Bản mô tả công việc phục vụ bàn (Waiter/ Waitress)

11/5/2018  1.901

Bản mô tả công việc phục vụ bàn tại các nhà hàng khách sạn là tài liệu mô tả công việc, trách nhiệm mà một nhân viên phục vụ phải làm khi apply vào vị trí này. Trong phạm vi bài viết này, Hotelcareers.vn còn muốn chia sẻ những yêu cầu chuyên môn, cơ hội nghề nghiệp và mức thu nhập của vị trí nhân viên phục vụ bàn.
 

Tin liên quan:

>> Mẫu cv xin việc phục vụ nhà hàng khách sạn

>> Bản mô tả công việc nhân viên bếp

>> Mẫu cv xin việc làm bếp

>> Kỹ năng phục vụ nhà hàng cho nhân viên mới
 

Bản mô tả công việc phục vụ bàn (Waiter/ Waitress)

Bản mô tả công việc phục vụ bàn

Mô tả công việc phục vụ bàn

1. Đầu ca làm việc

- Kiểm tra và vệ sinh toàn bộ nhà hàng gồm: bàn, ghế, mặt quầy bar, dụng cụ, các phòng vip (nếu có)

- Quét dọn, lau sàn nhà nhà hàng.

- Kiểm tra yêu cầu đặt bàn và những đồ dùng tiêu chuẩn cho một bàn.

- Kiểm tra và sắp xếp thực đơn, các vật dụng trong tủ công cụ dụng cụ.

- Chuẩn các muối, tiêu, ớt tươi, chanh cắt, tương ớt, nước mắm, xì dầu, bát đựng gia vị, nước chấm, cơm.

- Kiểm tra các món đặc biệt trong ngày, trong tuần (nếu có)

- Kiểm tra các trang thiết bị điện, đèn, điều hòa, quạt ..

- Bàn nghế phải sắp xếp ngay ngắn..

- Chuẩn bị sẵn giấy ăn, tăm, gạt tàn, hoa...
 

Bản mô tả công việc phục vụ bàn (Waiter/ Waitress)

Nhân viên phục vụ setup bàn đầu ca làm việc - Ảnh nguồn Internet

2. Trong ca làm việc

- Chào đón khách bằng nụ cười thân thiện ngay khi khách gần 2-10m.

- Chào đón khách với tác phong chuyên nghiệp, hỏi khách xem đã có bàn đặt trước chưa hay cần đặt bàn mới.

- Giúp đỡ mang đồ giúp khách như hành lý, ô che mưa…

- Hỏi khách đi mấy người khách muốn ngồi tầng nào, bàn nào, khác có muốn dùng phòng vip hay không, hướng dẫn khách vào bàn.

- Trải khăn ăn cho khách

- Mang khăn lạnh/ nóng cho khách

- Mang thực đơn và hỏi yêu cầu của khách

- Sẵn sàng trả lời các câu hỏi của khách về thực đơn bao gồm đồ ăn, đồ uống, cách làm và các thành phần của món ăn.

- Ghi order của khách một cách tự tin chuyên nghiệp.

- Điền đầy đủ thông tin vào máy ghi order hoặc sổ order gồm: Số lượng, thời gian, số bàn, tên và các yêu cầu đặc biệt sau đó nhắc lại toàn bộ yêu cầu của khách.

- Luôn sẵn sàng giới thiệu cho khách về các món đặc biệt của nhà hàng.

- Tư thế luôn thẳng đứng và mỉm cười khi lắng nghe khách hỏi và lựa chọn đồ từ menu.

- Chú ý đến các yêu cầu đặc biệt của khách như: ăn kiêng, ăn chay… và phải ghi ngay vào order.

- Nhờ người khác giúp đỡ khi không hiểu khách nói gì, không được tự ý trả lời nếu không chắc chắn.

- Chuyển order cho nhân viên boybeer gửi xuống bếp và thu ngân (nếu là đồ ăn) gửi bar nếu là đồ uống.

- Lấy order món cho đủ bao gồm nhóm thịt/ cá, nhóm tinh bột, nhóm rau.

- Kiểm tra setup thêm ly/ cốc, bát đũa nếu cần.

- Đồ uống từ quầy bar được nhân viên boybeer chuyển đến cho nhân viên phục vụ , nhân viên phục vụ sẽ mang ra cho khách.

- Kiểm tra đầy đủ số lượng đồ uống và mang đúng số bàn.

- Nhanh chóng mang đồ ra cho khách (nhớ mang hem đá nếu có yêu cầu).

- Theo dõi, kiếm tra để mang nhanh cho khách khi các đồ uống thiếu hoặc sai.

- Chú ý nếu khách order thêm phải mang nhanh.

- Luôn cầm cốc ở đáy và phục vụ từ bên phải của khách.

- Phục vụ theo nguyên tắc trẻ con đến người già đến phụ nữ đến đàn ông đến chủ tiệc.

- Kiểm tra về trang trí, vệ sinh, an toàn trước khi đưa món ra cho khách.

- Kiểm tra về chất lượng của đồ ăn (Không có mùi lạ, đồ ăn bị cháy …) trước khi phục vụ.

- Nhân viên boybeer mang đồ ăn lên cho nhân viên phục vụ sau đó nhân viên phục vụ mang đồ ăn ra cho khách.

- Theo dõi chặt chẽ những sự trì hoãn hoặc order nhầm báo quản lý nếu cần thiết.

- Thông báo cho khách biết sự trì hoãn và nói cho khách biết khách phải đợi trong bao lâu.

- Phục vụ từ bên phải của khách.

- Kiểm tra sự hài lòng của khách, luôn đảm bảo về thời gian.

