Việc lựa chọn các kênh bán phòng online có ảnh hưởng rất lớn đến chiến lược doanh thu và thành công chung của khách sạn. Ngày nay, nhiều khách sạn nhận được lượng đặt phòng từ internet lớn hơn từ các đại lý du lịch truyền thống. Những tiến bộ về công nghệ điện thoại thông minh đã khiến các kênh bán phòng online trở nên quan trọng hơn bao giờ hết. Phần lớn khách hàng đều mong đợi có thể đặt phòng khách sạn dễ dàng từ bất cứ nơi đâu trên thế giới chỉ bằng một vài thao tác bấm nút.

Có thể bạn quan tâm
Các kênh bán phòng online hàng đầu
1. Trang web khách sạn
Kênh bán phòng online đầu tiên mà bạn không thể bỏ qua chính là website khách sạn, đây là một trong những công cụ bán phòng và quảng bá khách sạn hiệu quả nhất, đem lại doanh thu lớn với mức chi phi thấp. Bạn chỉ phải đầu tư mức chi phí ban đầu lớn, sau khi xây dựng và phát triển xong, mức phí duy trì trang web là tương đối nhỏ.
Website khách sạn giúp cung cấp một nền tảng lý tưởng cho việc truyền đạt các giá trị thương hiệu và truyền tải thông điệp tiếp thị thu hút khách hàng mục tiêu. Đồng thời, trang web khách sạn còn cung cấp khả năng hiển thị tổng thể nội dung và hình ảnh khách sạn, đặc biêt khi SEO được thực hiện hiệu quả và nội dung mới được cập nhật thường xuyên.

Ngoài ra, website khách sạn còn là kênh phân phối online duy nhất, nơi khách sạn có thể tạo doanh thu trực tiếp mà không phải trả tiền hoa hồng cho bên thứ ba. Khách hàng cũng yêu thích đặt phòng qua website khách sạn, vi khách sạn luôn tạo nhiều khuyến mại và ưu đãi cho đặt phòng trực tiếp.
Ngày nay, phần lớn người dùng phụ thuộc vào thiết bị di động và máy tính bảng khi duyệt internet. Google tiết lộ rằng, tìm kiếm thông qua thiết bị di động đã vượt qua các tìm kiếm từ máy tính để bàn vào năm 2015. TravelClick thông kế lượng đặt phòng khách sạn trên thiết bị di động đã tăng lên 42% kể từ năm 2013 – 2015. Do đó, điều khách sạn cần làm bây giờ là tối ưu các trang web của mình với thiết bị di động.
2. Đại lý du lịch trực tuyến (OTA)
Một kênh bán phòng online quan trọng khác đối với chiến lược quản lý doanh thu khách sạn là các đại lý du lịch trực tuyến OTA. Một số OTA nổi tiếng bạn không thể bỏ qua là: Booking.com, Expedia, Orbitz.com, Hotels.com và Expedia… Đây là những kênh bán phòng trực tuyến tốn kém nhất, nhưng cũng đem lại nhiều lợi ích nhất.
Lợi ích chính cho khách sạn khi hợp tác với nhiều OTA là khách sạn có thể thông qua đó thu hút khách hàng tiềm năng mà các kênh khác khách sạn không thể tiếp cận được. Đây cũng là kênh bán phòng phổ biến nhất cho người dùng di động, PhocusWright thống kê có trung bình khoảng 64% đặt phòng qua thiết bị di động đến từ một OTA.

Mức phần trăm hoa hồng giao động từ 15 – 25%, tùy thuộc vào bạn là chuỗi khách sạn, khách sạn độc lập hay vị trí của khách sạn. Các đại lý du lịch trực tuyến có thể là nhà phân phối tạo ra doanh thu ít nhất trên mỗi phòng. Tuy nhiên, nếu bạn có các ưu đãi phù hợp, doanh thu của bạn sẽ tăng lên đáng kể. Mặt khác, bạn có cơ hội khuyến khích khách hàng đặt phòng trực tiếp trong tương lai.
Để tối ưu các kênh OTA, khách sạn cần cập nhật thông tin chính xác, hình ảnh chất lượng cao. Hơn nữa, cần trả lời đánh giá của khách hàng càng nhanh càng tốt nhằm hạn chế tác động của những phản hồi tiêu cực.
3. Hệ thống phân phối toàn cầu (GDS)
Cuối cùng, hệ thống phân phối toàn cầu (GDS) là mạng dành cho các đại lý du lịch sử dụng để đặt chỗ máy bay, đặt phòng khách sạn và cho thuê xe. Thông qua một GDS, các dịch vụ khác nhau được hợp nhất, làm cho quá trình đặt phòng dễ dàng hơn nhiều. Các GDS phổ biến là: Amadeus, Galileo, Worldspan và Saber.
Trong hầu hết các trường hợp, một GDS sẽ phục vụ cho một thị trường toàn cầu của các tập đoàn du lịch (ví dụ: American Express, BCD, Carlson Wagonlit và ABC). Kênh phân phối cụ thể này vẫn quan trọng đối với các khách sạn và có thể cho phép bạn thúc đẩy mối quan hệ tích cực với các đại lý du lịch, dẫn đến tăng nhu cầu thương mại cho phòng khách sạn.

Nói chung, một hệ thống phân phối toàn cầu (GDS) thường yêu cầu một khoản phí thiết lập ban đầu, tiếp theo là phí giao dịch cho mỗi lần đặt phòng được thực hiện. Đối với khách sạn, mẹo là cân bằng giá phòng, sao cho chúng đủ thấp để duy trì mối quan hệ tích cực với các đại lý du lịch và tạo tùy chỉnh, nhưng đủ cao để bù lại phí.
Lợi ích chính của GDS là cơ hội thu hút nhu cầu từ khắp nơi trên thế giới. Một lần nữa, chìa khóa để thành công với kênh bán phòng online này là giữ thông tin cập nhật, để tỷ lệ giá cạnh tranh.
Với việc đặt phòng qua internet vượt qua nhiều loại đặt phòng khác và với sự phổ biến ngày càng tăng của điện thoại thông minh, các kênh bán phòng online giờ đây trở nên quan trọng hơn bao giờ hết. Đối với chủ khách sạn, có ba kênh chính cần lưu ý – trang web khách sạn, đại lý du lịch trực tuyến và hệ thống phân phối toàn cầu. Mỗi kênh này đều có ưu và nhược điểm riêng, các khách sạn cần lưu ý đến cả ba kênh, xem nó như một phần trong chiến lược quản lý doanh thu. Tốt nhất là cố gắng khuyến khích càng nhiều đặt phòng trực tiếp càng tốt.
Làm cách nào để quản lý kênh bán phòng online của bạn?
Channel Manager là một giải pháp quản lý các kênh bán phòng online, cho phép bạn tập trung tất cả các kênh phân phối khác nhau và quản lý các hoạt động được kết nối với chúng, tất cả từ cùng một nơi.