Các nhà sản xuất điện thoại đưa ra nhiều quan điểm khác nhau về việc liệu cộng nghệ đằng sau của Amazon’s Echo, Google’Home và các thiết bị tương tự sẽ hỗ trợ hay xóa sổ điện thoại trong phòng khách sạn. Mặc dù hầu hết đều cho rằng điện thoại trong phòng khách sạn vẫn là chủ đạo cho dù công nghệ hay thiết bị gì được lắp đặt trong phòng khách, vấn đề là điện thoại tương tác với công nghệ đó ra sao.

Có thể bạn quan tâm
- Operator là gì?
- Kỹ năng trả lời điện thoại cho nhân viên khách sạn
- Phỏng vấn xin việc qua điện thoại
“Tôi nghĩ rằng có rất nhiều tin đồn về thiết bị này”, ông Brock Munsell, giám đốc công nghệ đồng thời là phó chủ tịch bán hàng tại Cetis cho biết. Amazon và Google đang chi hàng tỷ đô la để quảng bá các sản phẩm này. Ngành công nghiệp khách sạn thường đi theo thị trường tiêu dùng. Tôi tin rằng thị trường tiêu dùng đã đạt đến đỉnh điểm và ngành công nghiệp khách sạn mới bắt đầu thử nghiệm xem công nghệ này có thể có ứng dụng.
Theo Chủ tịch Bittel Châu Mỹ Joe Zhang, điện thoại trong phòng khách sạn là một sự kết hợp hoàn hảo với Alexa hoặc Google.
“Đây là một bổ sung hoàn hảo cho các thiết bị thoại. Chúng tôi đã tạo ra điện thoại cho phòng khách của mình, sẵn sàng bằng giọng nói, có nghĩa là nó sẵn sàng làm việc với Alexa hoặc Google hoặc bất kỳ trợ lý giọng nói nào khác. Điện thoại phòng khách thông minh có khả năng làm việc với trợ lý giọng nói sẽ cho phép trợ lý giọng nói truy cập vào mạng điện thoại của khách sạn nơi có dịch vụ khách sạn và dịch vụ khẩn cấp.”
Trong khi các trợ lý cá nhân kỹ thuật số đang tăng tốc trong các ngành công nghiệp, điện thoại của khách sạn vẫn rất quan trọng đối với bất kỳ dịch vụ khách sạn nào, Chad Collins, phó giám đốc bán hàng, Châu Mỹ của VTech Communications cho biết. “Anh tưởng tượng bước vào một phòng khách sạn không có điện thoại”. Trong khi các thế hệ millennials và Gen X khá thoải mái với các công nghệ mới nổi và có thể không chú ý, nhưng các thế hệ khác thì vẫn cần điện thoại trong phòng.
Giám đốc điều hành của Angie Hospitality Ted Helvey tin rằng lý do duy nhất để giữ điện thoại trong phòng khách là thực hiện các cuộc gọi khẩn cấp và kết nối với quầy lễ tân. Nhưng trong tương lai thiết bị hỗ trợ giọng nói có thể thay thế điện thoại. Một cái gì đó giống như ” Này Angie, tôi đang đói bụng! Angie sẽ thực hiện yêu cầu của khách và kết nối tới dịch vụ phòng.”
Công nghệ hỗ trợ giọng nói cung cấp phản hồi dựa trên trí thông minh nhân tạo nhằm đáp ứng các yêu cầu của khách hàng, các công nghệ này có thể thay thế điện thoại trong phòng khách, Frank Melville, chủ tịch / CEO của Phoneuite chia sẻ. Một số ít trường hợp còn lại sử dụng điện thoại trong phòng khách sạn cho các cuộc gọi khẩn cấp và yêu cầu dịch vụ khách sạn (trường hợp không có thiết bị di động hoặc thiết bị hết pin). Vì vậy, câu trả lời đơn giản là, một ngày nào đó điện thoại trong phòng của khách sạn sẽ biến mất.
Các tính năng cần có của điện thoại
Trong khi một số khách sạn đã chuyển sang sử dụng thiết bị thông minh hỗ trợ giọng nói trong phòng khách dù điện thoại vẫn là một thiết bị chính. Có nhiều tính năng quan trọng đối với chủ khách sạn và khách nhưng Collins tin rằng thiết bị cầm tay và loa không dây, giúp khách tự do di chuyển về phòng hơn, là hai trong số những điều quan trọng nhất.
Melville báo cáo cuộc gọi khẩn cấp ngay sau khi nó được thực hiện, thông tin báo cáo bao gồm số phòng, tên khách, nhân viên phụ trách và một số thông tin khác, Melville nói. Dịch vụ khẩn cấp là một trong những lý do hàng đầu khiến chủ khách sạn và khách hàng vẫn yêu cầu điện thoại trong phòng.

