Bản mô tả công việc nhân viên buồng phòng khách sạn


Bản mô tả công việc nhân viên buồng phòng khách sạn là tài liệu diễn giải nhiệm vụ, trách nhiệm và yêu cầu đối với ứng viên khi ứng tuyển vào vị trí này. Hãy cùng Hotelcareers tìm hiểu chi tiết bản mô tả công việc nhân viên buồng phòng khách sạn.

Bản mô tả công việc nhân viên buồng phòng khách sạn
Bản mô tả công việc nhân viên buồng phòng khách sạn

Có thể bạn quan tâm

Nhân viên buồng phòng là gì?

Nhân viên buồng phòng (Room Attendant) là người làm công việc vệ sinh phòng ngủ, phòng tắm, các khu vực công cộng của cơ sở lưu trú như khách sạn, khu nghỉ dưỡng, villa… theo đúng tiêu chuẩn. Đảm bảo đem lại sự sạch sẽ và tiện nghi nhất cho khách hàng. Nhân viên buồng phòng thuộc bộ phận Housekeeping, làm việc dưới sự quản lý của Giám sát buồng phòng.

Bản mô tả công việc nhân viên buồng phòng khách sạn

Yêu cầu cơ bản đối với nhân viên buồng phòng là phải có thái độ lịch sự, nhiệt tình, có trách nhiệm , trung thực và có tinh thần hợp tác cao.

Dọn dẹp và làm vệ sinh phòng khách theo đúng tiêu chuẩn của khách sạn.

  • Dọn giường, thay ga giường và vỏ gối.
  • Làm sạch các đồ đạc trong phòng.
  • Làm vệ sinh nhà tắm và các trang thiết bị trong nhà tắm.
  • Thay khăn tắm và bổ sung các vật dụng cần thiết như: xà phòng, tạp chí, văn phòng phẩm, giấy lau tay, giấy vệ sinh, v.v…
  • Đổ rác và gạt tàn thuốc lá.
  • Rửa sạch ly, cốc uống nước.
  • Lau chùi các cánh cửa, tường, trần nhà, cửa gió điều hoà, cửa thông gió, cửa sổ, ban công và gương kính.
  • Hút bụi bên trong phòng và khu vực hành lang trước cửa phòng.
  • Kiểm tra hoa trong phòng khách, hành lang, tưới nước và gọi thay nếu cần.
Nhân viên buồng phòng vệ sinh phòng khách
Nhân viên buồng phòng vệ sinh phòng khách
  • Thực hiện các yêu cầu của khách như là đổ gạt tàn, trải lại giường, đánh giầy, các dịch vụ trọn gói và không trọn gói khác…
  • Làm vệ sinh khu vực hành lang bao gồm cả khu vực trước cửa thang máy.
  • Khi vào làm vệ sinh các phòng trống, phải chắc chắn rằng tất cả các trang thiết bị trong phòng còn hoạt động tốt, báo cáo lại mọi sự cố cho giám sát viên và bổ sung các đồ dùng còn thiếu, chuẩn bị phòng sẵn sàng cho khách vào ở.
  • Hàng ngày chuẩn bị xe đẩy và các dụng cụ làm phòng trước khi làm phòng.
  • Hàng ngày phải hoàn thành và nộp lại bản báo cáo của nhân viên buồng phòng
  • Nhận chìa khoá, danh sách các phòng được phân công và các chỉ dẫn từ giám sát viên trước khi bắt đầu ca làm việc và khi kết thúc ca làm việc phải hoàn trả lại chìa khóa phòng .
  • Làm vệ sinh, bảo dưỡng các trang thiết bị và các khu vực dịch vụ hàng ngày.
  • Báo cáo và bàn giao cho giám sát viên hoặc nhân viên văn phòng các đồ đạc khách bỏ quên.
  • Báo ngay cho giám sát viên biết những trang thiết bị bị hỏng và những người khả nghi trong khu vực phòng khách.
  • Chuyển đồ đạc từ phòng này sang phòng khác, từ trên phòng xuống tầng hầm và ngược lại.
  • Làm thống kê đồ vải hàng tháng.
  • Nhận đồ giặt của khách, kiểm tra cẩn thận và trả lại chính xác vào phòng khách.
  Sharer là gì? Tìm hiểu định nghĩa thuật ngữ Sharer trong khách sạn
Nhân viên buồng phòng nhận đồ giặt của khách
Nhân viên buồng phòng nhận đồ giặt của khách

