Marketing trực tuyến khách sạn: Gợi ý chiến lược marketing trực tuyến khách sạn hiệu quả

Marketing trực tuyến khách sạn ngày càng được nhận được nhiều sự quan tâm từ chủ sở hữu cũng như các nhà điều hành khách sạn. Nếu như trước kia họ chủ yếu tập trung vào đội ngũ bán hàng thì nay họ đã đầu tư bài bản hơn cho hoạt động marketing online.

Trong khuôn khổ bài viết này, Hotelcareers không muốn bàn luận sâu về chiến lược marketing trực tuyến khách sạn cụ thể mà chỉ muốn cung cấp cho các bạn cái nhìn tổng quan về marketing trực tuyến khách sạn và một số gợi ý chiến lược marketing trực tuyến khách sạn hiệu quả.

Marketing trực tuyến khách sạn là gì?
Marketing trực tuyến khách sạn là gì?

Marketing trực tuyến khách sạn là gì?

Marketing trực tuyến khách sạn hay còn gọi là tiếp thị trực tuyến (online) cho khách sạn là hình thức sử dụng internet để truyền tải các thông điệp về thương hiệu, điểm đến, dịch vụ lưu trú và các dịch vụ liên quan khác của khách sạn tới khách hàng tiềm năng. Khám phá Xu hướng marketing khách sạn

Mục tiêu của Marketing trực tuyến khách sạn là giúp khách hàng dễ dàng xem, nghe, đọc và tương tác hai chiều với khách sạn, để hiểu hơn về thương hiệu, điểm đến, sản phẩm dịch vụ khách sạn đang kinh doanh. Từ đó, họ có ý niệm về khách sạn khi tìm kiếm, so sánh và đưa ra quyết định lựa chọn cuối cùng.

Tại sao marketing trực tuyến khách sạn trở thành xu hướng?

  • Ưu điểm vượt trội của Marketing trực tuyến khách sạn là không bị giới hạn về không gian, thời gian và vị trí địa lý khi tiếp cận khách hàng.
  • Tất cả các chiến dịch Marketing trực tuyến cho khách sạn đều có thể đo lường một cách chính xác và nhanh chóng.
  • Tiết kiệm rất nhiều chi phí so với hình thức offline (quảng cáo qua truyền hình, truyền thanh, báo giấy, biển quảng cáo,…)
Mô hình marketing trực tuyến khách sạn lấy website làm trung tâm
Mô hình marketing trực tuyến khách sạn lấy website làm trung tâm

Mô hình marketing trực tuyến khách sạn lấy website làm trung tâm

Khách sạn, khu nghỉ dưỡng, villa, nhà nghỉ, nhà trọ,… là những tài sản hữu hình được sử dụng để kinh doanh dịch vụ lưu trú, ẩm thực và các dịch vụ liên quan khác. Website trong mô hình này chính là “ánh xạ” của khách sạn trên môi trường internet, nó giống như một khách sạn “ảo”.

Nơi khách hàng tiềm năng dễ dàng khám phá các dịch vụ, tiện ích, thông qua nội dung, hình ảnh, video, mô hình thực tế ảo,… trước khi đưa ra quyết định đặt dịch vụ. Ưu điểm vượt trội của website là có thể tiếp cận được khách hàng ở khắp nơi trên thế giới mà không bị giới hạn về địa lý hay thời gian.

Nhìn vào sơ đồ Hotelcareers thiết kế, chúng ta có thể thấy nguồn khách hàng đến website khách sạn từ đâu:

  • Mạng xã hội: Trên thế giới có hàng chục nghìn mạng xã hội lớn nhỏ khác nhau nhưng phải kể đến những nền tảng mới nổi và đang là xu hướng như TikTok, Youtube Short, Reels của Meta. Ngoài ra, còn các mạng xã hội truyền thống như: Facebook, Instagram, Twitter, Youtube, Pinterest, Linkedin, Zalo… Đây có thể xem là mảnh đất màu mỡ để quảng bá thương hiệu khách sạn, thu hút khách hàng truy cập website, từ đó chuyển đổi thành các đặt hàng dịch vụ.
  • Mạng tìm kiếm: Trăm ngàn vạn thứ đều được tìm kiếm trên Google, Bing, Coccoc,… và khách sạn cũng nằm trong chuỗi tìm kiếm đó. Vậy, làm thế nào để thu hút khách hàng ghé thăm website của chúng ta. Câu trả lời là SEO (Search Engine Optimization) – Tối ưu hóa công cụ tìm kiếm, nghĩa là chúng ta sử dụng các kỹ thuật để tối ưu website có thứ hạng cao, có số lượng lớn từ khóa nằm trong top tìm kiếm.

