GDS là gì? GDS đem lại lợi ích gì cho khách sạn?


Hệ thống phân phối toàn cầu (GDS) là mạng lưới cho phép các đại lý du lịch truy cập vào danh sách phòng trống của khách sạn và bán phòng cho khách hàng của họ. Đối với khách sạn, GDS là một phương thức quan trọng để phân phối phòng và mở rộng mạng lưới khách hàng tiềm năng. Trong bài viết này, Hotelcareers sẽ giúp bạn tìm hiểu thêm về hệ thống phân phối toàn cầu GDS là gì, cách thức hoạt động và lợi ích của một khách sạn khi sử dụng hệ thống.

GDS là gì
GDS là gì

Giải thích hệ thống phân phối toàn cầu GDS

GDS (Global Distribution System) là hệ thống phân phối toàn cầu, là một mạng máy tính cho phép các nhà cung cấp dịch vụ trong ngành du lịch thực hiện các giao dịch liền mạch. Đặc biệt, GDS thường được sử dụng bởi công ty du lịch để xem thông tin và dữ liệu thời gian thực về phòng trống của khách sạn, chuyến bay và các dịch vụ du lịch khác. Các đại lý du lịch sử dụng thông tin đó để bán các sản phẩm dịch vụ du lịch cho khách hàng.

Lợi ích của khách sạn khi sử dụng GDS là gì?

Mặc dù các khách sạn luôn nhắm đến mục tiêu tối đa hóa số lượng đặt phòng trực tiếp, việc sử dụng hệ thống phân phối toàn cầu giúp tiếp cận lượng khách hàng lớn hơn. Điều này là do GDS cung cấp điểm truy cập duy nhất cho hàng ngàn đại lý du lịch trên toàn cầu, các đại lý sau đó có thể đặt phòng cho khách hàng của họ.

  Các kênh bán phòng online hàng đầu

Hơn nữa, GDS đặc biệt có lợi cho khách sạn muốn thu hút khách du lịch kinh doanh hoặc công ty. Điều này là do lượng lớn các tổ chức vẫn sử dụng đại lý du lịch để đặt chỗ cho mục đích kinh doanh hay du lịch thay vì đặt trực tiếp, vì họ có thể dễ dàng quản lý chi phí theo cách này.

Chi phí sử dụng hệ thống phân phối toàn cầu là gì?

Mặc dù có rất nhiều lợi ích từ việc sử dụng GDS, nhưng nó cũng có chi phí. Thực tiễn tiêu chuẩn là một khách sạn sẽ trả một khoản phí khởi tạo nhỏ, tiếp theo là phí giao dịch và / hoặc phí đại lý cho mỗi lần đặt phòng được thực hiện. Các khoản phí này có thể khác nhau đáng kể, nhưng không có gì bất thường khi các khoản phí chiếm khoảng 10% số tiền được trả.

Đối với chủ khách sạn, điều quan trọng là phải cân bằng giá phòng với mức phí. Tốt nhất, để tối ưu hóa doanh thu, một khách sạn nên giữ giá phòng đủ thấp để duy trì mối quan hệ tốt với các đại lý du lịch, nhưng cũng phải đảm bảo có lợi.

3 hệ thống phân phối toàn cầu lớn nhất

Các khách sạn có thể sử dụng nhiều  hệ thống GDS khác nhau trên khắp thế giới, với mỗi hệ thống có các tính năng và thị trường mục tiêu riêng. Tuy nhiên, mọi người đều thừa nhận rằng có 3 hệ thống phân phối toàn cầu lớn nhất.

Các hệ thông GDS
Các hệ thông GDS

Amadeus GDS

Khi xem xét thị phần cho các hệ thống phân phối toàn cầu, Amadeus GDS được xếp hạng số 1, dẫn đầu thị trường và ước tính chiếm khoảng 40% thị phần đặt phòng đại lý du lịch sử dụng trên hệ thống GDS. Tuy nhiên, hầu hết các đặt phòng này được liên kết với các chuyến bay, chứ không phải là phòng khách sạn.

