Theo nghiên cứu của Tổ chức chống gian lận, đã có hơn 5.000 trường hợp gian lận đặt phòng trong dịp nghỉ lễ được báo cáo ở Anh năm ngoái. Cho nên không có gì ngạc nhiên khi bảo mật là mối lo ngại của nhiều du khách chọn đặt vé trực tuyến.
Nick Cooper, người sáng lập và đồng chủ sở hữu của Villa Plus – một trong những nhà cung cấp dịch vụ Villa Holiday lớn nhất nước Anh, cho biết: “Trong thời đại internet, hàng triệu du khách Anh đã vui vẻ đặt chuyến đi khắp thế giới mỗi năm, nhưng cũng như mọi hàng hóa khác khi thực hiện mua hàng online có thể bị gian lận.”

“Đặt chỗ lưu trú không phải là ngoại lệ. Chúng tôi đã làm việc chăm chỉ để loại trừ đến mức có thể. Theo quy tắc chung, một vài điều bạn có thể làm khi đặt phòng trực tuyến để giúp đảm bảo bạn nhận được thỏa thuận tốt nhất mà không bị lừa bởi các trang web giả mạo hoặc các công ty không có thật.”
Có thể bạn quan tâm
- Quy trình đặt phòng khách sạn
- Quy trình tiếp nhận yêu cầu đặt phòng khách sạn qua điện thoại
- Kinh nghiệm đặt phòng và lưu trú ở khách sạn
Cách tránh gian lận đặt phòng trong dịp nghỉ lễ
1. Đăng ký ABTA hoặc ATOL
“Hãy tìm logo và mã số thành viên của ATOL và ABTA. Tổ chức ATOL bảo vệ bạn khỏi mất tiền hoặc bị mắc kẹt ở nước ngoài trong một kỳ nghỉ trọn gói. Còn các thành viên ABTA giúp khách du lịch tận dụng tối đa nguồn lực từ chuyến đi và giúp đỡ khi mọi thứ không theo đúng kế hoạch.”
2. Hãy thận trọng khi thanh toán bằng chuyển khoản ngân hàng
“Chuyển khoản ngân hàng trực tiếp là phương thức thanh toán được nhiều người gian lận sử dụng, một khi đã thanh toán, thật khó để thực hiện hoàn lại tiền. Vì vậy không bao giờ trả tiền cho kỳ nghỉ bằng chuyển khoản ngân hàng trừ khi bạn chắc chắn mình đang trả cho ai và trả cho cái gì.”
3. Tất cả các thanh toán bằng thẻ tín dụng có an toàn không?
“Các khoản thanh toán qua thẻ tín dụng an toàn hơn và một số khoản thanh toán được bảo vệ theo khoản 75 của đạo luật thẻ tín dụng nhưng không áp dụng cho tất cả thời gian. Hãy thận trọng nếu một công ty yêu cầu bạn thanh toán cho bên thứ ba hoặc chuyển tiền sau – đây là một thủ thuật phổ biến được các trang web giả mạo sử dụng để có được quy tắc đặt chỗ qua thẻ tín dụng.”

4. Bạn thực sự đang trả tiền cho ai?
“Một trang web giả mạo có thể đã sao chép các chi tiết hợp pháp của một công ty. Do đó, khi bạn kiểm tra địa chỉ và chi tiết công ty, thậm chí cả ATOL hoặc ABTA, tất cả có vẻ chính xác. Hãy để ý những kẻ lừa đảo yêu cầu bạn trả trực tiếp chủ sở hữu vào tên cá nhân của ai đó – không có gì để nói rằng người này có liên quan đến công ty chính thức”
5. Nghiên cứu
“Gần đây trang web đã được thiết lập chưa? Tìm kiếm trang web trên Who.is và tìm ngày ‘đã đăng ký’. Nếu nó mới được đăng ký gần đây nhưng tuyên bố đã được thiết lập lâu hơn”
6. Họ xuất hiện trên Google cao nên khá ok
“Một số công ty không có tiền quảng cáo hoặc SEO để xuất hiện ở vị trí trên cùng của Google và các công cụ tìm kiếm khác. Vì vậy không phải lúc nào sự xuất hiện trên vị trí đầu cũng chỉ ra một trang web đáng tin cậy. Mặc dù các công cụ tìm kiếm cố gắng loại bỏ các quảng cáo này nhưng có thể mất thời gian để phát hiện các quảng cáo lừa đảo.”