Ngoài SEO chúng ta có thể sử dụng quảng cáo trả phí (Ads) để có nhiều từ khóa đứng top trên công cụ tìm kiếm, nhiều khách hàng biết đến. Nhưng nhược điểm của quảng cáo là tốn chi phí và hết tiền là hết khách.

  • OTA (Online Travel Agent) – Đại lý du lịch trực tuyến: Chức năng chính của OTA bán phòng và dịch vụ cho khách sạn để hưởng hoa hồng (10-25%). Khách hàng đặt phòng trên OTA sẽ đến thẳng khách sạn chứ không ghé thăm website. Nhưng nếu khách sạn có thương hiệu online tốt, chính sách đặt phòng trực tiếp hợp lý, khách hàng có thể đặt phòng trực tiếp thay vì đặt qua các OTA.
  • Web 2.0/ blog: Trước hết chúng ta cần hiểu, web 2.0 là những trang web do người dùng tạo ra dựa trên các nền tảng sẵn có như blogspot, wordpress. Sở dĩ nó được gọi là 2.0 bởi vì sự đa dạng trong sáng tạo nội dung và khả năng tương tác với khán giả. Khách sạn có thể tận dụng nguồn tài nguyên mở này để xây dựng các trang web nhỏ về văn hóa địa phương, ẩm thực địa phương, trải nghiệm độc đáo,… để thu hút khách hàng đến với website chính.
  • Quảng cáo: Quảng cáo khách sạn thông qua các công cụ tìm kiếm như Google, mạng xã hội hay truyền thông báo chí là cách thức nhanh nhất để có được khách hàng. Khi nhìn thấy quảng cáo, nếu có nhu cầu khách hàng sẽ gọi điện, nhắn tin, gửi email hoặc ghé thăm website để tìm hiểu chi tiết về khách sạn trước khi đưa ra quyết định đặt dịch vụ. Quảng cáo là một phương thức marketing tốn kém, nếu không tính toán hợp lý khách sạn có thể bị thâm hụt ngân sách truyền thông.
  • Email marketing: Dù không còn ở thời kỳ đỉnh cao nhưng email marketing vẫn là một kênh marketing đáng để quan tâm. Đặc biệt khi khách sạn có một lượng lớn email của khách hàng trung thành, khách hàng tiềm năng khách sạn có thể tận dụng để gửi các email ưu đãi hoặc email tri ân khách hàng.
  • SMS marketing: Cung giống như email marketing, khách sạn có thể sử dụng SMS marketing để quảng cáo sản phẩm dịch vụ, gửi các chương trình ưu đãi hoặc lời cảm ơn, tri ân tới khách hàng.
  • Video marketing: Ngoài việc sử dụng nội dung, hình ảnh để truyền tải thông điệp, quảng bá sản phẩm dịch vụ tới khách hàng tiềm năng. Video được xem là phương thức có nhiều ưu điểm hơn khi thỏa mãn cả phần nhìn lẫn phần nghe, dễ chạm tới cảm xúc khách hàng. Khách sạn cần sáng tạo các video dài và các video ngắn về tổng thể khách sạn, phòng ốc, dịch vụ ẩm thực và các dịch vụ liên quan, trải nghiệm khách hàng,.. sau đó đăng tải lên các nền tảng phù hợp như: Youtube, TikTok, Facebook, Instagram,… để thu hút khách hàng truy cập website và đặt phòng khách sạn.
Chiến lược marketing trực tuyến khách sạn hiệu quả
Chiến lược marketing trực tuyến khách sạn hiệu quả

