Quản lý thời gian là gì? Mẹo quản lý thời gian hiệu quả

Quản lý thời gian tốt giúp bạn làm chủ thời gian, sắp xếp thời gian một cách hiệu quả. Vậy quản lý thời gian là gì? Làm thế nào để quản lý thời gian trong công việc cũng như trong cuộc sống. Bài viết dưới đây Hotelcareers giải đáp thắc mắc này cho bạn đọc.

Quản lý thời gian là gì?
Quản lý thời gian là gì?

Quản lý thời gian là gì?

Quản lý thời gian là quá trình lên kế hoạch, sắp xếp thời gian cho từng việc hoạt động cụ thể theo từng bước cho đến khi hoàn thành. Ngoài ra, khi thời gian của bạn có hạn bạn sẽ càng có kỹ năng quản lý thời gian tốt, thời gian bạn sử dụng càng hiệu quả hơn.

Tại sao phải quản lý thời gian?
Tại sao phải quản lý thời gian?

Tại sao phải quản lý thời gian?

Thời gian là nguồn tài nguyên hữu hạn và cần phải được quản lý. Quản lý thời gian tốt giúp bạn:

  • Đơn giản hóa tất cả mọi thứ: Trên thực tế bạn đang đối mặt với các vấn đề lộn xộn nếu bạn không biết cách quản lý thời gian hiệu quả. Bằng cách thiết lập một thời gian biểu hiệu quả bạn có thể làm theo tránh bị sao nhãng.
  • Tạo nên một hệ thống cho cuộc sống, ngày làm việc của bạn: Quản lý thời gian tốt sẽ giúp bạn tối giản sự lộn xộn và biết cách sắp xếp mọi thứ được tốt hơn.
  • Gia tăng hiệu quả của công việc: Công việc sẽ trở nên thuận lợi hơn nếu bạn biết cách quản lý thời gian tốt. Với việc lập kế hoạch thời gian cho từng công việc cụ thể bạn có thể nhìn thấy các công việc đã thực hiện xong và cần phải hoàn thành những công việc còn lại. Từ đó bạn biết cách giải quyết xong công việc.
  • Xem thêm: Kỹ năng giao tiếp là gì
Đừng bỏ lỡ:  Bản mô tả công việc trưởng bộ phận lễ tân khách sạn
Mẹo quản lý thời gian hiệu quả
Mẹo quản lý thời gian hiệu quả

Mẹo quản lý thời gian hiệu quả

Thông thường chúng ta đều cho rằng thời gian là nguồn tài nguyên khan hiếm. Có rất nhiều người mong muốn một ngày có nhiều hơn 24 giờ để làm việc, học tập. Cách giúp bạn làm việc nhiều hơn đó là quản lý quỹ thời gian hiệu quả. Dưới đây là một số mẹo giúp bạn quản lý thời gian hiệu quả hơn.

Hãy sắp xếp gọn gàng

Điều này có nghĩa là bạn biết cách sắp xếp gọn gàng và có trật tự tại nơi làm việc của bạn. Việc bạn để bừa các giấy tờ, tài liệu trên bàn làm việc sẽ làm cho việc tìm kiếm tài liệu tốn nhiều thời gian hơn. Giải pháp là bạn hãy ghi các nhãn đúng cách, gọn gàng để vào một khu vực mà bạn có thể nhìn thấy. Đồng thời hãy loại bỏ những thứ không cần thiết trên bàn làm việc. Sự bừa bộn không chỉ làm mất không gian mà nó còn tốn nhiều thời gian khi phải xử lý mớ hỗn độn.

Hãy học cách tập trung

Khi làm bất cứ một việc gì, điều bạn cần để quản lý thời gian hiệu quả đó là không được phân tâm. Bạn có thể lên hoạch một cách đầy đủ nhưng khi có sự sao nhãng bạn sẽ mất đi khoảng thời gian quý giá của mình. Do đó, bạn hãy học cách tập trung vào công việc đang diễn ra. Hãy loại bỏ những điều phiền gây sao nhãng đến công việc của bạn.

Hãy sử dụng các công cụ quản lý thời gian tốt hơn

Một trong các cách giúp bạn thực hiện các công việc hiệu quả đó là bạn hãy sử dụng các công cụ quản lý thời gian tốt hơn. Công cụ quản lý thời gian bao gồm những ứng dụng di động và phần mềm chẳng hạn. Điều này sẽ giúp bạn quản lý thời gian hiệu quả hơn.

Hãy tạo những thói quen tốt cho mình

Đây là điều khó đối với bất kỳ ai. Việc thay đổi thói quen, sinh hoạt hình thành từ lâu sẽ rất khó nhưng bạn cần phải loại bỏ những thói quen xấu và tạo cho mình thói quen tốt. Một số thói quen tốt như: Dậy sớm, đọc sách, tập thể dục, tập thiền, tập Yoga.