7. Kiểm tra số liên lạc
“Một số trang web giả mạo không có số điện thoại hoặc chỉ liệt kê các số điện thoại di động hoặc không thể truy xuất được. Vì vậy bạn không thấy vị trí của họ. Hãy hỏi số điện thoại địa phương để nói chuyện với họ, kẻ gian lận cố gắng tránh đưa ra một số điện thoại liên quan đến địa chỉ.”
8. Kiểm tra địa chỉ kinh doanh của họ
“Thông thường các trang web giả mạo không có địa chỉ hoặc địa chỉ họ đưa ra là sai. Nếu nghi ngờ hãy xem địa chỉ trên Google Street View, bạn có thấy bất kỳ dấu hiệu nào thể hiện công ty đó ở đó không? Bạn có thể liên lạc với một công ty khác hoặc ai đó ở gần địa điểm có thể xác nhận rằng có một văn phòng ở đó và họ có phải là những người đưa ra thông tin? ”
9. Kiểm tra hình ảnh của trang web
“Các trang web giả mạo thường đánh cắp hình ảnh và mô tả từ các trang web chính hãng. Sao chép và dán một hình ảnh vào Google để xem liệu chúng có được sao chép nó từ một nhãn hiệu hợp pháp hay không. Một số kẻ lừa đảo thậm chí sẽ “lật” hình ảnh để không thể tìm thấy trên một số tìm kiếm. Sử dụng trang web FlipAPicture để ‘lật’ nó theo chiều ngang và sau đó tìm kiếm với nó. Nếu bạn tìm thấy những bức ảnh tương tự ở nơi khác, nó có thể là tiếng chuông cảnh báo”
10. Bảo lãnh hoàn lại tiền
“Một lời hứa chỉ tốt cho công ty tạo ra nó, nếu đó là một công ty lừa đảo họ thường sẽ nói bất cứ điều gì để giúp bạn có được một khoản tiền mặt.”
11. Kiểm tra đánh giá Facebook và Tripadvisor
“Đánh giá khách hàng có thể dễ dàng bị giả mạo trên trang web. Thay vào đó hãy nhìn vào các trang web được thiết lập tốt như TrustPilot hoặc Revoo và kiểm tra người đánh giá nếu bạn nghi ngờ. Họ chỉ viết một bài đánh giá hoặc đã đăng ký gần đây? Các công ty lừa đảo có thể thiết lập các tài khoản giả mạo để đăng các bài đánh giá.”

12. Giá thấp nhất – quá nhiều sự sẵn có
Giá thấp hơn nhiều so với những nơi bạn có thể tìm thấy ở đâu không? Hãy kiểm tra bằng cách yêu cầu một thứ gì đó hầu như không thể – giống như một chuyến khởi hành giữa tuần trong mùa cao điểm trong một khoảng thời gian 17 đêm trong biệt thự lớn. Điều này sẽ rất khó tìm và có thể là một dấu hiệu của một trang web giả mạo. ”
13. Quá tốt để trở thành sự thật
“Điều quan trọng nhất luôn luôn ghi nhớ là, những gì quá tốt thì khó có thể tin được”
Nick nói thêm: “Chỉ riêng năm nay, thông qua nghiên cứu độc lập, chúng tôi đã xác định và đã thực hiện các bước để giúp đóng cửa 40 trang web đang tuyên bố sai về chỗ ở trong kỳ nghỉ. Một số vẫn còn hoạt động và khách du lịch nên cẩn thận để không nhầm lẫn họ với các công ty chính hãng có tên tương tự.”