PR vs Advertising: Chiến thuật tiếp thị nào tốt nhất cho startup ngành dịch vụ

17/1/2018  1.129

Rất nhiều chủ doanh nghiệp có quan điểm sai lầm về quan hệ công chúng (PR) và quảng cáo (Ads), họ cho rằng chúng có thể hoán đổi được nhau (về những lợi ích mà họ cung cấp), điều đó là không đúng. Mặc dù về mặt lợi ích, có nhiều lý do khiến PR hiệu quả hơn đối với những người mới khởi nghiệp (Startup) - đặc biệt là những người khởi nghiệp trong ngành dịch vụ khách sạn.
 

Tin liên quan:

>> Quan hệ công chúng (PR) thúc đẩy tăng doanh số bán phòng khách sạn

>> 3 lời khuyên mở rộng phạm vi tiếp cận khách hàng mà chủ khách sạn cần biết

>> "Liên minh khách sạn tư nhân toàn cầu" - Sự hợp tác mang tính đột phá

>> Sự phát triển của các bài đánh giá về khách sạn
 

Hãy cùng Hotelcareers.vn tìm hiểu năm ví dụ khi sử dụng PR sẽ có hiệu quả hơn Ads cho các doanh nghiệp mới khởi nghiệp:
 

Hình thức quảng cáo (Advertising)

Hình thức quảng cáo (Advertising)

Khi bạn cần tạo sự nhận thức với khách hàng

Một trong những điều thú vị nhất khi làm việc trong ngành dịch vụ là trực tiếp trải nghiệm những cái mới. Điều khó khăn khi trở thành công ty bán sản phẩm dịch vụ mới là việc tạo ra sự nhận thức của khách hàng tiềm năng về lý do tại sao sản phẩm dịch vụ này khác/ tốt hơn các sản phẩm dịch vụ khác hiện có trên thị trường. Lý do sản phẩm dịch vụ này tiên tiến về công nghệ là cách thuyết phục hết sức mệt mỏi - khách hàng cũng cảm thấy bối rối khi nghe bạn nói. Đây chính là thời điểm áp dụng PR.
 

Xây dựng kế hoạch PR

Xây dựng kế hoạch PR
 

Kết hợp với tiếp thị nội dung, PR là chiến thuật tốt nhất để tạo sự nhận thức khách hàng tiềm năng. Bạn cho xuất bản các bài viết mang tính tham khảo, tính thương hiệu hay một sản phẩm dịch vụ cụ thể mà không tham chiếu đến nhà cung cấp. Hay nói cách khác đây là những bài báo độc lập khách quan. Theo thời gian, bạn thu thập phản hồi của khách hàng để cải tiến quy trình tiếp cận cũng như hoạt động. Từ đó tìm ra giải pháp hiệu quả, rút ngắn chu kỳ bán hàng.

Khi bạn muốn tạo ra mối quan hệ mạnh mẽ hơn với những đối tượng khách hàng mục tiêu

Công chúng nhìn thấy quảng cáo ở khắp mọi nơi - và họ thường không tin tưởng vào thông điệp mà quảng cáo hiển thị. Nếu bạn muốn công chúng có ấn tượng tốt về công ty hoặc sản phẩm dịch vụ, nhanh chóng đưa ra quyết định mua hàng thì PR là một cách tiếp cận tốt hơn. Bài báo viết về công ty hoặc sản phẩm dịch vụ của bạn được thực hiện bởi nhà báo - một chuyên gia bên thứ ba độc lập - mang lại cho công ty bạn nhiều uy tín hơn trong tâm trí khách hàng tiềm năng. Thông điệp tương tự do người phát ngôn quảng cáo cung cấp có thể bị nhiều khách hàng tiềm năng phớt lờ, vì hầu hết mọi người biết rằng các tiêu chuẩn đạo đức cho quảng cáo ít nghiêm ngặt hơn so với trong báo chí.
 

Lisa Goldsberry chia sẻ: "Nhiều người tiêu dùng thấy quảng cáo không có nội tâm và mang tính một mặt. Ngược lại, công ty không thể mua tin tức, người tiêu dùng sẽ coi nó là khác với quảng cáo bởi vì nó tương đương với sự chứng thực của bên thứ ba đối với công ty".
 