- Các đồ gọi thêm của khách phải được mang trong thời gian hợp lý.

- Dọn bàn nếu thấy đồ bừa bộ trên mặt bàn và dọn từ bên phải của khách.

- Chuẩn bị hóa đơn và kiểm tra trước khi mang ra cho khách.

- Xin nhận xét khách (trước khi mang hóa đơn cho khách) nhớ xin cả email của khách.

- Thanh toán nhanh chóng và chính xác cho khách, lưu ý là phải kiểm tra kỹ trước khi mang hóa đơn ra cho khách

- Chào khách và cảm ơn khách khi khách ra về.
 

Bản mô tả công việc phục vụ bàn (Waiter/ Waitress)

Nhân viên phục vụ đồ ăn cho khách - Ảnh nguồn Internet

3. Cuối ca làm việc

- Kiểm tra sổ đặt bàn và kê cho ngay hôm sau.

- Kiểm tra khu vực làm việc đảm bảo an toàn và sạch sẽ.

- Chuẩn bị set up cho ca tiếp theo hoặc ngày hôm sau.

- Tắt quạt, điều hòa, nhạc, đèn và các thiết bị điện cần thiết.

- Ghi vào sổ bàn giao nếu có gì phải bàn giao cho ca sau hoặc ngày hôm sau.

- Nhìn lại nhà hàng và kiểm tra lần cuối trước khi đóng cửa.

4. Các công việc khác

- Chịu trách nhiệm bảo quản các công cụ dụng cụ của nhà hàng như: bàn ghế, dụng cụ làm việc và các vật dụng có liên quan, báo cáo ngay với quản lý khi phát hiện hư hỏng, mất mát.

- Hỗ trợ các nhân viên phục vụ khác khi nhà hàng đông khách.

- Phối hợp làm việc với thu ngân, quản lý nhà hàng, bếp trưởng khi khách gọi món, yêu cầu hủy món, gộp bàn, tách bàn… 

- Tuân thủ nội qui của công ty và có trách nhiệm nhắc nhở đồng nghiệp cùng làm theo.

- Tham gia tích cực vào việc đóng góp ý kiến nhằm nâng cao chất lượng dịch vụ và cải tiến kỹ thuật đảm bảo năng suất lao động.

- Xây dựng và phát triển mối quan hệ giữa các đồng nghiệp.

- Tham gia các cuộc họp bàn giao hàng ngày và các cuộc họp khác theo kế hoạch.

- Tham gia các khóa đào tạo nghiệp vụ, định hướng.

- Tuân thủ qui trình phòng cháy chữa cháy và tham gia tích cực kết hợp với các bộ phận khác

- Báo cáo dữ liệu về tất cả mặt hàng liên quan đến công việc phục vụ khách hàng cho cấp trên.

- Thực hiện các công việc khác khi cấp trên yêu cầu.

Yêu cầu đối với vị trí phục vụ bàn

Để đảm nhiệm vị trí nhân viên phục vụ bàn, bạn chỉ cần có bằng THPT trở lên.

- Khả năng giao tiếp tốt

- Tiếng Anh giao tiếp cơ bản, ngoại hình ưa nhìn, nhanh nhẹn

- Ưu tiên có kinh nghiệm

- Độ tuổi: từ 18 - 25 tuổi

- Nhanh nhẹn, nhiệt huyết, hòa đồng trong công việc

- Có trách nhiệm với công việc

Cơ hội nghề nghiệp và mức lương của phục vụ bàn

Theo ghi nhận của Hotelcareers.vn vị trí nhân viên phục vụ bàn thường có thu nhập từ 4 - 6 triệu hoặc cao hơn, tùy thuộc vào yêu cầu công việc và quy mô của nhà hàng khách sạn. Hiện tại, có rất nhiều nhà tuyển dụng đăng tuyển việc làm nhân viên phục vụ, các bạn có thể xem tại đây.
 

Chúng ta vừa cùng nhau tìm hiểu bản mô tả công việc phục vụ bàn. Trên thực tế, tùy vào yêu cầu và quy định tại mỗi nhà hàng khách sạn, mô tả công việc có thể thay đổi. Nhưng đó là những yêu cầu cơ bản đối với vị trí nhân viên phục vụ. Chúc các bạn thành công!

Chích Chòe

Bình luận

Bản mô tả công việc phục vụ bàn (Waiter/ Waitress)

Xem nhiều nhất

CÔNG TY CỔ PHẦN THƯƠNG MẠI DỊCH VỤ LE TRADA
GPĐKKD số 0107461878 do Sở KHĐT Hà Nội cấp ngày 07/06/2016
Địa chỉ : Số 15 Ngõ 172/46/57 đường Âu Cơ, phường Tứ Liên, Tây Hồ, Hà Nội
Điện thoại: 024 3917 5999 | Hotline: 0934 66 59 59
Email: info@hotelcareers.vn | Website: hotelcareers.vn or tuyendungkhachsan.vn
Việc Làm Khách Sạn | Tuyển Dụng Khách Sạn | Tuyển Dụng Nhà Hàng | Việc Làm Nhà Hàng | Việc Làm Nhà Hàng Khách Sạn | Tuyển Dụng | Việc Làm | Việc Làm Du Lịch | Khách Sạn | Nhà Hàng | Nghề Khách Sạn Nhà Hàng | Mẫu Sơ Yếu Lý Lịch | Mẫu CV Bằng Tiếng Anh Ngành Khách Sạn | Mẫu Đơn Xin Việc | Mẫu CV Xin Việc | Cách Viết Đơn Xin Việc | Mẫu Đơn Xin Nghỉ Việc