Đừng bỏ lỡ:  Houseman là gì? Bản mô tả công việc Houseman

Xem thêm: Kỹ năng mềm là gì

Cách quản lý thời gian cho dân văn phòng
Cách quản lý thời gian cho dân văn phòng

Cách quản lý thời gian cho dân văn phòng

Chia sẻ công việc

Một trong những yếu tố dẫn đến việc áp lực, stress là do áp lực công việc quá nhiều. Vì vậy, bạn có thể nhờ bạn bè, đồng nghiệp hay cấp dưới của bạn chia sẻ những công việc đó. Việc bạn chia sẻ công việc không chỉ giúp bạn hoàn thành công việc một cách nhanh chóng mà còn đảm bảo chất lượng của công việc. Tuy nhiên, bạn cũng cần lưu ý nên xem xét những công việc đó có phù hợp với khả năng của họ hay không trước khi nhờ họ làm việc.

Biết cách ưu tiên các công việc quan trọng trước

Áp lực công việc khiến chúng ta mệt mỏi, chán trường dẫn đến stress nặng. Cách quản lý thời gian tốt đó là bạn hãy lập một danh sách những công việc cần phải thực hiện ngay lập tức để không tiêu tốn thời gian của bạn. Đồng thời hãy ưu tiên những công việc quan trọng trước để thực hiện, những công việc ít quan trọng hơn sẽ thực hiện sau.

Không nên trì hoãn

Sự trì hoãn là yếu tố ảnh hưởng đến chất lượng của công việc. Có thể nó dẫn đến tình trạng lãng phí thời gian, chất lượng công việc không đảm bảo. Do đó, bạn cần tránh và không nên trì hoãn bất cứ một việc nào để làm việc hiệu quả hơn.

Lên lịch trình công việc cụ thể

Để hoàn thành tốt công việc bạn hãy lên lịch trình cho công việc một cách cụ thể. Bạn hãy mang theo một cuốn sổ ghi chép đồng thời liệt kê tất cả những công việc mà bạn phải thực hiện. Trước tiên bạn hãy lập một “To Do List” trước khi bắt đầu một ngày, ưu tiên những công việc quan trọng và đảm bảo sẽ hoàn thành chúng.

Để việc quản lý thời gian của bạn được tốt, bạn hãy phân chia thành 3 danh sách bao gồm:

  • Danh sách các công việc trong công sở.
  • Danh sách các công việc gia đình.
  • Danh sách các công việc cá nhân.

Đặt ra những Deadline cụ thể

Khi bạn nhận công việc nào đó từ cấp trên hay có ý định làm bất cứ công việc gì, bạn hãy đặt ra một deadline cụ thể, rõ ràng và tuân thủ đúng thời gian. Bạn hãy đặt một deadline vài ngày trước khi thực hiện công việc và hoàn thành tất cả những nhiệm vụ đó theo đúng kế hoạch. Sau đó, bạn hãy thách thức bản thân hoàn thành công việc đó trước khi deadline đến hẹn. Đây là một cách giúp bạn quản lý thời gian một cách hợp lý, không bị lãng phí thời gian.

Đừng bỏ lỡ:  F&B là gì? Sơ đồ tổ chức bộ phận F&B

Hãy bắt đầu một ngày sớm  

Hầu hết những người thành công đều có một điểm chung đó là họ bắt đầu ngày mới sớm hơn so với những người khác. Thời gian bạn ngủ nướng là lúc họ bắt đầu một ngày mới, họ đã có thời gian để ngồi, suy nghĩ và lên kế hoạch cho ngày của họ.

Ngoài ra, khi bạn dậy sớm bạn sẽ cảm thấy tinh thần sảng khoái, tỉnh táo hơn. Khi thời gian trôi đi, năng lượng của bạn cũng sẽ bắt đầu giảm từ đó ảnh hưởng đến chất lượng công việc của bạn.

Nghỉ ngơi một cách hợp lý

Sau một ngày làm việc mệt mỏi, căng thẳng bạn cũng đừng quên nghỉ ngơi hợp lý, khoa học. Bạn hãy dành từ 10-15 phút để nghỉ ngơi. Bạn có thể đi bộ, nghe nhạc hay tập một bài thể dục nhẹ nhàng để lấy lại tinh thần.

Xem thêm: Làm việc nhóm là gì

Trên đây là câu trả lời cho câu hỏi “Quản lý thời gian là gì?” Một số mẹo giúp bạn quản lý thời gian hiệu quả Hotelcareers chia sẻ với bạn đọc. Hy vọng qua bài viết này giúp bạn đọc tham khảo biết cách quản lý thời gian đạt hiệu quả nhất. Chúc bạn thành công!

5/5 - (1 vote)