Nghề khách sạn: Một lựa chọn nghề nghiệp cho các bạn trẻ

25/4/2019  1.282

Có rất nhiều nghề nghiệp cho bạn trẻ lựa chọn khi trưởng thành. Trong đó, nghề khách sạn đang là một nghề được nhiều người quan tâm, bởi tính đa dạng, cơ hội phát triển và mức thu nhập hấp dẫn.


Tin liên quan

Nghề Sales Online Khách Sạn có thể lên ngôi trong năm 2019

Xu hướng tuyển dụng ngành nhà hàng khách sạn năm 2019

Việc làm nhà hàng khách sạn 2019
 

Nghề khách sạn: Một lựa chọn nghề nghiệp cho các bạn trẻ

Nghề khách sạn nhà hàng
 

Nghề khách sạn là gì?


Nghề khách sạn là một thuật ngữ chỉ những người đang đảm nhiệm một vị trí công việc nào đó trong ngành công nghiệp khách sạn.
 

Nghề khách sạn bao gồm những vị trí công việc gì?


1. Giám đốc điều hành khách sạn (General Manager): Là người có quyền và trách nhiệm cao nhất trong hệ thống vận hành khách sạn. Đảm bảo duy trì và nâng cao chất lượng dịch vụ, tối ưu hóa chi phí, tối đa hóa doanh thu và lợi nhuận, đảm bảo nhân viên toàn khách sạn làm việc hiệu quả. Đảm bảo hoàn thành cam kết với chủ đầu tư hoặc ban quản trị tập đoàn. Để vươn tới vị trí cao nhất trong khách sạn ngoài trình độ chuyên môn bạn còn cần có khả năng quản lý, lãnh đạo, kỹ năng giao tiếp, thuyết trình, thuyết phục, tư duy sáng tạo ... và có nhiều năm kinh nghiệm trong ngành.
 

2. Phó giám đốc điều hành khách sạn (Deputy General Manager): Là người trực tiếp hỗ trợ giám đốc trong việc điều hành khách sạn, phó giám đốc làm việc trực tiếp với các trưởng bộ phận nhằm kiểm tra, giám sát, đôn đốc nhân sự khách sạn làm việc hiệu quả, nâng cao chất lượng dịch vụ. Phó giám đốc có trách nhiệm xây dựng và triển khai các kế hoạch ngắn và trung hạn, báo cáo trực tiếp với Giám đốc.
 

3. Thư ký giám đốc khách sạn (Secretary): Có trách nhiệm tiếp nhận hồ sơ giấy tờ từ các phòng ban để giám đốc ký duyệt. Truyền đạt thông tin từ giám đốc tới các phòng ban. Lên lịch làm việc cho giám đốc, ghi chép nội dung các cuộc họp, quản lý lưu trữ tài liệu của giám đốc....
 

Nghề khách sạn: Một lựa chọn nghề nghiệp cho các bạn trẻ

Lễ tân khách sạn
 

4. Trưởng bộ phận lễ tân (Front Office Manager - FOM): Chịu trách nhiệm điều hành tất cả công việc thuộc bộ phận lễ tân. Chịu trách nhiệm đón tiếp khách VIP, khách đoàn, khách trung thành, khách ở dài hạn. Trực tiếp xử lý các yêu cầu, phàn nàn khi khách hoặc nhân viên yêu cầu. Chịu trách nhiệm tuyển chọn, đào tạo, bồi dưỡng nhân sự phòng lễ tân.
 

5. Nhân viên lễ tân (Receptionist): Nhiệm vụ chính của lễ tân khách sạn là tiếp nhận điện thoại của khách hàng gọi điện đến khách sạn, chào đón khách, giới thiệu, quảng bá hình ảnh của khách sạn tới khách hàng, làm thủ tục nhận phòng (check in), thủ tục trả phòng (check out), giải đáp thắc mắc của khách hàng trong suốt thời gian lưu trú tại khách sạn. Để đảm nhận vị trí nhân viên lễ tân khách sạn bạn cần có bằng cấp liên quan đến ngành khách sạn, giao tiếp tiếng Anh/ tiếng Việt thành thạo, ngoại hình khá, chu đáo tận tình với khách.
 

