Khiếu nại với bộ phận nhân sự bằng cách nào?


Một trong những phần khó khăn nhất của việc khiếu nại với bộ phận nhân sự của công ty là đưa ra quyết định để nói chuyện. Nhân viên có vấn đề tại nơi làm việc – dù với người giám sát, nhân viên khác hoặc sự không hài lòng chung với điều kiện làm việc – thường không muốn đến bộ phận nhân sự để than phiền.

Cách khiếu nại với bộ phận nhân sự
Cách khiếu nại với bộ phận nhân sự

Một khi bạn quyết định khiếu nại và bạn có căn cứ để nộp đơn khiếu nại, hãy gặp đại diện nhân sự của bạn tại một cuộc họp kín. Trong suốt cuộc họp, giải thích mối quan tâm của bạn một cách hợp lý, hãy bình tĩnh và kiềm chế cảm xúc của bạn. Hãy cùng Hotelcareers.vn xem xét quy trình khiếu nại với bộ phận nhân sự.

Có thể bạn quan tâm

Khiếu nại với bộ phận nhân sự

Bước 1

Đọc sổ tay nhân viên để biết câu trả lời cho những câu hỏi mà bạn có thể có về các chính sách hoặc hướng dẫn tại nơi làm việc. Một số vấn đề về nơi làm việc có thể được giải quyết bằng cách đọc lại cuốn sổ tay để làm rõ về vấn đề mà bạn không hài lòng. Sổ tay nhân viên cũng có các bước đề xuất để giải quyết các vấn đề về nơi làm việc.

  6 cách sáng tạo để cải thiện hiệu suất kinh doanh khách sạn

Nếu khiếu nại của bạn là về giám sát viên hoặc người quản lý của bạn, nhưng bạn không cảm thấy thoải mái khi thảo luận mối quan tâm một cách trung thực và thẳng thắn với cấp trên của bạn, hãy làm theo các bước được quy định để nộp đơn khiếu nại tới bộ phận nhân sự.

Đọc sổ tay nhân viên trước khi gửi khiếu nai
Đọc sổ tay nhân viên trước khi gửi khiếu nai

Bước 2

Soạn thảo một văn bản để giúp bạn được thông qua cuộc họp với một đại diện nhân sự. Mô tả mối quan tâm của bạn trên giấy có thể giúp bạn làm việc thông qua các chi tiết về vấn đề mà bạn đang phàn nàn và cung cấp cho bạn những điểm nói chuyện cho cuộc họp của bạn với nhân sự.

Nếu vấn đề bạn phàn nàn là một vấn đề nhạy cảm hoặc nếu bạn cảm thấy bạn sẽ không thể kiểm soát cảm xúc của bạn trong cuộc họp với nhân sự, văn bản có thể giúp bạn giữ bình tĩnh.

Bước 3

Thu thập các tài liệu hỗ trợ khiếu nại của bạn và đính kèm chúng vào văn bản của bạn. Ví dụ: nếu bạn đang khiếu nại về mức lương không bình đẳng, hãy lấy tài liệu mà bạn tin rằng có thể chứng minh vị trí của bạn. Bản sao kê lương, bản đề nghị việc làm có chứa thông tin về lương, đánh giá kết quả hoạt động và thông tin về sự chênh lệch tiền lương.

Nếu bạn cần truy cập vào hồ sơ việc làm của bạn để làm bản sao của tài liệu, hãy tham khảo lại sổ tay nhân viên của bạn để biết các bước cần thiết để yêu cầu hồ sơ nhân viên của bạn.

  Lợi ích của khóa học quản lý nhà hàng khách sạn ngắn hạn

Bước 4

Không được thảo luận mối quan tâm của bạn với đồng nghiệp. Giữ bí mật cho đến khi bạn khiếu nại với nhân sự. Điều này đặc biệt quan trọng nếu khiếu nại của bạn liên quan đến người giám sát hoặc người quản lý. Ngay cả khi đồng nghiệp của bạn nghi ngờ bạn đang phải vật lộn với một vấn đề về nơi làm việc, đừng khẳng định nghi ngờ của họ.

Không nên chia sẻ với đồng nghiệp trước khi thực hiện xong khiếu nại
Không nên chia sẻ với đồng nghiệp trước khi thực hiện xong khiếu nại

Bước 5

Lập một cuộc họp với nhân viên nhân sự có trách nhiệm giải quyết khiếu nại của nhân viên. Trong một số tổ chức, bộ phận nhân sự có một nhân viên quan hệ với nhân viên được đào tạo đặc biệt để giải quyết các vấn đề về lao động và tranh chấp lao động. Ngay cả khi khiếu nại của bạn có liên quan đến một vấn đề không liên quan đến nhân viên khác, hãy yêu cầu nói chuyện với chuyên gia về quan hệ nhân viên hoặc người quản lý nhân sự.

Nếu bạn có cơ hội chọn thời gian, hãy sắp xếp để đến gặp HR vào cuối ngày làm việc để tránh phải quay trở lại nơi làm việc sau cuộc họp. Bằng cách đó, bạn không phải đối phó với đồng nghiệp hoặc ông chủ của bạn đặt câu hỏi liên quan đến bạn đã đi đâu.

Tip

Tiếp cận cuộc họp với nhân với sự tự tin rằng bộ phận nhân sự sẽ giúp bạn làm việc thông qua các vấn đề của bạn. Mục đích của bộ phận nhân sự là củng cố quan hệ giữa nhà tuyển dụng và nhân viên và lắng nghe mối quan tâm của nhân viên là một phần trong nghĩa vụ của nhà tuyển dụng.