  Mẹo tối ưu hoá đặt phòng và doanh thu từ trang web khách sạn

Tuy nhiên, Amadeus có thể cung cấp khách sạn khả năng tiếp cận tuyệt vời vào thị trường châu Âu, vì cơ sở dữ liệu của Amadeus được lưu trữ ở Đức và trụ sở công ty cũng đặt tại Đức.

GDS Sabre

Hệ thống phân phối toàn cầu Saber là đối thủ cạnh tranh lớn nhất với Amadeus khi nói về tổng thị phần, và nó thực sự phụ thuộc nhiều vào ngành khách sạn hơn Amadeus. Tổng cộng, ước tính có hơn 200.000 khách sạn sử dụng mạng để kết nối với các công ty du lịch.

Bản thân công ty này nằm ở tiểu bang Texas của Hoa Kỳ và tương đối mạnh hơn ở thị trường Bắc Mỹ so với các đối thủ. Saber cũng cung cấp một số giải pháp công nghệ khách sạn.

Travelport GDS

Cuối cùng, Travelport là một công ty sở hữu các hệ thống Worldspan, Galileo và Apollo. Trong khi công ty mẹ có trụ sở tại Vương quốc Anh, cơ sở dữ liệu GDS của Worldspan và Galileo được đặt tại Hoa Kỳ. Là một tổ chức, nó cung cấp dịch vụ GDS và một loạt các giải pháp công nghiệp du lịch khác.

Một điều cần lưu ý về Travelport là nó cung cấp quyền truy cập vào các thị trường khác nhau, bao gồm cả những thị trường ở Châu Mỹ, Châu Á và Châu Âu. Galileo phổ biến hơn một chút với các khách sạn, vì Worldspan liên kết chặt chẽ hơn với các hãng hàng không.

Khách sạn kết nối với hệ thống GDS
Khách sạn kết nối với hệ thống GDS

Kết nối khách sạn với tất cả các mạng phân phối toàn cầu

Phần lớn, các khách sạn kết nối với mạng GDS thông qua nhà cung cấp GDS. Nhà cung cấp đó sẽ hoạt động như một trung gian giữa khách sạn và hệ thống phân phối toàn cầu, và trong hầu hết các trường hợp, nhà cung cấp GDS sẽ thực sự kết nối khách sạn của bạn với cả ba hệ thống GDS chính cùng một lúc, thay vì tập trung vào một hệ thống.

  Thuật ngữ Team building là gì? Lợi ích của Team building

Ngoài ra, nhà cung cấp GDS điển hình cũng sẽ có liên kết đến ít nhất một hệ thống quản lý tài sản (PMS) hoặc Trình quản lý kênh khách sạn. Tất cả điều này có nghĩa là các khách sạn có khả năng quản lý mô tả khách sạn, danh sách phòng, ảnh và thông tin khác trên các hệ thống GDS khác nhau từ một nơi duy nhất, trong khi việc sử dụng cũng có thể được tự động hóa.

Khi tối ưu hóa doanh thu, một khách sạn có thể thích thu hút càng nhiều đặt phòng trực tiếp càng tốt, nhưng một hệ thống phân phối toàn cầu có thể cần thiết để tăng nhu cầu và tiếp cận đối tượng rộng hơn. Mặc dù phí thường sẽ phải được trả cho GDS và đại lý du lịch, giá phòng thường có thể được điều chỉnh để đảm bảo tất cả các bên đều có lợi về tài chính.

Hotelcareers.vn vừa chia sẻ với các bạn GDS là gì? Những lợi ích mà GDS đem lại cho khách sạn. Hi vọng, những thông tin kiến thức trên sẽ giúp ích cho các bạn trong công việc cũng như cuộc sống. Chúc các bạn sức khỏe và thành công!