Gợi ý chiến lược marketing trực tuyến khách sạn hiệu quả

  1. Chiến lược xây dựng và phát triển website khách sạn

  • Xây dựng website: Website khách sạn cần được xây dựng trên nền tảng công nghệ mới nhất, ưu tiên tối ưu trải nghiệm người dùng. Cung cấp đầy đủ nội dung miêu tả về sản phẩm dịch vụ của khách sạn, hình ảnh và video chất lượng cao. Cung cấp thông tin địa điểm vui chơi giải trí, điểm tham quan, ẩm thực món ngon, văn hóa địa phương.
  • Phát triển website: Google có trên 200 tiêu chí đánh giá xếp hạng website, nhưng bạn chỉ cần quan tâm đến 4 yếu tố chính là: Nội dung (contents), tối ưu nội lực trang web (Onpage), tín hiệu liên kết từ các trang web bên ngoài (backlink) và lưu lượng truy cập (traffic). Chúng ta sẽ phân tích sâu hơn một chút về bốn yếu tố trên:
  • Contents: Dân SEO có câu “Contents is King” ý muốn nói Nội dung là vua. Vâng, chính xác là như vậy, nội dung là thứ người dùng quan tâm nhất cho nên Google cũng sẽ ưu tiên nhất. Để viết được nội dung tốt cho khách sạn, trước tiên bạn cần phân tích bộ từ khóa liên quan đến lĩnh vực khách sạn, ẩm thực, du lịch địa phương,… Sau đó dựa vào nó để viết bài cho website, để viết bài hay, hấp dẫn người đọc bạn phải là chuyên gia trong lĩnh vực và phải có khả năng viết lách. Nếu không bạn có thể thuê bên thứ ba.
  • Onpage hay SEO onpage: Là tối ưu nội dung, sử dụng các kỹ thuật để tăng sức mạnh cho website. Có thể kể đến một số công việc như: Tạo sitemap, tối ưu tốc độ tải trang, tối ưu thẻ title, tối ưu các thẻ heading (H1-H6), tạo liên kết nội bộ, tối ưu hình ảnh, tối ưu trải nghiệm người dùng (UX).
  • Backlink: Là tín hiệu link từ website khác trả về website của bạn, nó giống như khi bạn là một người nổi tiếng sẽ có rất nhiều người bỏ phiếu bầu chọn cho bạn. Trên thực tế, website của bạn không là gì trong cái thế giới internet này, cho nên để có được backlink bạn phải chấp nhận bỏ chi phí để mua. Bạn cần ghi nhớ, chỉ nên mua backlink ở những website cùng lĩnh vực hoặc các website có độ uy tin cao.
  • Traffic: Là lưu lượng dữ liệu truy cập vào trang web của bạn, để có nhiều traffic bạn cần có nội dung hay, nhiều từ khóa nằm trong top tìm kiếm, chạy quảng cáo hoặc chia sẻ nhiều trên các mạng xã hội.
Chiến lược mạng xã hội cho khách sạn
Chiến lược mạng xã hội cho khách sạn
  1. Chiến lược mạng xã hội cho khách sạn

Nói đến marketing trực tuyến khách sạn không thể không nhắc đến tầm quan trọng của mạng xã hội. Phần lớn người dùng internet đều lựa chọn tối thiểu cho mình một mạng xã hội, mục đích để tương tác với bạn bè, người thân và mở rộng mối quan hệ phục vụ cho nhu cầu cá nhân và kinh doanh. Dưới đây là các mạng xã hội bạn cần biết.

  • Các mạng xã hội mới nổi

– TikTok là nền tảng video ngắn từ 15 giây đến 3+ phút được giới trẻ đặc biệt ưa chuộng bởi khả năng sáng tạo không giới hạn và thuật toán thông minh luôn đề xuất đúng những gì người dùng cần.Tính đến nay, TikTok đã có hơn 1 tỷ người dùng trên toàn thế giới, ngoại trừ Trung Quốc (Vì ở Trung Quốc TikTok tên là Douyin).

– Youtube shorts là nền tảng video ngắn do Youtube phát triển để cạnh tranh với TikTok và bắt kịp xu thế người dùng. Với dạng video ngắn của Youtube bạn chỉ có thể đăng video dưới một phút.

– Reels của Meta cũng là nền tảng video ngắn dưới một phút, xuất hiện trên cả Facebook và Instagram. Reels đáng để bạn quan tâm và chăm sóc bởi cộng đồng đông đảo người dùng từ Instagram và Facebook.

  • Các mạng xã hội truyền thống

– Facebook: Là mạng xã hội lớn nhất hành tinh với gần 3 tỷ người dùng hoạt động mỗi tháng , khách sạn có thể sử dụng Facebook để tạo Fanpage, Group để đăng tải nội dung, hình ảnh, video lên đó nhằm quảng bá thương hiệu, sản phẩm dịch vụ của khách sạn và tiếp cận khách hàng tiềm năng.