6. Nhân viên đặt phòng (Reservation Staff): Thực hiện quy trình tiếp nhận đặt phòng, xác nhận, sửa đổi, hủy đặt phòng, tổng hợp tình hình đặt phòng trong ngày, thực hiện các công việc khác do trưởng bộ phận giao.
 

7. Nhân viên hành lý (Bellman): Công việc chính của nhân viên bellman khách sạn là xách hành lý cho khách, dẫn khách lên phòng, hướng dẫn cho khách cách sử dụng các thiết bị trong phòng, các địa chỉ cần liên hệ trong khách sạn... Để đảm nhận vị trí nhân viên bellman bạn chỉ cần tốt nghiệp THPT, có sức khỏe tốt, tinh thần kỷ luật cao. Biết tiếng Anh là một lợi thế.
 

8. Trưởng bộ phận buồng phòng (Executive Housekeeper): Là người chịu trách nhiệm quản lý, điều hành toàn bộ hoạt động bộ phận buồng phòng, xây dựng tiêu chẩn làm việc cho nhân viên, giải quyết yêu cầu, phàn nàn của khách hàng, tuyển chọn, đào tạo nhân viên buồng phòng. Để đảm nhiệm vị trí trưởng bộ phận buồng phòng bạn cần có bằng trung cấp/ cao đẳng/ đại học về du lịch khách sạn, quản trị kinh doanh, nghiệp vụ buồng phòng hoặc chuyên ngành liên quan. Tiếng Anh giao tiếp tốt, có kỹ năng quản lý, giao tiếp, tổ chức công việc.
 

9. Nhân viên buồng phòng (Room Attendant): Chịu trách nhiệm giữ gìn, vệ sinh phòng khách và khu vực hành lang sạch sẽ, gọn gàng, ngăn nắp. Để đảm nhiệm vị trí nhân viên buồng phòng bạn chỉ cần có bằng THPT, có sức khỏe, chịu khó, biết tiếng Anh là một lợi thế.
 

Nghề khách sạn: Một lựa chọn nghề nghiệp cho các bạn trẻ

Bộ phận ẩm thực
 

10. Trưởng bộ phận ẩm thực (Food & Beverage): Chịu trách nhiệm quản lý, giám sát bộ phận nhà hàng và bộ phận bếp. Trên thực tế, tại nhiều khách sạn lớn, quản lý F&B thiên phụ trách dịch vụ ăn uống tại các nhà hàng, còn bộ phận bếp gần như độc lập, chịu sự điều hành trực tiếp từ Giám đốc/ phó giám đốc điều hành.
 

11. Nhân viên phục vụ (Waiter/ Waitress): Đảm nhận việc trực tiếp phục vụ các thực khách đến dùng bữa tại nhà hàng. Để đảm nhiệm vị trí nhân viên phục vụ bàn, bạn cần có bằng THPT trở lên, giao tiếp tiếng Anh/ Việt tốt, ngoại hình ưa nhìn, nhanh nhẹn, hoạt bát, hòa đồng trong công việc.
 

12. Bếp trưởng (Executive Chef): Chịu trách nhiệm điều hành, giám sát mọi hoạt động của bộ phận bếp. Đảm bảo chất lượng món phục vụ thực khách, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, đảm bảo duy trì chi phí thực phẩm ở mức tiêu chuẩn (35 - 40%). Ngoài ra, bếp trưởng còn phải đảm nhận công tác tuyển chọn, đào tạo và quản lý nhân viên bộ phận bếp. Để đảm nhiệm vị trí bếp trưởng, bạn cần có bằng Trung cấp/ Cao đẳng/ Cử nhân chuyên ngành chế biến món ăn hoặc bằng cấp, kinh nghiệm ở vị trí tương đương. Có khả năng điều hành, giám sát và tổ chức công việc. Làm việc linh hoạt, làm thêm giờ, tính sáng tạo, cởi mở.Biết sử dụng máy vi tính để phục vụ trong công việc và giao tiếp qua email. Tiếng Anh giao tiếp tốt là một lợi thế.
 

