Bản mô tả công việc nhân viên kinh doanh


Bản mô tả công việc nhân viên kinh doanh là tài liệu diễn giải nhiệm vụ, trách nhiệm và quyền lợi của ứng viên khi ứng tuyển vào vị trí công việc này.

Nhân viên kinh doanh là gì?
Nhân viên kinh doanh là gì?

Nhân viên kinh doanh là gì?

Nhân viên kinh doanh hay Nhân viên bán hàng (Sales staff) là người chịu trách nhiệm bán các sản phẩm dịch vụ mà doanh nghiệp đang kinh doanh hoặc sản xuất. Công việc cụ thể là tìm kiếm khách hàng tiềm năng sau đó giới thiệu, tư vấn và thuyết phục khách hàng mua sản phẩm dịch vụ.

Ngoài ra, nhân viên kinh doanh còn thực hiện công việc chăm sóc khách hàng đã và đang sử dụng sản phẩm dịch vụ của doanh nghiệp. Nhân viên kinh doanh trực thuộc Bộ phận Sales & Marketing, làm việc dưới sự quản lý của Trưởng phòng kinh doanh tiếp thị. Các KPI thường áp dụng đối với nhân viên kinh doanh là KPI về doanh số, KPI về số lượng khách hàng mới, KPI tỉ lệ chuyển đổi, KPI tỉ lệ khách hàng hài lòng,…

Nhận diện nhân viên kinh doanh phù hợp

Ở góc độ nhà tuyển dụng, chúng ta cần hiểu khái niệm nhân viên kinh doanh giỏi khá là trừu tượng. Vì vậy, chúng ta dùng từ “phù hợp”, tìm kiếm nhân viên kinh doanh phù hợp với sản phẩm dịch vụ, đội nhóm và văn hóa doanh nghiệp. Và dưới đây là một số đặc điểm nhận diện.

Kỹ năng giao tiếp tốt
Kỹ năng giao tiếp tốt

Kỹ năng giao tiếp tốt

Nhân viên kinh doanh luôn có kỹ năng giao tiếp bằng miệng và bằng văn bản tốt. Điều này sẽ giúp họ trình bày rõ ràng về sản phẩm phẩm dịch vụ cho khách hàng, xây dựng mối quan hệ nhanh với khách hàng.

  Bản mô tả công việc giám sát lễ tân khách sạn

Chuyên nghiệp

Nhân viên kinh doanh nên có hình ảnh chuyên nghiệp để có thể thành công trong công việc. Anh/ cô ấy nên ăn mặc đẹp và có ngoại hình ưa nhìn. Nhân viên bán hàng cần có những phẩm chất then chốt như làm việc theo nhóm, độc lập, đáng tin cậy, nhiệt tình và thông minh.

Kỹ năng phân tích tốt

Nhân viên kinh doanh phải có khả năng phân tích SWOT (Điểm mạnh, Điểm yếu, Cơ hội và Thách thức) của sản phẩm dịch vụ và chuyển đổi các phát hiện của họ để thu hút/ đem lại lợi ích cho khách hàng tiềm năng. Anh/ cô ấy cũng nên chủ động và tận dụng mọi cơ hội để bán các sản phẩm và dịch vụ bổ sung để đáp ứng nhu cầu của khách.

Tính kiên trì và hiệu quả
Tính kiên trì và hiệu quả

Tính bền bỉ và hiệu quả

Nhân viên kinh doanh là một chuyên gia quản lý lịch làm việc và thời gian của họ. Họ cũng sẽ lãng phí ít thời gian vào tài khoản không hiệu quả. Anh/ cô ấy sẽ sử dụng một cách tiếp cận có hệ thống và đúng đắn về việc bán hàng. Và cũng thường xuyên theo dõi khách hàng tiềm năng của họ và cố gắng chuyển đổi họ sang hiệu quả kinh doanh.

Thấu hiểu và tôn trọng người khác

Nhân viên kinh doanh phải có khả năng thấu hiểu và tôn trọng với khách hàng tiềm năng. Đồng thời họ cũng nên tôn trọng và đánh giá cao công việc của đồng nghiệp.

Động lực bản thân

Nhân viên kinh doanh phải luôn có thái độ tích cực, hướng tới mục tiêu, tổ chức tốt và tự tin. Họ là người cởi mở và tìm kiếm các yếu tố trong cuộc sống để giúp họ tăng cường động lực.

Tính tò mò khám phá
Tính tò mò khám phá

Ham tìm hiểu

Đây là một tố chất khác mà nhân viên kinh doanh nên có. Họ luôn luôn có ham muốn tìm hiểu về những gì xảy ra trên thị trường hoặc bất kỳ tổ chức nào mà có thể mang lại cơ hội kinh doanh cho doanh nghiệp.

Biết cách sử dụng các công cụ bán hàng và kỹ năng báo cáo

Anh/ cô ấy cần biết vận hành phần mềm lập kế hoạch bán hàng, hệ thống quản lý CRM đang được sử dụng tại doanh nghiệp. Đồng thời tạo các báo cáo về việc bán hàng theo yêu cầu về thời gian. Ví dụ: Chuẩn bị báo cáo bán hàng hàng ngày sau khi cập nhật kết quả cuộc gặp gỡ của họ với khách hàng.

