Bellman là gì? Bản mô tả công việc bellman khách sạn

Bellman là người đầu tiên chào đón, giúp bạn mang vác hành lý vào khách sạn và giúp bạn rất nhiều trong quá trình lưu trú. Vậy, Bellman là gì? Bellman làm những công việc gì? Hãy cùng Hotelcareers khám phá trong bài viết dưới đây.

Bellman là gì?
Bellman là gì?

Bellman là gì?

Bellman  – Nhân viên hành lý là một thành viên rất quan trọng trong bộ phận lễ tân khách sạn. Bellman còn được gọi là Bellboy, Bellhop, Bell Attendant hoặc Hotel porter. Bellman/bellboy/bellhop là thuật ngữ sử dụng phổ biến ở vùng Bắc Mỹ trong khi porter được sử dụng chủ yếu ở Vương Quốc Anh và các nước nói tiếng Anh khác. Nhiệm vụ chính của Bellman là hợp tác chặt chẽ với lễ tân trong việc mang vác hành lý cho khách khi check in và check out, hỗ trợ khách phương tiện đi lại và cung cấp thông tin du lịch địa phương.

Nhân viên hành lý không phải là một nghề được đào tạo chính thức tại các cơ sở đào tạo mà thường là được đào tạo tại khách sạn. Nhân viên hành lý không đòi hỏi cao về trình độ chuyên môn nhưng cần có sức khỏe, nhanh nhẹn, nhiệt tình, hiếu khách và phải có ngoại hình ưa nhìn.

Nhân viên hành lý thường phải làm việc theo ca, ca sáng từ 6h-14h, ca chiều từ 14h – 22h, đôi khi phải làm việc theo ca gãy (ca bình thường thường chia hai). Từ vị trí nhân viên bellman bạn có thể lên làm trưởng ca, trợ lý bộ phận, trưởng bộ phận bell. Nếu trình độ chuyên môn, ngoại ngữ tốt bạn có thể chuyển sang làm lễ tân hoặc bộ phận khác.

Mức lương cơ bản của Bellman khách sạn khoảng 4-4,5 triệu đồng/ tháng, một con số khá thấp so với các ngành nghề khác. Nhưng  ngược lại, Nhân viên hành lý lại có nhiều cơ hội kiếm thêm thu nhập từ tiền típ, tiền phí phục vụ, khoản thu nhập này khá cao (3-5 triệu/tháng) tại các khách sạn 4-5 sao.

Công việc Bellman khách sạn
Công việc Bellman khách sạn

Bản mô tả công việc Bellman khách sạn

Chào Đón Khách

  • Luôn tươi cười, lịch sự và niềm nở chào đón khách mỗi khi khách đến sử dụng dịch vụ tại khách sạn
  • Nhanh chóng nhận hành lý của khách, hướng dẫn khách đến quầy lễ tân làm thủ tục check in khách sạn
  • Giải đáp những thắc mắc của khách về thủ tục nhận phòng khi cần

Vận Chuyển Hành Lý Cho Khách

  • Sau khi khách đã hoàn tất thủ tục check-in, nhân viên hành lý có nhiệm vụ giúp khách di chuyển hành lý đến phòng đã đặt
  • Xác nhận số lượng và tình trạng hàng lý với khách, trực tiếp thực hiện vận chuyển hành lý cho khách trong thời gian nhanh nhất có thể, đảm bảo hành lý đến đúng phòng khách, còn nguyên vẹn và không bị hư hỏng, mất mát
  • Thực hiện hướng dẫn những tiện nghi trong phòng để khách được biết theo tiêu chuẩn khách sạn
  • Khi khách có yêu cầu đổi phòng, bellman cũng có nhiệm vụ giúp khách vận chuyển hành lý sang phòng khác
  • Khi khách trả phòng, bellman cũng giúp khách vận chuyển hành lý từ phòng xuống quầy lễ tân để làm thủ tục check out khách sạn, và đưa hành lý lên xe khi khách ra về.
  • Hỗ trợ mang vác những đồ dùng khác lên phòng cho khách trong suốt thời gian khách nghỉ tại khách sạn khi có yêu cầu.