13. Nhân viên bếp (Cook): Chịu trách nhiệm chế biến món ăn cho thực khách. Ngoài ra, nhân viên bếp còn thực hiện các công việc khác trong gian bếp. Để đảm nhiệm vị trí nhân viên bếp bạn cần có bằng cấp, chứng chỉ nghề bếp, có khả năng sáng tạo món ăn, khả năng cảm nhận mùi vị, kinh nghiệm nấu món. Có sức khỏe tốt, siêng năng, nhiệt tình, biết tiếng Anh là một lợi thế. Nhân viên bếp thường phải làm việc theo ca (Ca sáng, chiều, tối hoặc cả gẫy).
 

14. Giám đốc kinh doanh tiếp thị (Director of Sales & Marketing): Chịu lập kế hoạch và triển khai các kế hoạch kinh doanh. Nghiên cứu thị trường, nghiên cứu xu hướng khách hàng, xu hướng tiêu dùng du lịch từ đó xây dựng chiến lược kinh doanh thích hợp cho từng thời kỳ, từng giai đoạn. Lập kế hoạch quản lý, quảng bá thương hiệu, quảng bá hình ảnh. Quản lý doanh số, thúc đẩy bán hàng. Báo cao định kỳ cho Tổng giám đốc. Giám đốc phòng kinh doanh tiếp thị cũng chịu trách nhiệm quản lý, giám sát công việc của nhân viên phòng kinh doanh.
 

15. Nhân viên kinh doanh tiếp thị (Sale & Marketing Executive): Nhân viên phòng kinh doanh tiếp thị thường được chia theo mục đích công việc, thường có: nhân viên marketing, nhân viên kinh doanh, nhân viên PR, nhân viên kinh doanh online ... Nhân viên phòng kinh doanh chịu trách nhiệm lập kế hoạch kinh doanh, tiếp cận, tìm kiếm khách hàng, chăm sóc khách hàng, triển khai các chiến dịch kinh doanh, quảng cáo, phát triển thị trường. Để đảm nhiệm vị trí nhân viên sales khách sạn bạn cần có bằng cấp về du lịch, khách sạn, kinh tế, ngoại ngữ hoặc chuyên ngành liên quan. Tiếng Anh, tiếng Việt giao tiếp thành thạo (Nói, viết).Ngoại hình ưu nhìn. Vi tính văn phòng khá. Có khả năng làm việc độc lập, chịu được áp lực công việc. Kỹ năng giao tiếp, đàm phán, ra quyết định.
 

Nghề khách sạn: Một lựa chọn nghề nghiệp cho các bạn trẻ

Bộ phận tài chính kế toán
 

16. Kế toán trường (Chief Accountant): Chịu trách nhiệm giám sát và chỉ đạo mọi vấn đề kế toán và tài chính. Tư vấn chính sách tài chính, kế toán cho Tổng giám đốc, chủ đầu tư. Chịu trách nhiệm phân công nhiệm vụ, quản lý và đánh giá được khả năng làm việc của các vị trí kế toán trong phòng. Kiểm soát và ký toàn bộ các hợp đồng kinh tế, hợp đồng bảo hiểm, hợp đồng cung cấp hàng hóa, hợp đồng bán phòng và dịch vụ trước khi chuyển Tổng giám đốc ký. Đảm bảo rằng tất cả các vấn đề về thuế đang được kiểm soát & xử lý một cách hợp lý và phù hợp với công ty và pháp luật..... Định kỳ báo cáo cho Tổng giám đốc, chủ đầu tư. Để đảm nhận vị trí kế toán trưởng khách sạn bạn cần có bằng cấp chuyên ngành tài chính kế toán, có kinh nghiệm làm việc tại các khách sạn, có khả năng quản lý, giao tiếp và tầm nhìn chiến lược.
 