  Tìm hiểu về quản trị nhân sự trong khách sạn
Mô tả công việc nhân viên kinh doanh
Mô tả công việc nhân viên kinh doanh

Bản mô tả công việc nhân viên kinh doanh

Tìm kiếm và khai thác khách hàng tiềm năng

  • Tìm kiếm thông tin khách hàng qua nhiều kênh khác nhau để xây dựng hệ thống khách hàng tiềm năng.
  • Chủ động liên hệ với khách hàng tiềm năng trong danh sách tự tìm kiếm hoặc từ hệ thống dữ liệu của công ty để giới thiệu các sản phẩm dịch vụ, chương trình ưu đãi.
  • Gửi thông tin dịch vụ qua mail để khách hàng tham khảo, giải đáp các thắc mắc của khách hàng khi có mail phản hồi từ khách.
  • Sử dụng các kỹ năng bán hàng để đàm phán, thuyết phục khách sử dụng các sản phẩm dịch vụ của công ty.
  • Tiến hành thủ tục ký kết hợp đồng với những khách hàng đồng ý mua sản phẩm dịch vụ.

Chăm sóc khách hàng

  • Chủ động liên hệ với các khách đang sử sản phẩm dụng dịch vụ để nắm tình hình, phát triển mối quan hệ tốt đẹp với khách hàng.
  • Kịp thời hỗ trợ, giải đáp các yêu cầu, phàn nàn từ khách hàng.
  • Theo dõi thời gian kết thúc hợp đồng để thuyết phục khách tái ký hợp đồng
  • Chủ động gửi các thông tin ưu đãi, khuyến mãi cho khách hàng cũ để thuyết phục họ mua mới sản phẩm dịch vụ của công ty.
  • Tiến hành thủ tục ký kết hợp đồng mới với những khách hàng cũ muốn mua lại sản phẩm dịch vụ.

Triển khai thực hiện hợp đồng

  • Sau khi đã chốt hợp đồng với khách, nhân viên kinh doanh phối hợp với các bộ phận liên quan triển khai thực hiện hợp đồng, đảm bảo các yêu cầu của khách.
  • Giám sát quá trình triển khai hợp đồng, chất lượng dịch vụ để khách hàng nhận được những giá trị tốt nhất.
  • Phối hợp với các bộ phận liên quan khắc phục nhanh các vấn đề phát sinh trong quá trình sử dụng sản phẩm dịch vụ của khách.

Các công việc khác

  • Theo dõi quá trình thanh lý hợp đồng, hỗ trợ phòng kế toán đốc thúc công nợ.
  • Phối hợp với bộ phận Marketing lên kế hoạch và triển khai các chương trình ưu đãi vào các dịp lễ, tết; tri ân khách hàng; giới thiệu sản phẩm dịch vụ mới để tiếp cận, thu hút các đối tượng khách hàng.
  • Liên kết cùng các bộ phận khác trong công ty nâng cao chất lượng sản phẩm dịch vụ để đáp ứng tốt thị hiếu của khách hàng.
  • Tham gia các khóa đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ khi được công ty tạo điều kiện.
  • Làm các báo cáo công việc theo định kỳ, phát sinh.
  • Tham gia đầy đủ các cuộc họp của bộ phận, báo cáo các thông tin phản hồi từ khách để có giải pháp xử lý, khắc phục hiệu quả.
  • Thực hiện có công việc khác khi có yêu cầu từ Quản lý.
  TripAdvisor là gì? Tripadvisor có ý nghĩa gì đối với du khách và nhà hàng khách sạn?

Yêu cầu đối với Nhân viên kinh doanh

Theo như Bản mô tả công việc nhân viên kinh doanh, để đảm nhiệm vị trí này bạn cần có bằng cấp chuyên ngành Quản trị kinh doanh, Marketing hoặc các chuyên ngành liên quan. Yêu cầu kỹ năng:

  • Kỹ năng bán hàng
  • Kỹ năng giao tiếp
  • Kỹ năng đàm phán và ra quyết định
  • Kỹ năng chăm sóc khách hàng
  • Tiếng Anh thành thạo (nếu đối tượng là khách hàng nước ngoài)
  • Ngoại hình ưa nhìn
  • Thành thạo tin học văn phòng
  • Có khả năng làm việc độc lập và làm việc nhóm, chịu được áp lực công việc.
  • Ưu tiên có kinh nghiệm làm nhân viên kinh doanh, bán hàng.
  • Ưu tiên biết sử dụng phần mềm CRM
Thu nhập của Nhân viên kinh doanh
Thu nhập của Nhân viên kinh doanh

Thu nhập của Nhân viên kinh doanh

Theo ghi nhận của Hotelcareers.vn thu nhập của Nhân viên kinh doanh giao động từ 8 -15 triệu đồng/ tháng, tùy vào yêu cầu công việc và quy mô doanh nghiệp. Lương cơ bản của Nhân viên kinh doanh không cao, các doanh nghiệp thường áp dụng KPI doanh số, nếu đạt sẽ được hưởng 100% lương cơ bản, nếu vượt KPI đề ra sẽ được hưởng 100% lương cơ bản + % doanh thu vượt định mức. Ngoài ra, Nhân viên kinh doanh có thể có thêm phụ cấp điện thoại, xăng xe, tiếp khách,…

Tải bản mô tả công việc nhân viên kinh doanh

Download “Bản mô tả công việc nhân viên kinh doanh” Ban-mo-ta-cong-viec-nhan-vien-kinh-doanh.docx – Downloaded 1022 times – 32 KB