Các loại giá phòng khách sạn sales cần biết

các loại giá phòng khách sạn tồn tại ở một thời điểm, điều này đem lại nhiều lợi ích trong bán phòng và dịch vụ khách sạn. Là nhân viên sales bạn nên nắm rõ!

Giá phòng và mã giá có thể khác tùy theo tính năng phòng sẵn có như kích thước phòng, vị trí, tầm nhìn, nội thất, trang trí,… và cũng như giá cả đối thủ cạnh tranh. Hãy cùng Hotelcareers.vn tìm hiểu các loại giá phòng trong khách sạn.

Các loại giá phòng khách sạn
Các loại giá phòng khách sạn

Các loại giá phòng khách sạn

1. Giá công bố (Rack rate)

Là Standard rate hoặc Published tariff được xác định bởi Giám đốc khách sạn cho một loại phòng cụ thể. Điều này thường được in trên bản kê giá của khách sạn và nó cũng được dùng để gửi tới các cơ quan chính quyền địa phương để cấp giấy phép khách sạn, đảm bảo tuân thủ chính sách thuế của Nhà nước. Nói cách khác, những mức giá này luôn luôn không có bất kỳ loại giảm giá nào.

2. Giá cho công ty (Corporate or Commercial rate)

Đây là các mức giá chào cho các công ty cung cấp dịch vụ thường xuyên cho khách sạn hoặc chuỗi của khách sạn. Giá này có thể thay đổi tùy theo cam kết lượng phòng công ty thương mại mua. Các công ty du lịch có thể đàm phán hoặc ký kết các thỏa thuận đặc biệt với các khách sạn hoặc nhà cung cấp dịch vụ lưu trú để nhận được mức giá ưu đãi dành cho đoàn. Điều này thường phụ thuộc vào quy mô, thời gian và các điều khoản cụ thể trong hợp đồng giữa hai bên.

Giá phòng cho các công ty
Giá phòng cho các công ty

3. Giá cho lần đầu hợp tác (ADHOC rate Code)

Đây thường là các mức không chuẩn, được cung cấp như một mức giá trong thời gian đặc biệt cho lần đầu tiên hợp tác của doanh nghiệp.

4. Giá khách đoàn (Group rate)

Đây là các mức giá được cung cấp cho các nhóm, các cuộc họp và hội nghị sử dụng khách sạn cho các sự kiện của họ.

5. Giá khuyến mại (Promotion rate code)

Các mức giá này thường được cung cấp trong suốt thời gian thấp điểm cho bất kỳ khách nào để đẩy mạnh tỷ lệ lấp đầy. Early bird rates , ở 3 đêm  trả tiền 1 đêm là một ví dụ. Các mức giá này cũng có thể bao gồm các tiện ích bổ sung để thu hút khách hàng như WiFi miễn phí trong 24 giờ, bữa tối tự chọn miễn phí,…

6. Giá khích lệ (Incentive Rate Code)

Mức giá được cung cấp cho các cá nhân thuộc hiệp hội hoặc người có thẻ thành viên đặc biệt hoặc thẻ tín dụng. Ví dụ: chủ thẻ của Amex / VISA / Master được giảm 5% trên Ract rate. Đối với khách sạn, các mức giá này luôn cho doanh nghiệp giới thiệu tiềm năng.

7. Giá đặt phòng sớm (Early bird rate)

Loại giá này chỉ áp dụng  X ngày trước khi đến. Ví dụ: Chỉ áp dụng 7 ngày trước khi đến, 14 ngày trước khi đến, 30 ngày trước khi đến,…

8. Giá khách gia đình (Family rate)

Giá dành cho các gia đình có con. Thông thường giá này bao gồm phụ phí giường phụ và cũng có thể bao gồm một số hoạt động bổ sung miễn phí cho trẻ em. Giá này cũng dành cho các kỳ nghỉ gia đình nhiều thế hệ.

Giá phòng cho gia đình
Giá phòng cho gia đình

9. Giá theo gói (Package rate)

Giá bao gồm phòng khách kết hợp với các sự kiện hoặc hoạt động có sẵn khác như tour, xe hoặc có thể là một gói đơn giản cho phòng và bữa ăn

10. Giá tốt nhất trong ngày (Best available rate (BAR))

Giá này là mức giá thấp cho một ngày mà nhân viên đặt phòng hoặc nhân viên lễ tân có thể cung cấp cho khách. BAR có thể được chia các loại khác nhau:

11. Giá linh động (Dymamic BAR)

Có các mức khác nhau và mỗi mức sẽ được mở và đóng theo tỷ lệ lấp đầy phòng của khách sạn. (Phần mềm quản lý khách sạn Smile mới thực hiện điều này một cách tự động cho Revenue Managers.)

