi vào các dịp đặc biệt, khách hàng gia đình. Mục đích của việc phân loại khách hàng là để xây dựng các chiến lược kinh doanh, phục vụ và khai thác khách hiệu quả nhất. Và trong các loại khách trên, khách sạn lại tiếp tục phân loại nhỏ hơn như khách thông thường, khách VIP1, VIP2, VIP3, … và mỗi khách sạn sẽ xây dựng một chính sách VIP khác nhau, ví dụ:

  • VIP1 – Là khách lưu trú 50+ room nights/năm hoặc chi tiêu 10.000$/năm hoặc khách lưu trú lần thứ 10+, khách là quan chức chính phủ, người nổi tiếng,…
  • VIP2 – Là khách lưu trú 30-50 room nights/năm hoặc chi tiêu 5.000-10.000$/năm hoặc khách lưu trú lần thứ 5-10,…
  Bản mô tả công việc bếp phó nhà hàng khách sạn

Vai trò phân loại dịch vụ

Dịch vụ lưu trú được xem là dịch vụ chính của khách sạn, trong đó sẽ có các phòng VIP được setup để phục vụ khách VIP, đáp ứng các tiêu chuẩn do khách sạn đề ra. Ngoài ra, còn có bàn VIP (dịch vụ ăn uống), phòng Karaoke VIP, dịch vụ SPA VIP,…

Vai trò tài chính

Cả hai vai trò trên đều dẫn đến mục tiêu khách hàng, doanh thu và lợi nhuận. Những khách hàng VIP là những người sẵn sàng chi tiêu nhiều hơn hoặc đem lại lợi ích truyền thông cho khách sạn. Từ đó đem lại doanh thu và lợi nhuận cho khách sạn.

Quy trình đón khách VIP tại khách sạn
Quy trình đón khách VIP tại khách sạn

Quy trình đón khách VIP tại khách sạn

Sales khách sạn hoặc ban quản lý là những người hiểu rõ quyết định khách nào là khách VIP. Họ sẽ có trách nhiệm báo với Bộ phận đặt phòng và lễ tân để sắp xếp phòng và có phương án đón tiếp khách.

Đặt phòng căn cứ vào thông tin của Sales để gán mã VIP1, VIP2, VIP3,… để lễ tân và các bộ phận khác biết tình trạng phòng và triển khai các công việc tiếp đón khách. Sau khi chọn phòng cho khách xong, bộ phận lễ tân sẽ gửi mã yêu cầu của khách đến bộ phận buồng phòng để thực hiện sắp xếp những yêu cầu của khách.

Bộ phận buồng phòng sẽ ưu tiên dọn dẹp phòng dành cho khách VIP và gửi thông báo đến bộ phận lễ tân về việc hoàn tất công việc dọn phòng. Phòng khách VIP sẽ được trang bị những tiện nghi chào đón theo đúng quy định và ý khách. Trưởng bộ phận buồng phòng kiểm tra tình trạng phòng lần cuối trước khi thông báo đến bộ phận lễ tân.

  Up-selling nghĩa là gì? 21 lời khuyên bán phòng Up-selling cho nhân viên lễ tân

Trước giờ khách đến, bộ phận lễ tân thông báo cho người quản lý có trách nhiệm chào đón và đáp ứng yêu cầu của khách. Hỗ trợ khách lên phòng và tiến hành kiểm tra trong phòng.

Những người chịu trách nhiệm chính như  Trưởng bộ phận lễ tân, Giám đốc khách sạn và những người có liên quan phải nắm rõ danh sách khách VIP, giờ đến, chính sách cho đối tượng khách VIP, yêu cầu riêng của khách.

Chúng ta vừa cùng nhau tìm hiểu VIP là gì? Vai trò của VIP trong khách sạn. Hi vọng, những thông tin kiến thức trên sẽ giúp ích cho các bạn trong công việc cũng như cuộc sống. Chúc các bạn sức khỏe và thành công!

5/5 - (2 votes)