Kiểm tra phòng khách check-out

  • Khi khách làm thủ tục check-out trả phòng, nhân viên buồng phòng có nhiệm vụ kiểm tra minibar phòng khách, tình trạng sử dụng của các thiết bị.
  • Cung cấp trung thực các thông tin kiểm tra cho nhân viên lễ tân được biết để xử lý check-out của khách.

Xử lý các tình huống phát sinh

  • Với những phòng khách treo biển “Xin đừng làm phiền! (Do not Disturb!) quá lâu, vượt khung giờ quy định của khách sạn, nhân viên buồng phòng phải báo cáo ngay với giám sát ca trực để xử lý kịp thời.
  • Nếu phát hiện khách bị thương, đau ốm… trong phòng, nhân viên buồng báo cáo cho giám sát ca liên hệ nhân viên y tế hỗ trợ xử lý, đưa khách đến bệnh viện trong trường hợp cần thiết. Chủ động thăm hỏi tình hình sức khỏe của khách.
  • Giúp đỡ khách tìm chìa khóa, đồ thất lạc.
  • Phối hợp với các nhân viên, bộ phận khác trong khách sạn xử lý các tình huống phát sinh như: khách bị mất trộm, hỏa hoạn…

Các công việc khác

  • Cuối ca làm việc, thực hiện việc vệ sinh các trang thiết bị, dụng cụ phục vụ công việc dọn phòng – bảo quản đúng cách, đúng nơi quy định của khách sạn.
  • Phối hợp với nhân viên lễ tân, nhân viên hành lý hỗ trợ khách chuyển phòng theo yêu cầu.
  • Đề cao tinh thần cảnh giác để đảm bảo các vấn đề về an ninh, an toàn trong khách sạn.
  • Tham gia các cuộc họp định kỳ/ đột xuất của bộ phận, chủ động đề xuất các giải pháp nâng cao hiệu quả công việc của nhân viên buồng phòng.
  • Nhiệt tình tham gia các khóa huấn luyện, nâng cao trình độ khi được khách sạn tạo điều kiện.
    Thực hiện các công việc khác theo yêu cầu của Trưởng bộ phận buồng phòng.
  Các câu hỏi tham chiếu nhà tuyển dụng thường dùng

Nhân viên hoàn thành tốt các công việc đã được nêu trên mà không cần phải giám sát hoặc nhắc nhở và các nhiệm vụ khác khi được giao thêm.

Bản mô tả công việc nhân viên buồng phòng khách sạn này không phải để giới hạn phạm vi công việc và trách nhiệm như đã nêu ở trên mà chỉ nhấn mạnh những khía cạnh nổi bật nhất của vị trí này. Mọi nhân viên cần thực hiện tốt công việc của mình và đóng góp cho sự thành công của khách sạn. Ngoài ra, nhân viên cần chấp nhận mọi sự thay đổi trong công việc liên quan tới khách sạn một cách thoải mái.

Yêu cầu đối với nhân viên buồng phòng

Theo như bản mô tả công việc nhân viên buồng phòng, để đảm nhận vị trí này bạn cần có bằng THPT, ưu tiên có chứng chỉ nghiệp vụ buồng phòng hoặc kinh nghiệm làm việc tại các khách sạn.

  • Có sức khỏe tốt
  • Chăm chỉ, năng động, thân thiện, làm việc độc lập.
  • Tiếng Anh cơ bản
  • Hiểu biết về hóa chất làm sạch
  • Biết sử dụng máy móc, thiết bị vệ sinh.
  • Kỹ năng quản lý thời gian

Thu nhập của nhân viên buồng phòng

Theo khảo sát của Hotelcareers.vn mức thu nhập của nhân viên buồng phòng khách sạn giao động từ 4 – 6 triệu/ tháng, tùy thuộc vào yêu cầu công việc cụ thể và quy mô của khách sạn.