Ví dụ

BAR Level Mở/ đóng khi tỷ lệ phòng ở giữa
BAR -01 0% tới 25 %
BAR -02 26 % tới 35 %
BAR – 03 36% tới 50%
BAR – 04 51% tới 75%
BAR – 05 76% tới 100%

12. Giá phòng hàng ngày (Daily BAR)

Giá phòng hàng ngày được xác định trước cho mỗi loại phòng (Run of house) và tỷ lệ lấp đầy, mức giá này được xác định theo ngày trong tuần, tùy theo nhu cầu của các phòng khách sạn trong thành phố, những ngày đặc biệt hoặc mùa, theo dự báo nhu cầu phòng do người quản lý doanh thu của khách sạn thực hiện.

Ví dụ

 NGÀY THỨ   GIÁ ($)
19/10/2020 NĂM  60.00
20/10/2020 SÁU  60.00
21/10/2020 BẢY  75.00
22/10/2020 CHỦ NHẬT  75.00
23/10/2020 HAI  75.00
24/10/2020 BA  60.00
25/10/2020  60.00

13. Giá biếu tặng (Complimentary rate)

Giá phòng bằng 0 được cung cấp cho khách đặc biệt, các nhà lãnh đạo ngành công nghiệp, các quan chức Chính phủ, đối tác…

14. Giá sử dụng nội bộ (House use rate)

Giá phòng bằng 0 được sử dụng cho các phòng với mục đích riêng của  khách sạn.

15. Giá không đồng (Zero Rate Code)

Những mức giá này được sử dụng như các yêu cầu hệ thống của PMS vì chúng sẽ được gắn thẻ cho phòng Dummy, Paymaster và Group Master.

16. Giá theo dõi (Vitual rate/Follow rates)

Loại giá đặc biệt được lấy từ một loại giá khác hoặc group rate. Ví dụ: BAR1 được giảm 10% trên Rack rate.

Các yếu tố ảnh hưởng đến giá phòng khách sạn

  • Vị trí của khách sạn: Trung tâm hay nội thành, gần biển hay không, ở TP nào, mặt phố hay trong hẻm,…là những yếu tố nhất định ảnh hưởng đến giá phòng của khách sạn.​​
  • Vị trí của phòng: Phòng tầng trệt hay tầng cao, có view hay không, có gần lối thoát hiểm hay không,…cũng ảnh hưởng đến giá phòng khách sạn là cao hay thấp.​
  • Loại phòng: Phòng tiêu chuẩn, phòng cao cấp, phòng nguyên thủ,…sẽ quyết định giá phòng khách sạn.​
  • Trang thiết bị: Các trang thiết bị trong phòng khác nhau về chất liệu, nguồn gốc, công dụng,…quyết định giá phòng khách sạn.​
  • Số lượng phòng thuê: Tại một số khách sạn, việc bạn thuê phòng với số lượng lớn sẽ được tính mức giá ưu đãi hơn.
  • Giá của các đối thủ cạnh tranh: Tại cùng một khu vực, các khách sạn có cùng hạng sao, cùng tiêu chuẩn đánh giá thường cạnh tranh nhau về giá để thu hút khách hàng. Giá của khách sạn này được niêm yết dựa trên sự tham khảo và đánh giá giá các khách sạn khác trong cùng khu vực.
  • Thời vụ, ngày trong tuần và thời gian khách lưu trú: Giá phòng vào mùa cao điểm sẽ cao hơn mùa thấp điểm, ngày cuối tuần sẽ cao hơn các ngày trong tuần, dịp lễ tết sẽ cao hơn ngày thường, hay khách lưu trú dài ngày cũng sẽ có giá phòng thấp hơn khách lưu trú ngắn ngày,…​
  • Các bữa ăn kèm theo giá phòng, bao gồm:
    • EP (European plan): giá này chỉ bao gồm tiền phòng, không có bữa ăn nào.
    • AP (American plan): giá đã bao gồm tiền phòng và 3 bữa ăn sáng, trưa và tối.
    • MAP (Modified American plan): giá đã bao gồm tiền phòng và 2 bữa ăn trong ngày hoặc bữa ăn sáng và ăn tối; hoặc ăn sáng và ăn trưa.
    • CP (Continential plan): giá đã bao gồm tiền phòng và bữa ăn sáng nhẹ.
    • BB (Bed & Breakfast plan)

Phần trên là các loại giá phòng trong khách sạn và các yếu tố ảnh hưởng đến giá phòng khách sạn. Hi vọng nó sẽ giúp ích cho công việc của các bạn. Chúc các bạn thành công! Fanpage: https://www.facebook.com/hotelcareers.vn

4.9/5 - (35 votes)