Các cuộc gọi báo thức, nhật ký của những người đã đặt, xóa, trả lời hoặc bỏ lỡ cuộc gọi, cũng là nguyên nhân. “Hầu hết các khách sạn lớn vẫn thực hiện cuộc gọi báo thức, đặc biệt là những khách sạn ở gần sân bay.” Mitch Melville nói. “Đây có lẽ là vấn đề lớn nhất mà điện thoại trong phòng khách sạn đang xử lý.”
Collins cho biết, kích thước điện thoại nhỏ cho phép đặt ở nhiều vị trí khác nhau trong phòng và cổng sạc USB giúp khách dễ dàng sạc điện thoại thông minh và các thiết bị điện tử khác.
Một lý do khác Melville tin rằng các khách sạn sẽ tiếp tục sử dụng điện thoại trong phòng khách là để cập nhật tình trạng phòng. Những cập nhật này không nhất thiết phải sử dụng điện thoại, nhưng chúng là cách đơn giản nhất để cập nhật hệ thống quản lý khách sạn, ông nói. Khi một nhân viên cần cập nhật PMS với trạng thái phòng (sạch, bẩn, cần bảo trì, v.v.), họ sử dụng điện thoại phòng khách để quay số mã trạng thái cụ thể và PBX chuyển thông báo cập nhật trạng thái này cho PMS, ông nói.
Tại sao công nghệ làm cho điện thoại trong phòng khách sạn thông minh hơn
Công nghệ mới giúp điện thoại của khách sạn thậm chí còn dễ sử dụng hơn đối với khách trong khi công nghệ cho phép các khách sạn giảm hơn nữa nhu cầu về cơ sở hạ tầng của họ đối với điện thoại. Chúng tôi luôn có công nghệ chống nước và công tắc móc từ tính để bảo vệ điện thoại của khách sạn khỏi những hư hỏng do chất lỏng (thiệt hại số 1 đối với điện thoại khách sạn); bây giờ chúng tôi có công nghệ trợ lý giọng nói để cho phép khách gọi điện thoại bằng cách nói chuyện với một trợ lý giọng nói như Alexa, Zhang Zhang nói.
Các nhà sản xuất điện thoại đang tận dụng mạng Wi-Fi cho mạng điện thoại, và đến lượt mình, giảm chi phí cơ sở hạ tầng của mạng điện thoại khách sạn, Zhang tiếp tục.
Công nghệ VoIP (SIP) mang lại rất nhiều lợi ích cho khách sạn, theo Collins. Từ quan điểm vận hành, các nhà quản lý công nghệ thông tin có thể đẩy các bản nâng cấp chương trình cơ sở đến mọi phòng trong khách sạn mà không cần đặt chân vào phòng, ngăn chặn hàng trăm hoặc đôi khi hàng ngàn phiên đột phá trong phòng cộng với các công việc liên quan.

Ashu Upa, Giám đốc điều hành của Matrix Telcom, cho rằng hệ thống điện thoại VOIP lai sử dụng giọng nói qua IP và điện thoại tương tự phòng khách, có thể giảm chi phí vận hành của khách sạn vì điện thoại analog dễ bảo trì hơn nhiều so với điện thoại VOIP.
Tại Phoneuite, Melville cho biết ông không thấy những cải tiến công nghệ trong điện thoại phòng khách sạn hoặc công nghệ đằng sau nó cải tiến đến mức điện thoại phát triển và vẫn còn trong phòng. Công nghệ và mục đích đằng sau điện thoại phòng khách cơ bản sẽ biến mất, và có khả năng sẽ được thay thế bằng một số kết hợp của một ứng dụng di động và hệ thống phản hồi kích hoạt bằng giọng nói như Amazon, Echo, ông nói.
Điện thoại phòng khách sạn giống như điện thoại cố định bạn từng có ở nhà, Melville tiếp tục chia sẻ. Tuy nhiên, sự thay đổi này khổng chỉ độc lập đối với điện thoại mà nó hướng tới điện thoại di động hoặc ứng dụng di động, hơn thế nữa là phương thức khách hàng thích giao tiếp.