– Instagram: Là mạng xã hội hình ảnh, video thuộc Meta – Công ty mẹ của Facebook, với khoảng 2 tỷ người dùng hoạt động mỗi tháng. Khách sạn có thể tận dụng MXH này để đăng tải hình ảnh và video quảng bá cho khách sạn mình.

– Twitter: Với 1,3 tỷ tài khoản, 211 triệu tài khoản hoạt động mỗi ngày, 500 triệu tweet được đăng hàng ngày. Khách sạn có thể tạo một tài khoản trên Twitter và đăng các dòng tweet ngắn để lan tỏa thương hiệu.

– Pinterest: Là mạng chia sẻ hình ảnh, với khoảng 400 triệu người dùng. Đây cũng được xem là một MXH mà khách sạn không nên bỏ qua.

– Linkedin: Là mạng xã hội người dùng chuyên nghiệp, thuộc sở hữu của Microsoft. Ở đây, khách sạn có thể tìm cho mình những ứng viên chất lượng cao. Ngoài ra, đây cũng là một kênh quảng bá hữu hiệu.

– Youtube: Nền tảng video lớn nhất thế giới, khách sạn thoải mái sáng tạo video về thương hiệu, sản phẩm dịch vụ, trải nghiệm người dùng rồi đăng tải lên Youtube để thu hút khách hàng tiềm năng.

– Tối ưu khách sạn trên website du lịch Tripadvisor: Những người làm trong ngành công nghiệp khách sạn không mấy xa lạ với Tripadvisor. Đây là một trang web du lịch lớn nhất thế giới, nơi khách sạn dễ dàng lan tỏa thương hiệu và thu hút khách hàng. Xem chi tiết: Cách cải thiện xếp hạng khách sạn trên Tripadvisor

– Tối ưu khách sạn trên Google business: Là công cụ quản lý sự hiện diện của khách sạn trên công cụ tìm kiếm và bản đồ của Google. Xem chi tiết: Cách tạo và tối ưu Google business cho khách sạn

  1. Chiến lược nội dung

Như chúng tôi đã đề cập ở phần trên, nội dung đóng vai trò quan trọng trong phát triển website và các nền tảng xã hội khác. Nội dung ở đây không chỉ là văn bản mà nó còn bao gồm cả hình ảnh, video và audio. Nội dung là nền tảng cho sự phát triển vì vậy nó phải được phân tích, lập kế hoạch và triển khai xuyên suốt trong quá trình kinh doanh.

  1. Chiến lược quảng cáo trả phí

Quảng cáo trả phí là cách nhanh nhất để đưa thương hiệu tới khách hàng, là cách nhanh nhất để bán được sản phẩm dịch vụ. Nhưng đúng như tên gọi của nó, khách sạn sẽ phải trả phí, thậm chí là nhiều chi phí cho loại hình dịch vụ này. Vì vậy, khách sạn cần phải tính toán, xây dựng chiến lược quảng cáo sao cho hiệu quả nhất ở một mức ngân sách nhất định. Dưới đây là các nền tảng quảng cáo trả phí:

  • Google: Quảng cáo sản phẩm dịch vụ trên công cụ tìm kiếm, hiển thị và shopping.
  • Youtube: Quảng cáo video
  • Facebook: Quảng cáo bài đăng, video
  • PR: Quảng cáo trên báo chí online, blog, KOL,..
  • TikTok: Quảng cáo video ngắn trên TikTok
  • Zalo: Quảng cáo khách sạn tới nhật ký người dùng Zalo, Zing, Báo mới, ZingNews
Video marketing cho khách sạn
Video marketing cho khách sạn
  1. Chiến lược video marketing cho khách sạn

Video tổng quan về khách sạn, sản phẩm dịch vụ của khách sạn, trải nghiệm của khách hàng, video về nhân viên, điểm tham quan địa phương, đặc sản địa phương, … Các video này cần được sáng tạo tạo và chỉnh sửa một cách chỉnh chu sau đó đăng tải lên các nền tảng video là cách quảng bá tạo nhiều cảm xúc với khách hàng nhất. Ngoài ra, có thể thiết kế các video 360 độ để tăng tính chân thật và hấp dẫn người xem.

  1. Chiến lược email marketing

Truyền tải thông điệp tới nhiều khách hàng, giới thiệu dịch vụ, chương trình khuyến mại, tri ân khách hàng, chăm sóc khách hàng,.. Không cách nào nhanh và rẻ tiền hơn email marketing. Hãy xây dựng một chiến lược cụ thể để tận dụng công nghệ này.