Hỗ Trợ Dịch Vụ Khách Hàng Tại Khu Vực Sảnh

  • Chịu trách nhiệm hỗ trợ dịch vụ khách hàng tại sảnh khi khách yêu cầu bao gồm: giúp khách gọi taxi, chỉ dẫn đường đi, các thông tin về địa phương, điểm du lịch, địa chỉ ăn ngon, khu vui chơi, …
  • Hiểu rõ các sản phẩm dịch vụ của khách sạn để tư vấn cho khách nếu cần
  • Chịu trách nhiệm nhận và chuyển phát bưu kiện, fax, tin nhắn, thư,… đến phòng cho khách, đảm bảo vận chuyển trong thời gian nhanh nhất; đồng thời ghi chép rõ ràng vào sổ nhật ký làm việc và yêu cầu khách ký xác nhận
  • Phối hợp với các bộ phận liên quan giải quyết các yêu cầu, phàn nàn của khách hàng trong suốt thời gian khách lưu trú

Các Công Việc Khác

  • Đảm bảo khu vực tiền sảnh luôn ngăn nắp, sạch sẽ và sẵn sàng phục vụ khách
  • Kiểm tra và thường xuyên thêm mới lượng báo, tạp chí cần thiết tại quầy Concierge
  • Có ý thức bảo quản tài sản của khách sạn, báo ngay cho bộ phận liên quan nếu phát hiện tình trạng hư hỏng của trang thiết bị hay các vật dụng không sử dụng được
  • Cảnh giác trước những tình huống bất thường, các đối tượng khả nghi; báo và phối hợp với bộ phận an ninh để xử lý khi cần
  • Luôn tuân thủ nội quy khách sạn, thể hiện tác phong làm việc chuyên nghiệp, duy trì mối quan hệ tốt đẹp trong bộ phận Front Office (FO) và các bộ phận khác
  • Tham gia họp bộ phận bell hoặc FO khi được yêu cầu
  • Tham gia các khóa đào tạo của bộ phận theo kế hoạch đề ra
  • Thực hiện các công việc khác theo sự phân công của Tổ trưởng tổ hành lý hay Giám sát Lễ tân
Yêu cầu công việc Bellman
Yêu cầu công việc Bellman

Yêu cầu công việc Bellman

Để đảm nhận vị trí nhân viên Bellman khách sạn bạn cần có tối thiểu bằng THPT hoặc các bằng cấp chuyên ngành khách sạn. Ưu tiên có kinh nghiệm khách sạn.

  • Ngoại hình ưa nhìn
  • Có sức khỏe tốt, tính cẩn thận, tỉ mỉ, sạch sẽ
  • khả năng giao tiếp, sáng tạo, tự tin, năng động, chịu được áp lực cao trong công việc.
  • Tác phong làm việc chuyên nghiệp, nghiêm túc, có tính kỷ luật cao.
  • Có khả năng giải quyết vấn đề, sắp xếp và tổ chức công việc tốt
  • Tiếng Anh Bellman cơ bản
  • Kỹ năng dịch vụ khách hàng tốt.

Lương của Bellman khách sạn

Theo ghi nhận của Hotelcareers.vn mức thu nhập của Bellman khách sạn giao động khoảng từ 5-8 triệu đồng/tháng + phí phục vụ (Service charge) + các khoản tiền bo của khách.

Tải bản mô tả công việc Bellman khách sạn

Download “Bản mô tả công việc Bellman”

Ban-mo-ta-cong-viec-Bellman.docx – Downloaded 2452 times – 30.18 KB

Chúng ta vừa cùng nhau tìm hiểu Bellman là gì? Bản mô tả công việc Bellman khách sạn. Hi vọng, những thông tin kiến thức trên sẽ giúp ích cho các bạn trong công việc cũng như cuộc sống. Chúc các bạn sức khỏe và thành công!

Fanpage của chúng tôi: https://www.facebook.com/hotelcareers.vn

4.7/5 - (4 votes)