16. Nhân viên kế toán khách sạn (Accountant Staff): Phòng kế toán khách sạn thường có các vị trí công việc:Kế toán tổng hợp (General Accountant), Kế toán phải thu (Receiable Accountant), Kế toán thanh toán (Payable Accountant), Kiểm soát chi phí (Cost Controller), Kế toán nội bộ (Auditor), Thu ngân (Cashier), Thủ quỹ (General Cashier),Thu mua (Purchasing), Thủ kho (Store Keeper). Chịu trách nhiệm công việc theo đúng chức danh đảm nhiệm.
 

17. Nhân viên thu ngân (Cashier): Thực hiện công việc ghi nhận thông tin order, làm thanh toán cho khách, hỗ trợ, xử lý các vấn đề phát sinh trong ca làm việc. Để đảm nhiệm vị trí nhân viên thu ngân nhà hàng, bạn cần có chứng chỉ, bằng cấp chuyên ngành kế toán hoặc các chuyên ngành liên quan, giao tiếp tiếng Anh cơ bản, thành thạo vi tính văn phòng, giao tiếp khéo léo, nhẹ nhàng, nhanh nhẹn, trung thực, nhiệt tình trong công việc.
 

18. Trưởng bộ phận kỹ thuật (Chief Engineering): Chịu trách nhiệm đảm bảo các hệ thống, thiết bị hoạt động trong tình trạng tốt, không bị gián đoạn. Lập kế hoạch và thực hiện bảo trì định kỳ và bảo trì ngăn ngừa cho hệ thống kỹ thuật. Nhận biết và cảnh báo các rủi ro của đơn vị trong quá trình vận hành, đề xuất và thực hiện các biện pháp ngăn ngừa sự cố, giảm thiểu rủi ro. Tổ chức, quản lý và điều hành toàn bộ các hoạt động của Bộ phận Kỹ thuật. Phân công, giao việc, điều động, hướng dẫn và hỗ trợ nhân viên dưới quyền thực hiện nhiệm vụ chung của Bộ Phận Kỹ thuật.
 

19. Nhân viên bộ phận kỹ thuật (Engineer Staff): Nhân viên bộ phận kỹ thuật gồm các mảng: Điện (Electrical Engineer), Nước (Plumber), Mộc (Carpenter), Thợ sơn/ nề (Painter), Điện lạnh (AC Chiller), Nồi hơi (Boiler). Làm việc theo đúng chức danh công việc.
 

20. Trưởng bộ phận an ninh (Chief Security): Chịu trách nhiệm điều hành hoạt động tại bộ phận nhằm đảm bảo an toàn cho người và tài sản khách sạn, khách hàng và nhân viên. Đại diện cho Khách sạn làm việc với cơ quan chức năng theo đúng quyền hạn và chức năng của bộ phận An ninh, an toàn như: Công an khu vực, Cảnh sát phòng cháy và chữa cháy….
 

21. Nhân viên an ninh (Security Staff): Chịu trách nhiệm kiểm soát người và tài sản ra/vào khách sạn, tuần tra giám sát, vận hành, kiểm soát các thiết bị an ninh, kiểm tra các thiết bị PCCC, xử lý khi có tình huống tranh chấp, ẩu đả, xử lý khi phát hiện mất mát, hư hỏng, tội phạm, tai nạn, xử lý khi phát hiện hỏa hoạn, xử lý khi phát hiện người chết trong khách sạn.
 

22. Trưởng bộ phận giải trí (Entertainment Manager): Chịu trách nhiệm quản lý điều hành hoạt động của bộ phận giải trí. Lên kế hoạch và tổ chức thực hiện các nhiệm vụ của các bộ phận. Thúc đẩy, giám sát nhân viên các bộ phận đảm bảo qui trình, tiêu chuẩn của khách sạn. Đôn đốc, kiểm tra, giám sát và đánh giá kết quả hoạt động của các nhân viên trong bộ phận.Đào tạo và bồi dưỡng nâng cao nghiệp vụ cho nhân viên. Kiểm soát việc sử dụng trang thiết bị, cơ sở hạ tầng của khách sạn đúng qui trình. Quản lý chi phí của bộ phận. Đảm bảo an toàn cho du khách khi sử dụng dịch vụ.Tham gia họp giao ban và báo cáo kết quả công việc hàng ngày của bộ phận cho Giám đốc điều hành.
 