  1. Chiến lược SMS marketing

Cũng giống như email marketing, nhưng thay vì gửi thư bạn có thể gửi tin nhắn tới khách hàng. Với SMS thông điệp cần ngắn gọn, súc tích và phải gửi vào những thời điểm hợp lý tránh gây cảm giác khó chịu cho khách hàng. Sử dụng SMS marketing chi phí sẽ cao hơn email marketing.

Nguyên nhân chiến lược marketing trực tuyến khách sạn kém hiệu quả

Sau một thời gian triển khai kế hoạch Marketing trực tuyến khách sạn bạn chợt nhận ra lượng booking không được như kỳ vọng. Vậy đâu là nguyên nhân?

Sức mạnh thương hiệu khách sạn kém

Sức mạnh thương hiệu của bạn không chỉ được đo bằng lượng bookings trực tuyến từ website khách sạn, mà là tất cả các bookings từ internet. Hiện internet mang lại cho bạn bao nhiêu % trong tổng số bookings: 60%, nhỏ hơn 60% hay chỉ khoảng 30%?

Sơ đồ nguồn buooking online
Sơ đồ nguồn buooking online

Một khách sạn có sức mạnh thương hiệu sẽ có cơ cấu bookings như sau:

  • Trực tiếp (gọi điện, email trực tiếp… nhưng KHÔNG bao gồm đặt phòng trực tuyến qua website) 10%
  • Khách hàng trung thành 10%
  • Internet 60%
  • Nguồn khác 20%

Thương hiệu không được bảo vệ

Khi tìm kiếm khách sạn của bạn trên internet, du khách có thấy website của khách sạn? Có hàng tá các công cụ trực tuyến mà du khách sử dụng khi tìm kiếm khách sạn, như Google, Bing, Yahoo,TripAdvisor, Trivago, Kayak…

Hãy thử tìm kiếm khách sạn của bạn trên các công cụ đó, kiểm tra xem trong số các kết quả nhận được thì khách hàng sẽ muốn đặt phòng với bạn qua website nào. Để bảo vệ thương hiệu của mình, website của bạn cần thiết phải xuất hiện ở đó, cho dù bạn phải bỏ thêm chi phí.

Chất lượng website hoặc gói sản phẩm trên website không tốt

Website của khách sạn và các gói sản phẩm trên website có đủ hấp dẫn để thu hút sự chú ý của du khách và chuyển đổi thành đặt phòng? Bạn có thể tự tìm ra câu trả lời bằng cách nhìn vào cơ cấu bookings từ internet của khách sạn và xem hiện nay bookings chủ yếu đến từ nguồn nào.

Nếu booking trực tuyến từ website bạn chiếm 15% hoặc ít hơn, bạn cần phải cải thiện website hoặc các gói sản phẩm, giá trên website của mình.

Chất lượng dịch vụ chưa tốt

Khách sạn bạn có xếp hạng cao trên TripAdvisor? Ồ không, đó không phải là câu hỏi đúng. Bởi vì có rất nhiều tiêu chí ảnh hưởng đến xếp hạng của khách sạn trên TripAdvisor. Câu hỏi đúng phải là: Xếp hạng của bạn trên TripAdvisor và các website đánh giá có đang được cải thiện? Các vấn đề tiêu cực có được du khách đề cập thường xuyên hay chúng đã được giải quyết dứt điểm? Nói cách khác là bạn đang tốt hơn hay tồi hơn.

Nếu khách sạn đang cải thiện, đã giải quyết vấn đề mà khách nêu ra từ các nhận xét trực tuyến, khách hàng sẽ ghi nhận và chỉ số chất lượng dịch vụ tốt nhất là bạn có được bao nhiêu booking từ truyền miệng (word of mouth)? Chúng tôi thấy vô số khách sạn có nhiều bookings từ TripAdvisor cho dù vị trí của họ không phải nằm ở tốp đầu.

Như vậy, Hotelcareers đã hoàn thành bài viết về Marketing trực tuyến khách sạn, những kiến thức và kinh nghiệm này đôi khi chỉ là suy nghĩ cá nhân. Hi vong, sẽ phần nào giúp ích cho các bạn trong công việc marketing online.

4.9/5 - (36 votes)