Ngoài ra, quảng cáo chỉ có hiệu quả khi nói với khách hàng thông điệp của bạn, làm cho nó là một chiến thuật tiếp thị một chiều. Ngược lại, PR là một chiến thuật truyền thông hai chiều (truyền thông từ thương hiệu tới khách hàng và ngược lại), làm cho nó hấp dẫn hơn đối với khách hàng tiềm năng và do đó hiệu quả hơn.

Khi bạn muốn bán câu chuyện về sản phẩm, chứ không chỉ là sản phẩm

Bản chất của sự khởi đầu (là một cái gì đó mới mẻ và khác biệt) câu chuyện  là  tạo ra sự hấp dẫn với người đọc hơn là hướng tới sản phẩm, do đó, bạn có nhiều khả năng được bảo vệ bởi các phương tiện truyền thông.
 

Xây dựng câu chuyện PR chứ không phải sản phẩm

Xây dựng câu chuyện PR chứ không phải sản phẩm
 

Ngoài ra, PR còn hiệu quả hơn trong việc đưa ra một câu chuyện, chứ không chỉ là một danh sách các lợi ích của sản phẩm: "Các nhà quản lý quan hệ công chúng xuất sắc trong việc kể chuyện thường hướng tới vấn đề nhận thức ", Robert Wynne chia sẻ.

Khi bạn đang hạn hẹp về ngân sách

Các chiến thuật tiếp thị truyền thống (như bảng quảng cáo, quảng cáo truyền hình và quảng cáo trên radio) tốn chi phí hơn rất nhiều so với PR. Ví dụ, một thông cáo báo chí chỉ cần được phân phối đến các phương tiện truyền thông một lần và nó sẽ được chọn trong nhiều ấn phẩm online và offline theo thời gian. Điều này làm cho thông điệp và sản phẩm dịch vụ của bạn không ngừng được chú ý mà không cần đầu tư tài chính - không giống như quảng cáo, đòi hỏi bạn phải tiếp tục trả tiền cho quảng cáo để có được sự tiếp cận liên tục.
 

Khi ngân sách của bạn hạn hẹp

Khi ngân sách của bạn hạn hẹp
 

Thậm chí quan trọng hơn, kết quả có thể đạt được bằng cách sử dụng PR (nếu thực hiện đúng), vượt quá ROI có thể kiếm được từ quảng cáo.

Để tạo hoặc duy trì danh tiếng của công ty bạn, đặc biệt là trong thời gian khủng hoảng

Thiết lập và duy trì danh tiếng của bạn là bản chất của PR. Như đã đề cập trước đây, việc có một nhà báo viết về công ty hoặc sản phẩm của bạn tạo ra cảm giác tin tưởng với độc giả / khán giả.
 

Ngoài ra, trong và sau khi xảy ra khủng hoảng công ty, khách hàng không dễ tiếp nhận quảng cáo truyền thống. Bằng cách sử dụng PR để tiếp cận khách hàng (đừng quên lời xin lỗi!) Trong thời gian khủng hoảng, công ty có thể giảm thiểu những ảnh hưởng tiêu cực và bảo vệ hiệu quả hơn (hoặc xây dựng lại) danh tiếng.


Chích Chòe

PR vs Advertising: Chiến thuật tiếp thị nào tốt nhất cho startup ngành dịch vụ

Bình luận

Xem nhiều nhất

CÔNG TY CỔ PHẦN THƯƠNG MẠI DỊCH VỤ LE TRADA
GPĐKKD số 0107461878 do Sở KHĐT Hà Nội cấp ngày 07/06/2016
Địa chỉ : Số 15 Ngõ 172/46/57 đường Âu Cơ, phường Tứ Liên, Tây Hồ, Hà Nội
Điện thoại: 024 3917 5999 | Hotline: 0934 66 59 59
Email: info@hotelcareers.vn | Website: hotelcareers.vn or tuyendungkhachsan.vn
Việc Làm Khách Sạn | Tuyển Dụng Khách Sạn | Tuyển Dụng Nhà Hàng | Việc Làm Nhà Hàng | Việc Làm Nhà Hàng Khách Sạn | Tuyển Dụng | Việc Làm | Việc Làm Du Lịch | Khách Sạn | Nhà Hàng | Nghề Khách Sạn Nhà Hàng | Mẫu Sơ Yếu Lý Lịch | Mẫu CV Bằng Tiếng Anh Ngành Khách Sạn | Mẫu Đơn Xin Việc | Mẫu CV Xin Việc | Cách Viết Đơn Xin Việc | Mẫu Đơn Xin Nghỉ Việc