23. Nhân viên bộ phận giải trí (Entertainment Staff): Vũ trường, karaoke (Night club), Vật lý trị liệu Spa (Massage & Sauna/ Foot Massage), Thẩm mỹ viện, cắt tóc (Beauty salon/ Barber shop), Sòng bài (Casino), Biểu diễn nghệ thuật (Performance) thực hiện nhiệm vụ như chức danh công việc được giao.
 

24. Trưởng bộ phận nhân sự (Human Resource Manager): Là người trực tiếp tham mưu, tư vấn cho Ban Giám Đốc chính sách, nguồn lực nhân sự bảo đảm chiến lược phát triển nguồn nhân lực của khách sạn. Thực hiện các chế độ chính sách nhân sự, giải quyết các công việc liên quan đến quan hệ, kỷ luật lao động thi đua khen thưởng. Tiếp nhận và xử lý các công việc hành chính, pháp lý liên quan đến nội bộ khách sạn và với cơ quan đoàn thể bên ngoài. Xây dựng chương trình đào tạo, quản lý, kiểm tra và cải tiến chất lượng dịch vụ.
 

25. Nhân viên hành chính nhân sự (Human Resource Staff): gồm thư ký nhân sự, nhân viên tiền lương, bảo hiểm, nhân viên pháp lý..... Chịu trách nhiệm theo chức danh công việc.
 

26. Quản lý IT: Chịu trách nhiệm quản lý toàn bộ hoạt động liên quan đến công nghệ thông tin của khách. Dưới giám đốc IT có thêm các vị trí như: Trợ lý, nhân viên IT, nhân viên thiết kế, nhân viên quản trị web ....
 

Bạn trẻ cần chuẩn bị gì để thành công với nghề khách sạn


Để thành công với nghề khách sạn các bạn trẻ cần trang bị cho mình kiến thức chuyên môn, các kỹ năng mềm và đặc biệt là khả năng ngoại ngữ. Trong thời gian học tập các bạn cần dành thời gian cho công việc thực tập tại các nhà hàng khách sạn, nơi không chỉ giúp bạn có thêm thu nhập mà còn giúp bạn tích lũy được nhiều kinh nghiệm trong hành trình phát triển nghề nghiệp.
 

Chúc các bạn sức khỏe và thành công!


The Moon


Bài viết liên quan


Bình luận

Xem nhiều nhất

CÔNG TY CỔ PHẦN THƯƠNG MẠI DỊCH VỤ LE TRADA
GPĐKKD số 0107461878 do Sở KHĐT Hà Nội cấp ngày 07/06/2016
Địa chỉ : Số 15 Ngõ 172/46/57 đường Âu Cơ, phường Tứ Liên, Tây Hồ, Hà Nội
Điện thoại: 024 3917 5999 | Hotline: 0934 66 59 59
Email: info@hotelcareers.vn | Website: hotelcareers.vn or tuyendungkhachsan.vn
Việc Làm Khách Sạn | Tuyển Dụng Khách Sạn | Tuyển Dụng Nhà Hàng | Việc Làm Nhà Hàng | Việc Làm Nhà Hàng Khách Sạn | Tuyển Dụng | Việc Làm | Việc Làm Du Lịch | Khách Sạn | Nhà Hàng | Nghề Khách Sạn Nhà Hàng | Mẫu Sơ Yếu Lý Lịch | Mẫu CV Bằng Tiếng Anh Ngành Khách Sạn | Mẫu Đơn Xin Việc | Mẫu CV Xin Việc | Cách Viết Đơn Xin Việc | Mẫu Đơn Xin Nghỉ Việc