Tải bản mô tả công việc nhân viên buồng phòng

Download “Bản mô tả công việc nhân viên buồng phòng khách sạn” Ban-mo-ta-cong-viec-nhan-vien-buong-phong.docx – Downloaded 1727 times – 31 KB

Hành trình công việc của nhân viên buồng phòng khách sạn

Yêu cầu công việc

Nhân viên buồng phòng thường không có yêu cầu về trình độ chính thức, mặc dù những người có trình độ học vấn có thể có cơ hội thăng tiến lên vị trí giám sát hoặc trưởng bộ phận buồng phòng. Khi được thuê, những nhân viên buồng phòng thường trải qua một quá trình huấn luyện.

Đào tạo thường bao gồm thời gian dành cho vai trò, tiếp theo là thời gian làm việc theo dõi một nhân viên buồng phòng khác để quan sát các bước cơ bản. Sự sẵn sàng vào buổi tối và cuối tuần và khả năng hoàn thành một số nhiệm vụ đòi hỏi về thể chất là những yêu cầu chung để làm việc cho các cơ sở và dịch vụ lưu trú.

  Mẫu đơn xin nghỉ thai sản cho vợ/ chồng
Yêu cầu đối với nhân viên buồng phòng
Yêu cầu đối với nhân viên buồng phòng

Vệ sinh làm sạch cơ bản

Nhiệm vụ làm sạch của nhân viên buồng phòng bao gồm các công việc như làm giường, sàn hút chân không và làm sạch phòng. Thông thường, nhân viên buồng phòng có một danh sách các nhiệm vụ dọn dẹp để hoàn thành trong mỗi phòng của một cơ sở lưu trú. Thu gom rác, thay chăn ga, và các đồ dùng là các nhiệm vụ thông thường khác. Thay khăn và các đồ tiêu chuẩn trong phòng khách sạn thường rất phổ biến đối với nhân viên buồng phòng.

Nhiệm vụ cơ bản của nhân viên buồng phòng
Nhiệm vụ cơ bản của nhân viên buồng phòng

Vệ sinh làm sạch chuyên sâu

Một số nhân viên buồng phòng có nhiệm vụ dọn dẹp thật kĩ theo yêu cầu. Làm sạch và đánh bóng đồ nội thất và thảm, sàn nhà, cửa sổ và bức tường là những công việc đòi hỏi nhiều kỹ năng và sức khoẻ hơn. Tại các khách sạn, và khu nghỉ dưỡng, nhân viên buồng phòng thường đẩy một xe hàng với đồ đựng dụng cụ, hoá chất và túi rác.

An toàn và bảo mật

Cùng với nhiệm vụ dọn dẹp, nhân viên buồng phòng cũng phải chịu một số trách nhiệm về an toàn và an ninh trong các cơ sở. Điều này đặc biệt đúng trong các khách sạn, nơi người quản lý đôi khi được tiếp cận bởi những người muốn xâm nhập vào phòng. Nhân viên buồng phòng thường được đào tạo để chỉ đạo các yêu cầu như vậy đối với lễ tân hoặc an ninh.

Lưu ý về bất kỳ vật dụng bị thiếu nào trong phòng và bất kỳ vấn đề an toàn nào cũng quan trọng. Giường hoặc đồ đạc bị hỏng có thể gây ra một tai nạn dẫn đến một khoản bồi thường thiệt hại đắt tiền cho khách sạn hoặc khu nghỉ mát.

Chúng ta vừa cùng nhau tìm hiểu Bản mô tả công việc nhân viên buồng phòng khách sạn và hành trình trở thành một nhân viên buồng phòng khách sạn. Hi vọng những thông tin kiến thức này sẽ giúp ích cho các bạn trong công việc cũng như cuộc sống. Chúc các bạn sức khỏe và thành công!